Sự kiện hot
11 năm trước

Hết tiền, thưởng Tết bằng tăng ngày nghỉ phép

Thay vì những bữa tiệc liên hoan và phần thưởng bằng tiền mặt lên tới vài chục triệu, nhiều công ty bất động sản dự kiến không có tiền cho thưởng Tết năm nay, có nơi khuyến khích nhân viên tăng ngày nghỉ phép để... thay thưởng.

Thay vì những bữa tiệc liên hoan và phần thưởng bằng tiền mặt lên tới vài chục triệu, nhiều công ty bất động sản dự kiến không có tiền cho thưởng Tết năm nay, có nơi khuyến khích nhân viên tăng ngày nghỉ phép để... thay thưởng.

Anh Hoàng, nhân viên của một công ty cung cấp vật liệu xây dựng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, còn tới hơn một tháng nữa mới đến Tết Dương lịch nhưng đã nhận được thông báo của công ty rằng năm nay sẽ không có thưởng Tết. Thất vọng nhưng không bất ngờ, anh chia sẻ rằng hầu hết các khoản thưởng ngày lễ trong năm 2012 đều đã không còn, nên chuyện công ty trích quỹ cả trăm triệu như các năm trước trong dịp lễ tất nhiên là không thể có.

Theo anh Hoàng, tiền thưởng đã teo tóp dần từ hai năm nay, sau khi thị trường bất dộng sản, xây dựng chìm vào trầm lắng kéo dài. Nếu như năm 2010, ngoài số tiền thưởng Tết cuối năm khoảng 2,5 lần lương tháng trung bình, gia đình anh còn được công ty mời tham dự tiệc cuối năm tại một khách sạn, thì sang đến năm 2011, tiền thưởng đã vơi đi quá nửa.

“Năm nay, giữ được việc đã coi là một phần thưởng lớn của công ty với người lao động. Thay vì dự tiệc và nhận tiền thưởng, kế hoạch mùa Tết 2012 chỉ là tặng nhân viên mỗi người một chiếc cúp pha lê tượng trưng, giá trị chưa tới 300.000 đồng”, anh Hoàng cho biết.

Cũng cảnh ngộ của anh Hoàng, không ít những lao động thuộc ngành địa ốc, xây dựng và cung cấp vật liệu cũng chịu cảnh mất thưởng, giảm lương. Anh Bắc, nhân viên của một công ty xây dựng lớn trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho hay công ty cũng đã họp và thông báo rằng tiền đã hết, nguồn thu còn lại chỉ đủ co kéo trả lãi vay, nên cuối năm nay, toàn bộ nhân viên sẽ không có thưởng.

“Trong năm, nhân viên đã được ‘bật đèn xanh’ kiếm việc làm thêm bên ngoài, tên trong công ty chỉ để làm đẹp card visit và tiện quan hệ. Phần lớn thu nhập hiện tại cũng không còn nhận từ công ty, nói gì đến thưởng”, anh Bắc chia sẻ

Thậm chí, một số công ty đã tính đến nước thay thế tiền thưởng bằng một hình thức khác cho nhân viên. Chị Trà, nhân viên một sàn giao dịch bất động sản trên đường Kim Mã cho biết mới đây đã nhận được gợi ý của công ty về việc đăng ký thêm ngày nghỉ phép cho năm sau như là một cách trả thưởng trong và cuối năm. Tuy nhiên, theo chị, không cần làm đăng ký thì mỗi tuần cũng phải nghỉ luân phiên một ngày không lương, nên nhu cầu nghỉ thêm là không còn nữa, chưa nói đến việc thu nhập sẽ giảm theo tương ứng.

Tình trạng mất thưởng trong ngành bất động sản đã được dự đoán trước từ năm 2011, khi số tiền thưởng qua mỗi kỳ lễ tết teo tóp dần theo kết quả kinh doanh không mấy suôn sẻ của doanh nghiệp. Tuy chưa chốt phương án thưởng Tết cho nhân viên do còn tới hơn một tháng nữa mới đáo niên, nhưng nhiều lãnh đạo công ty địa ốc niêm yết cho biết, mức thưởng năm này sẽ không mấy khả quan, và còn xa mới bằng năm ngoái.

Lãnh đạo của một tập đoàn xây dựng lớn tại Hà Nội cho hay, hầu hết các khoản thưởng trong năm 2012 công ty đã áp dụng theo mức đại trà như một khoản động viên, thay vì xét theo hiệu quả công việc và chức vụ như trước. “Dịp tết này, có thể công ty chỉ cố gắng chi trả tháng lương thứ 13 cho nhân viên chứ không thể có thêm bất kỳ khoản nào khác. Đây đã là nỗ lực lớn, bởi quỹ khen thưởng không còn tiền, công ty buộc phải xoay sở, trích các nguồn khác để thưởng”.

Theo Infonet

Từ khóa: