Sự kiện hot
6 năm trước

Hành trình chinh phục ‘thiên đường ẩm thực’ Rome

“Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome”, kể cả con đường từ dạ dày đến trái tim. Không chỉ là “kho tàng” bất tận của nghệ thuật, kiến trúc và tri thức, Rome còn làm du khách từ khắp nơi trên thế giới xiêu lòng với một nền ẩm thực đậm đà bản sắc.

Nhắc tới ẩm thực Ý là nhắc tới một nền ẩm thực đã đạt tới tầm nghệ thuật, và kết tinh của nền ẩm thực đó nằm không đâu khác ngoài Rome. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của mảnh đất này, du khách không nên bỏ lỡ những món ăn tuyệt vời dưới đây

Mỳ Ý sốt kem Carbonara

Carbonara tại nhà hàng Roscioli

Món ăn đầu tiên phải nhắc đến chắc chắn là mỳ Ý sốt kem phô mai Carbonara. Carbonara “chuẩn vị” có thành phần cực kỳ đơn giản: spaghetti trộn đều với sốt lòng đỏ trứng sóng sánh, guanciale (thịt má lợn) giòn rụm, một lớp phủ bằng bột phô mai pecorino, cuối cùng là tô điểm bằng chút tiêu đen. Một trong những nơi phục vụ món này xuất sắc nhất thành phố là nhà hàng Roscioli, với phần sốt được chế biến những quả trứng gà tươi ngon nhất lấy từ những con gà mái được cho ăn sữa dê, đi kèm với loại hạt tiêu thơm lừng Sarawak.

Mỳ rigatoni ăn kèm với sốt amatricana lừng danh

Da Enzo là địa điểm hoàn hảo cho vũ điệu hương vị của món ăn này (Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Đầu tiên là về rigatoni. Rigatoni là món mỳ ống tròn thẳng, ngắn, có đặc trưng là nhiều đường lằn dọc xung quanh bề mặt giúp ngấm sốt tốt hơn. Chính vì đặc điểm này, rigatoni chính là một sự kết hợp hoàn hảo với amatricana – món sốt nổi danh với độ đặc và hương thơm cay nồng. Rắc thêm chút phô mai pecorino, vài miếng thịt hun khói và voilà! Bạn đã có một món ăn vừa đơn giản, vừa cổ điển không thể chê vào đâu được.

Ngọt ngào món bánh maritozzi

Maritozzi và cappuccino là một “cặp đôi hoàn hảo” (Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Nếu muốn trải nghiệm một bữa sáng như một người Ý đích thực, đừng quên thử qua món bánh maritozzi của quán cà phê Il Maritozzaro. Maritozzi là món bánh mì ngọt với nhân nho khô, hạt thông hoặc không nhân, phần trên chiếc bánh sẽ được mở ra, dành chỗ cho lớp kem whipped cream ngon lành, sánh mịn. Cái tên maritozzi vốn bắt nguồn từ một truyền thống lãng mạn khi những chú rể tương lai (tiếng Ý là maritozzo) sẽ dành tặng món bánh ngọt ngào này cho hôn thê của mình trước đám cưới của hai người.

Bánh crostata của quán Forno Boccione

Hãy tưởng tượng pho mát ricotta ngọt ngào, cùng mứt sơ-ri chua chua thanh thanh cùng được nhồi vào trong món bánh truyền thống crostata, bạn sẽ được trải nghiệm một bản giao hưởng đích thực nơi đầu lưỡi. Món bánh xuất xứ từ những người La Mã gốc Do Thái, nên không ngạc nhiên gì khi Forno Boccione – một nhà hàng tại khu phố Do Thái của Rome là điểm đến bắt buộc của những người trót mê món ăn kỳ diệu này. Được trang trí đơn giản và ấm cúng, nhưng nhà hàng luôn tấp nập khách đến mua hàng. Màu sắc của lớp vỏ bánh phía trên sẽ khác biệt theo từng ngày, có hôm là màu nâu vàng óng ánh, khi thì là màu đen (đừng vội chê, vị cháy của lớp bánh rất được người dân địa phương yêu thích vì họ cho rằng nó làm món bánh thêm đậm đà!). món bánh này của tiệm “hot” đến nỗi nếu bạn đến sau 8 giờ sáng, có thể bạn sẽ phải đợi tới hôm sau để được thưởng thức.

Cacio e pepe

Chìa khóa chính là sự đơn giản. (Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Không cầu kỳ nhưng lại có sức hút mãnh liệt, món mỳ cacio e pepe (tiếng Ý của “phô mai và tiêu”) chỉ gồm mỳ spaghetti, phô mai peccorino và tiêu đen. Khi được mang ra đĩa, đầu bếp sẽ rưới một chút nước nấu mỳ lên món ăn, nước mỳ nóng hổi sẽ làm phô mai tan ra, bám đều lấy từng sợi mỳ và tạo nên một tổng thể đơn giản mà hài hòa. Hãy đến thưởng thức món ăn này tại nhà hàng Flavio al Velavevodetto, một địa điểm độc đáo được xây phía trong Monte Testaccio, nơi “chôn cất” 53 triệu chiếc vò hai quai cổ đại từ thời kỳ Đế chế La Mã.

Mềm mại bánh supplì

(Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Supplì là một món bánh hấp dẫn, đặc trưng của ẩm thực đường phố Rome. Với lớp vỏ làm từ cơm risotto, nhân thịt bò ragu và phô mai mozzarella, bánh sẽ được lăn qua một lớp trứng và bọc lại bởi vụn bánh mì trước khi đem chiên. Du khách có thể tìm thấy món này ở I Supplì – một quán ăn được vận hành bởi hai anh em trai. “Ngon như nhà làm”, supplì tại tiệm được cuốn hoàn toàn bằng tay với những nguyên liệu tươi ngon, chỉ chiên trước khi bán.

Carciofi alla giudia – a-ti-sô kiểu La Mã

(Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Có thể thấy rằng người Do Thái có một ảnh hưởng khá lớn tới ẩm thực La Mã khi lịch sử món ăn này cũng ghi công họ là người sáng tạo. A-ti-sô sau khi được tách bỏ lớp lá cứng bên ngoài, sẽ được chiên ngập trong dầu olive cho đến khi mang sắc vàng óng ánh. Nhà hàng nổi tiếng nhất phục vụ món ăn kỳ lạ này là Ba'Ghetto, suốt từ năm 1923 tới nay.

Xèo xèo món thịt saltimbocca

Chảo saltimbocca thơm lừng tại quán Armando al Pantheon. (Ảnh: Alexandra Bruzzese / Lonely Planet)

Saltimbocca, nghĩa đen là “nhảy vào miệng”. Thịt bê được thái mỏng, chiên trong bơ cùng với ngải đắng và thịt giăm bông kiểu Ý. Món thịt mềm như tan chảy cùng với vị ngậy của bơ, vị mặn của giăm bông và điểm xuyết vị đắng sẽ khiến những thực khách khó tính nhất cũng cảm thấy ngất ngây.

Giòn rụm pizza của Da Remo

Đến Rome mà không thử qua món pizza xém cạnh của Da Remo thì quả là một điều đáng tiếc. Loại pizza này có nguồn gốc từ Thế chiến II, khi binh lính Ý lăn bột làm bánh mỏng hết mức có thể để làm được nhiều bánh hơn. Ngày nay, món bánh này được phục vụ ở nhà hàng Da Remo, với đế bánh giòn rụm, phô mai mozzarella và những loại

Đuôi bò hầm coda alla vaccinara

Nếu bạn đã chán pasta hay pizza, sao không thử cho coda alla vaccinara một cơ hội? (Ảnh: Abbey Hastings / Gtfoodandtravel)

Rome từng có lò mổ lớn nhất châu Âu, sau khi những phần thịt ngon và đắt tiền được bán đi, những phần “thừa” như các bộ phận nội tạng hay đuôi bò lại trở thành những món ăn đặc trưng của tầng lớp lao động nơi đây. Đuôi bò được hầm nhừ với cà chua, cần tây, hạt thông và nho khô là đặc sản của quán Agustarello. Đừng quên một ly vang trắng khi thưởng thức món ăn “bình dân” này của người Ý.

T.Long
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: