Sự kiện hot
12 năm trước

Hiểm họa chết người từ sơn móng tay

Một nhóm hóa chất được phát hiện trong các loại hóa mỹ phẩm như sơn móng tay, xịt tóc, xà phòng,... có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, theo một nghiên cứu mới công bố.

Một nhóm hóa chất được phát hiện trong các loại hóa mỹ phẩm như sơn móng tay, xịt tóc, xà phòng,... có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, theo một nghiên cứu mới công bố.

Các nhà khoa học thuộc Khoa sức khỏe phụ nữ - Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Mỹ) phát hiện thấy nhóm hóa chất phthalate trong các loại hóa mỹ phẩm dành cho nữ giới, bao gồm sơn móng tay, xịt tóc, xà phòng và dầu gội đầu, có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 ở phụ nữ.

Hóa chất phthalate trong các loại hóa mỹ phẩm làm đẹp có thể gia tăng nguy cơ
mắc bệnh đái tháo đường ở  nữ giới.

Tiến sĩ James-Todd và cộng sự đã tiến hành phân tích thông tin sức khỏe của 2.350 phụ nữ từ 20 đến 80 tuổi, bao gồm 217 người mắc bệnh đái tháo đường. Những phụ nữ này đã được kiểm tra thể chất và lấy mẫu nước tiểu trong cuộc khảo sát quốc gia về dinh dưỡng và sức khỏe trong giai đoạn 2001 - 2008.

Kết quả phân tích cho thấy những phụ nữ có hàm lượng 2 hóa chất mono-benzyl phthalate và mono-isobutyl phthalate trong nước tiểu cao, có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp gần 2 lần so với những phụ nữ có hàm lượng 2 hóa chất này trong nước tiểu thấp.

Tương tự, những phụ nữ có hàm lượng 2 hóa chất mono-n-butyl phthalate and di-2-ethylhexyl phthalate trong nước tiểu ở mức trung bình cũng có nguy cơ mắc bệnh đái đáo đường cao hơn 70% so với những phụ nữ có hàm lượng chất này thấp.

Các nhà khoa học giải thích, hóa chất phthalate có thể phá vỡ quá trình chuyển hóa đường trong máu. Điều này làm gia tăng các mô mỡ trong cơ thể và có thể dẫn tới tình trạng kháng insulin – thời kỳ đầu của bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, nghiên cứu mới chỉ được tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định và họ cần tiếp tục theo dõi những phụ nữ tham gia nghiên cứu trong vài năm nữa trước khi khẳng định chắc chắn kết quả.

“Nếu các nghiên cứu trong tương lai khẳng định được mối liên quan giữa hóa chất phthalate và bệnh đái tháo đường, phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách hạn chế sử dụng sản phẩm chứa hóa chất này”, tiến sĩ James-Todd cho biết trên Fox News.

Hà Hương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: