Sự kiện hot
8 năm trước

Hàng trăm người thương vong do bão Chapala tàn phá ở Yemen

Giới chức Yemen thông báo cơn bão Chapala đang hướng vào đất liền sau khi tàn phá đảo Socotra thuộc Yemen ngày 2/11 làm ba người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.


Bão Yemen. (Nguồn: criticalthreats.org)

Gió mạnh đã tràn vào miền Đông Nam Yemen, trong khi sóng lớn làm ngập các khu vực ven biển Mukalla và Shehr, hiện đang bị nhóm khủng bố Al-Qaeda chiếm giữ tại tỉnh Hadramawt, cũng như thành phố Belhaf tại tỉnh Shabwa.

Dự kiến bão Chapala sẽ đổ bộ vào lúc 9h sáng 3/11 theo giờ địa phương (13 giờ, giờ Việt Nam) tại Belhaf, nơi Al-Qaeda kiểm soát phần lớn.

Cơn bão có thể ảnh hưởng nhiều khu vực rộng lớn của Yemen song sẽ nghiêm trọng hơn tại các tỉnh ven biển Shabwah và Hadramawt. Giới chức tỉnh Shabwah lo ngại cơn bão sẽ gây ra thảm họa.

Văn phòng Điều phối nhân đạo Liên hợp quốc cảnh báo bão Chapala đổ bộ vào Yemen sẽ khiến khủng hoảng nhân đạo tại nước này trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở nước này.

Theo Chương trình Lương thực thế giới (WFP), hiện có 10/22 tỉnh của Yemen đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về lương thực.

Nhà chức trách tại đảo Socotra ước tính bão Chapala đã khiến ba người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, nhiều ngôi nhà, làng mạc bị hư hại nghiêm trọng hoặc sóng cuốn trôi.

Đảo Socotra nằm cách vùng sừng châu Phi 250km và cách đất liền Yemen 350km. Dân số của đảo Socotra là 50.000 người, trong đó chủ yếu là ngư dân.

Trước đó, ngày 30/10, cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc dự báo siêu bão Chapala sẽ đổ bộ vào Yemen và Oman đêm 2/11.

Tuy nhiên, đến ngày 2/11, cơ quan này thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng bão Chapala đã suy yếu từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1 khi tiến gần đến hai nước trên, nhưng mang theo mưa lớn.

Trong khi đó, nhà chức trách Oman đã hạ mức cảnh báo do bão đã di chuyển theo hướng Tây về phía Yemen và sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến vương quốc này.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng Oman cảnh báo những đợt sóng cao tới 3m sẽ tràn vào bờ biển các tỉnh Dhofar và Al-Wusta trong hai ngày 2-3/11.

theo Vietnam+

Từ khóa: