Sự kiện hot
13 năm trước

Học hỏi kinh nghiệm vượt vũ môn từ... tiền bối

Còn khoảng 3 tháng nữa là thi tốt nghiệp, thời gian cũng không phải quá dài để bạn còn tinh thần lững thững trong học tập.

Còn khoảng 3 tháng nữa là thi tốt nghiệp, thời gian cũng không phải quá dài để bạn còn tinh thần lững thững trong học tập.

Thời điểm này, teen nhà mình đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho 2 kì thi quan trọng sắp tới. Các bạn hãy cùng lắng nghe kinh nghiệm ôn tập của các “bậc tiền bối” nhé!

"Căn chỉnh" thời gian biểu hợp lý

Bích Diệp (ĐH Ngoại thương) chia sẻ: “Trước kì thi ĐH khoảng 3 tháng tớ đã phải lên dây cót cho mình, vạch ra thời gian biểu phù hợp với... giai đoạn nước rút chứ không lông bông, lung tung nữa".

Nếu trước đây bạn dành cho mình khoảng 7 tiếng/ngày để ngủ, thì nay bạn nên căn chia hợp lý và khoa học hơn. Ví dụ đêm có thể ngủ liền một mạch khoảng 6 tiếng, buổi trưa chợp mắt 30 phút đến 1 tiếng để lấy lại cân bằng. Sau đó hãy tỉnh dậy với ý nghĩ “mình ngủ như vậy là đủ rồi”. Tuy nhiên, teen cần lưu ý đừng quá tham lam mà “xén bớt" thời gian ngủ quá nhé, như vậy bạn còn mệt mỏi hơn.

Thêm nữa, hãy cắt giảm tối đa thời gian lượn lờ Facebook hay tham gia CLB những người “thích tám”. “Tớ là thần dân của hội chơi avatar, nhưng sợ chểnh mảng học tập, tớ tự cai nghiện mấy game đó. Cuối cùng tớ đã làm được như bạn thấy đó” - Văn Duy (ĐH Bách khoa) nhớ lại.

Tuy nhiên, đừng để lúc nào cũng căng như dây đàn, bạn hãy tự thưởng cho mình những phút giây thảnh thơi. Ví dụ, phụ mẹ nấu cơm ngày cuối tuần, giúp bố cài lại máy tính, chỉ bảo thằng út học bài… Không những bạn sẽ vui hơn vì được mọi người khen ngợi đảm đang, mà còn “giãn gân cốt” nữa đấy.

Tự giác cao độ

Học tập tốt cần có sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, nhưng quyết định vẫn là ở bạn.

Cậu bạn Tuấn Anh (thủ khoa ĐH Y Hải Phòng) mắc cỡ khi kể lại: “Trước kì thi thử đại học mà trường tổ chức, tớ vẫn ham hố mấy trò game, toàn tải về máy tính cá nhân, sau đó mẹ tớ không để ý là tớ chơi điên dại. Cuối cùng tớ thi trượt. Mẹ tớ lo lắng, nhưng tớ vẫn bình chân như vại vì còn một đợt thi thử lần 2 và nghĩ mình chẳng qua là kém may thôi. Rồi lần 2 cũng trượt nốt. Khi đó tớ mới hoảng hốt vì sự chủ quan của mình. Và đầu tư vào học tử tế”.

Tương lai do chính chúng mình quyết định, đừng lệ thuộc vào người khác hay trông chờ vào sự may mắn. Chẳng có ông Bụt nào đến và cho bạn điều ước hiển nhiên ung dung vào trường ĐH mà không qua chông gai, khổ luyện cả đâu.

Học có phương hướng

Chúng tớ không muốn nói là học tập trung vào những môn thi mà bỏ qua các môn học khác. Nhưng bạn nên dành cho thời gian cho những môn cần thi nhiều hơn một chút.

Cả ngày học tập ở trường, rồi học phụ đạo theo nhóm… đã khiến bạn quay như chong chóng. Về nhà hãy nghỉ ngơi một chút và nghiêm chỉnh ngồi vào bàn nào. Đừng bỏ qua bài học ban sáng thầy cô đã giảng. Hãy xào nấu và giải quyết lại những bài học đó xem trình độ thẩm thấu kiến thức như thế nào. Đó cũng là cách học rất hiệu quả và ghi nhớ lâu mà nhiều tiền bối áp dụng thành công.

Cô giáo Nguyễn Phương Thảo (giảng viên ĐH Hàng Hải) chia sẻ: “Các em nên tập cho mình thói quen phản biện khi thấy không hợp lý. Nếu về nhà xem lại bài học vẫn chưa ổn, bạn có thể đánh dấu lại và hôm sau tiếp tục chất vấn thầy cô, như vậy sẽ nhớ lâu hơn và biết đâu ý kiến của em là… đúng”.

Thảo Trang (HV An ninh Nhân dân) gói gọn phương pháp của mình trong 3 từ “Đủ - Cần - Sâu”. Theo bạn, trước hết nên học tất cả các môn trên lớp theo đúng quy định để có đủ kiến thức thi cuối kì. Sau đó tập trung ôn luyện đồng thời những môn thi tốt nghiệp. Và cuối cùng là hướng sau hơn vào những môn thi ĐH. Vì chắc chắn các môn thi ĐH sẽ có những môn nằm trong thi tốt nghiệp, nên bạn có thể đầu tư cùng lúc luôn.

Đó là những ý kiến của các cựu học sinh lớp 12 mà chúng tớ tổng hợp lại, các teen có thể tham khảo để vạch ra cho mình kế hoạch học tập tốt nhất nhé. Chúc các bạn vượt vũ môn thành công!

Lê Bình

Từ khóa: