Sự kiện hot
13 năm trước

Hồi sinh cuộc tranh luận về bảo mật giữa Mac và Windows

Phiên bản phần mềm độc hại mới trong bản báo cáo khách hàng của Apple, đã làm thay đổi một cuộc tranh luận vô tận về tình trạng an ninh của Macintosh so với Windows

Phiên bản phần mềm độc hại mới trong bản báo cáo khách hàng của Apple, đã làm thay đổi một cuộc tranh luận vô tận về tình trạng an ninh của Macintosh so với Windows.
 
Phần mềm diệt virus (Nguồn: CNN)
 
Một loại Trojan được gọi là Mac Defender. Đó là một web pop-up có chứa một thông điệp giả mạo nói với khách hàng máy tính của họ đang bị nhiễm virus và họ phải cài đặt phần mềm chống virus. Nếu khách hàng đồng ý cài đặt phần mềm, chương trình sẽ can thiệp sâu vào máy tính của họ.
 
Trên các diễn đàn hỗ trợ của Apple liên quan đến Mac Defender, đã có ít nhất 200 bài viết của khách hàng nói rằng họ đã bị nhiễm phần mềm độc hại.
 
Trong một bài viết trích dẫn theo lời một kỹ thuật viên AppleCare đã  tuyên bố rằng các cuộc gọi điện thoại cho AppleCare xin được hỗ trợ đã tăng gấp 4-5 lần trong thời gian gần đây, và phần lớn các cuộc gọi liên quan đến Mac Defender.
 
Khách hàng và những người yêu công nghệ đã tranh luận trong nhiều năm cho rằng một máy tính Mac thực sự an toàn hơn so với một máy tính Windows?
 
Một sự đồng thuận chung giữa các nhà nghiên cứu bảo mật  cho rằng không có gì chắc chắn để nói rằng Mac an toàn hơn Windows. Các nền tảng của máy tính Mac đã dễ dàng bị thâm nhập vào các cuộc thi hacking Pwn2Own trong những năm qua. Tuy nhiên, Windows luôn luôn là một mục tiêu của những tin tặc nguy hiểm bởi vì nó có thị phần lớn hơn nhiều so với Mac.
 
Và kết quả là khi khách hàng chuyển từ máy tính sử dụng hệ điều hành Windows sang một máy tính sử dụng hệ điều hành Mac, thường mang theo ấn tượng rằng họ đang chuyển sang một môi trường vô trùng, an toàn hơn, nơi họ sẽ không cần phải cài đặt thêm các phần mềm chống virus đắt tiền. Trong khi một sự thật rằng Mac chưa phải là an toàn hơn so với Windows, các nền tảng máy tính Mac thường được cho là "an toàn" bởi vì có ít người sử dụng hơn, các nhà nghiên cứu bảo mật đã từng nói vậy trên Wired.com 
 
Loại phần mềm độc hại mới này đã cảnh báo rằng Mac không còn an toàn như trong quá khứ. Vì vậy bây giờ có phải thay đổi một điều là: Khách hàng sử dụng Mac có cần phải cài đặt thêm các phầm mềm chống vi rút như hầu hết các máy cài Windows đã làm?
 
Charlie Miller, một nhà nghiên cứu bảo mật người đã nhiều lần giành chiến thắng trong cuộc thi hack Pwn2Own được tổ chức hàng bởi Mac và iPhone,  đã nói với Wired.com ông không nghĩ như vậy.
 
Miller nhấn mạnh rằng Microsoft gần đây đã chỉ ra rằng 1 trong 14 dữ liệu tải về trên Windows là độc hại. Và thực tế chỉ có một phần nhỏ phần mềm độc hại đang được thảo luận là có ảnh hưởng đến Mac. Điều này chứng tỏ phần mềm độc hại chạy trên nền tảng Mác hiếm như thế nào.
 
Và trong khi 200 bài viết phàn nàn về Mac Defender trong các diễn đàn hỗ trợ của Apple có vẻ như rất nhiều, nhưng với số lượng đó vẫn chỉ là một phần nhỏ của hàng triệu khách hàng sử Mac trên thế giới.
 
Miler cũng nói, Mọi người nên thận trọng hơn về phần mềm độc hại, nhưng người dùng Mac cũng không nhất thiết  phải vội vàng mua ngay phần mềm diệt virus
 
Phần mềm độc hại tấn công hệ thống Mac vẫn còn tương đối hiếm, nhưng nó cũng khó chịu hơn. Phần mềm chống virus sẽ giúp bảo vệ hệ thống của bạn không bị nhiễm bệnh, nhưng nó đắt tiền, sử dụng bộ nhớ hệ thống và làm giảm tuổi thọ pin.
 
Lê Tùng
Từ khóa: