Sự kiện hot
12 năm trước

Hé lộ về con tàu vũ trụ bí mật của Mỹ

Tàu vũ trụ không người lái bí ẩn X-37B của không quân Mỹ đã hạ cánh thành công xuống một sân bay quân sự ở bang California, sau khi hoàn thành sứ mệnh bí mật kéo dài 15 tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Tàu vũ trụ không người lái bí ẩn X-37B của không quân Mỹ đã hạ cánh thành công xuống một sân bay quân sự ở bang California, sau khi hoàn thành sứ mệnh bí mật kéo dài 15 tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Nguồn tin từ không quân Mỹ thông báo, tàu vũ trụ không người lái X-37B đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg, cách Los Angeles hơn 200km, vào thứ Bảy vừa qua (16/6). Tàu vũ trụ này đã thực hiện một sứ mệnh bí mật kéo dài 15 tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Ảnh chụp bằng camera tia hồng ngoại của tàu vũ trụ không người lái X-37B khi
hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg.

“Việc tàu vũ trụ X-37B có thể trở về an toàn cho phép không quân Mỹ thử nghiệm các công nghệ mới mà không sợ gặp rủi ro như các chương trình khác”, ông Tom McIntyre, giám đốc chương trình tàu vũ trụ không người lái X-37B, cho biết trên AP.

Tàu vũ trụ không người lái X-37B được phóng lên không gian từ  Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida vào tháng 3/20211, với sứ mệnh được cho là tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo Trái đất. Năm 2010, một tàu vũ trụ không người lái X-37B  khác của Mỹ cũng đã trở về Trái đất sau 7 tháng bay trên quỹ đạo.

Không quân Mỹ khẳng định, mục đích phóng tàu X-37B là nhằm thử nghiệm công nghệ vũ trụ điều khiển bằng robot, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Vì thế, một số nhà quan sát cho rằng tàu vũ trụ này mang theo một thiết bị cảm biến vệ tinh do thám, với nhiệm vụ do thám và thu thập thông tin tình báo quân sự chứ không phải viễn thông.

Tiến vật lý học thiên thể sĩ Jonathan McDowell, thuộc Đại học Harvard, người thường xuyên theo dõi các cuộc phóng vệ tinh và tàu vũ trụ trên thế giới, phỏng đoán mục đích của tàu X-37B là nhằm thử nghiệm một số công nghệ chụp ảnh vệ tinh mới.

Sau sự kiện X-37B lần thứ 2 trở về Trái đất an toàn, Không quân Mỹ dự định sẽ tiếp tục phóng các tàu vũ trụ không người lái này lên quỹ đạo Trái đất vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, thời gian cụ thể chưa được tiết lộ.

Hà Hương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: