Sự kiện hot
13 năm trước

"Hóng hớt" bí kíp rinh giải thưởng quốc tế của Bảo Châu

Dantin - Năm vừa qua, cái tên Bảo Châu thực sự “nổi đình đám” tại ĐH KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh.

Dantin - Năm vừa qua, cái tên Bảo Châu thực sự “nổi đình đám” tại ĐH KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh.

Làn da nâu, nụ cười tươi, tính cách hoà đồng với tất cả mọi người chính là ấn tượng đầu tiên mà Bảo Châu để lại cho người đối diện. Đặc biệt hơn, chị ấy còn khiến bạn bè cực kì nể phục bởi tài năng và những hoạt động đã và đang thực hiện.

Họ và tên: Đoàn Bảo Châu
Ngày sinh: 3/2/1990
Sinh viên: Khoa Báo chí, ĐH KHXH&NV TP.HCM
Ước mơ: Trở thành nữ phóng viên chiến trường
Thành tích dài dằng dặc:
- Sinh viên xuất sắc nhiều năm liền
- Học bổng toàn phần UIELSP do Bộ Ngoại giao Mỹ cấp
- Học bổng Lawrence Sting vì thành tích học tập xuất sắc.
- Giải nhì Dự án Tình nguyện xuất sắc tại Notre Dame University, Indiana, Mỹ
- Trưởng ban truyền thông dự án Kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ SME.


Nhiều khi phải liều để chiến thắng bản thân

Số điểm trung bình 3 năm học của chị ấy là 8,56 - một con số mơ ước của rất nhiều bạn SV phải không? Để có được thành tích ấy, với chị Châu là cả một quá trình học tập không ngừng nghỉ trên lớp, thư viện, trên sách báo và học hỏi “bí kíp” của các anh chị khoá trước.

Chị Susu khoe thành tích Sinh viên 5 tốt

Song song đó, chị Châu còn tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học của trường và đoạt loại xuất sắc. Năm vừa rồi, chị Susu (nickname của chị Châu) đã được tuyên dương gương sáng sinh viên, SV 5 tốt cấp Thành phố đấy.

Theo học ngành báo và muốn hội nhập quốc tế nên chị Susu rất tích cực trau dồi ngoại ngữ. “Mới đầu mình học tiếng Anh "ẹ” lắm, không dám nói chuyện vì cứ sợ nói sai. Nhưng ai cũng bảo muốn tìm hiểu văn hoá các nước, thích đi nước ngoài mà tiếng Anh dở thì làm sao thực hiện được. Cuối cùng Châu “làm liều” ra các con phố có nhiều người Tây, bắt chuyện với họ, riết rồi quen, nhiều người còn nhiệt tình chỉ mình nói thế nào cho đúng”.

Nữ nhà báo tương lai Đoàn Bảo Châu

Với phương pháp thực tế như thế, chị ấy không những học tốt môn tiếng Anh mà còn giành được rất nhiều học bổng như: học bổng toàn phần UIELSP học tại Notre Dame University do Bộ Ngoại giao Mỹ cấp, học bổng Anh văn do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng, học bổng Lawrence Sting cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc…

Không giữ cái giỏi cho riêng mình

Chị Susu chia sẻ rằng không muốn giỏi một mình mà muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn khác. Chính vì thế chị ấy rất tích cực tham gia các CLB, nhóm ở trường. Chị ấy hiện là đội trưởng một CLB tình nguyện và CLB phóng viên trẻ ở trường. Điều hành hoạt động nhóm, "thuyền trưởng" Susu tổ chức cho mọi người thảo luận, khuyến khích mọi người đưa ra ý tưởng, sáng tạo cá nhân.

Nhiệt tình với các hoạt động xã hội

Nhìn những gì chị ấy đã làm được, chúng tớ không khỏi ngạc nhiên bởi một cô sinh viên đầu tư rất nhiều cho việc học mà còn rất hăng say hoạt động xã hội.

Bắt đầu là công tác chăm sóc các em thiếu nhi, luộc bánh chưng chuẩn bị Tết cho trung tâm khuyết tật trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” hay tìm nhà trọ, hướng dẫn thí sinh dự thi các thông tin về đường xá, nơi ở trong chương trình “Tiếp sức người thầy”… Cho đến các hoạt động tình nguyện quốc tế như: tham gia chương trình "Tàu Thanh Niên Đông Nam Á” (SSEAYP), “Asia Indoor Games” (AIG) với vai trò hướng dẫn truyền thông thông tin, khách sạn. Mỗi công việc chị đều nhận được những chứng nhận xuất sắc từ ban tổ chức.

Bảo Châu diện áo dài chụp ảnh với các bạn lớp học Mỹ

Mới đây, chị ấy còn tham dự cuộc thi về các dự án tình nguyện trong một chương trình học bổng tại Mỹ. Trong chương trình này, ban tổ chức yêu cầu mỗi người phải thực hiện một dự án tình nguyện và mang về nước thực hiện. Dự án Châu đưa ra là truyền thông thông tin tình nguyện bằng các phương tiện online. Để thuyết phục mọi người, chị Châu đã làm poster tóm tắt về dự án theo kiểu Facebook và đặt poster fair ở trường cho người dân cả vùng đến xem. Vì Facebook tại Mỹ đang cực thịnh nên kiểu làm này thu hút rất nhiều người đến hỏi han. Sau khi thuyết trình, thầy cô, các bạn, khách đến tham quan bỏ phiếu kín để bình chọn. Và thật bất ngờ dự án của chị ấy đã xuất sắc đoạt giải Nhì. Châu còn được thầy giáo Mỹ đặt cho nickname “Facebook Girl”.

Châu đang điều hành Dự án Share2Grow ở Việt Nam

Nói về ‎ý tưởng của dự án, chị Châu cho biết: “Lúc đầu, mình cũng có nhiều ý tưởng lắm, ví dụ làm một dự án về tình nguyện trong lĩnh vực văn hóa, bản đồ lịch sử trực tuyến Sài Gòn…Susu chọn dự án truyền thông về tình nguyện vì quá hợp với chuyên ngành và khả năng của mình. Thêm nữa, dự án này làm online, không phải chạy đi tìm tài trợ hay tiền bạc gì nhiều, nhìn chung là lấy công làm lời. Thế là Share2Grow ra đời”.

Thành công bước ra từ cuốn sổ ghi chép

Bí quyết để việc “học và hành” luôn đạt hiệu quả tốt nhất với chị Châu đó là trong giỏ sách lúc nào cũng có một quyển sổ ghi chép lại tất cả những việc phải thực hiện trong một tuần. Chị Susu chia sẻ: “Cứ đầu tuần là mình lại dành ra một khoảng thời gian để ngồi phân chia thời gian sao cho hợp lí, vừa không ảnh hưởng đến việc học mà vẫn tham gia các hoạt động tốt”.

Nhiều khi chị ấy cũng muốn chỉ tập trung học thôi nhưng cứ thấy mọi người "rủ rê" tham gia hoạt động là “lửa” lại trỗi dậy. Mỗi khi gặp khó khăn, chị Susu luôn tự động viên: “Châu ơi cố lên, sẽ làm được, sẽ làm được thôi”.

Chị Châu gửi đến chúng ta lời nhắn rằng: "Sự nhiệt huyết, đam mê trong bất cứ công việc nào cũng sẽ giúp bạn có động lực để vượt qua những khó khăn và con đường đi đến thành công cũng sẽ gần hơn đấy!".

Những hình ảnh của Susu trong các hoạt động xã hội và quốc tế:

Chụp ảnh với các bạn bè quốc tế

Hồng Nhung

Từ khóa: