Sự kiện hot
11 năm trước

Hỗ trợ quốc tế ứng phó biến đổi khí hậu

Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, chiều nay, thứ 4, ngày 21/11/2012, tại khách sạn Vinpearl, Tp Đà Nẵng, Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng và công ty tư vấn Pháp Asconit sẽ ký kết một hợp đồng nghiên cứu nhằm hỗ trợ xây dựng kế hoạch khí hậu của thành phố Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, chiều nay, thứ 4, ngày 21/11/2012, tại khách sạn Vinpearl, Tp Đà Nẵng, Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng và công ty tư vấn Pháp Asconit sẽ ký kết một hợp đồng nghiên cứu nhằm hỗ trợ xây dựng kế hoạch khí hậu của thành phố Đà Nẵng.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về BĐKH: “Tăng
cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu”. Nguồn: Chinhphu.vn.

Loại hình xây dựng kế hoạch khí hậu của Đà Nẵng trên đây mang tính chất thí điểm và có thể sẽ được nhân rộng ra các tỉnh và thành phố khác của Việt Nam. Hợp đồng nghiên cứu này được Cơ quan Phát triển Pháp (tên viết tắt AFD) tài trợ.

Nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi Khí hậu (SP-RCC) được Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) cùng khởi xướng vào năm 2009. Kể từ khi triển khai, riêng AFD đã tài trợ 60 triệu Euro cho chương trình này.

Trong giai đoạn 2006-2012, AFD đã cấp 342,5 triệu Euro thông qua 12 dự án phát triển tham gia vào công tác chống biến đổi khí hậu và thích ứng với những tác động của nó ở Việt Nam .

Trước thềm hội nghị quốc tế về khí hậu (COP 18) tại Doha, việc ký kết này đánh dấu một giai đoạn mới trong cam kết của nước Pháp và của AFD hỗ trợ các cơ quan địa phương ở Việt Nam trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.  

Theo thông tin Báo điện tử Chính phủ, trong những năm qua, các nhà tài trợ đã luôn sát cánh và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong công tác ứng phó với BĐKH. Năm 2009, ngay sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó BĐKH được ban hành, các nhà tài trợ đã phối hợp, thành lập Chương trình Hỗ trợ Ứng phó BĐKH (SP-RCC) nhằm hỗ trợ việc thực hiện Chương trình quan trọng này.

Đến nay, Chương trình SP-RCC có sự tham gia đầy đủ của những nhà tài trợ quan trọng như Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Cơ quan Phát triển Pháp AFD, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Canada CIDA, WB, Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Australia AusAID, Ngân hàng KeximBank Hàn Quốc với kinh phí hỗ trợ tăng dần từ 138 triệu USD năm 2010, 142,5 triệu USD năm 2011 và dự kiến lên 248 triệu USD trong năm 2012.

Qua rà soát ở các địa phương, đến nay Chương trình đã lựa chọn 60 dự án ưu tiên cấp bách thuộc 53 tỉnh, thành để tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết, trọng tâm là các tỉnh ĐBSCL, tỉnh đồng bằng ven biển và trung du miền núi với tổng kinh phí ước tính 20.000 tỷ đồng.

Các nhóm dự án tập trung 4 lĩnh vực như xây dựng, nâng cấp các đoạn đê biển, đê sông xung yếu, các đoạn kè có nguy cơ sạt lở cao, hệ thống nước sinh hoạt có nguy cơ nhiễm mặn cao, phục hồi rừng ngập măn ven biển…

Hoàng Hà
Theo Vietnamnet

Từ khóa: