Sự kiện hot
8 năm trước

iPhone 6S - Vì sao lại trở thành nỗi thất vọng với Apple

Mặc dù đã có màn ra mắt thị trường rầm rộ nhưng cho đến nay, iPhone 6S lại đang mang tới một nỗi thất vọng lớn cho Apple.

iPhone 6S đã trở thành mẫu iPhone cao cấp đầu tiên của Apple có doanh số bán ít hơn các mẫu iPhone cao cấp tiền nhiệm.

Apple đã bán được 51,2 triệu chiếc iPhone 6S trong quý trước, bán ít hơn 10 triệu chiếc so với doanh số bán hàng cùng kỳ năm ngoái.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích thị trường hôm thứ Ba (26/4) vừa qua, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết số khách hàng nâng cấp từ các iPhone đời cũ lên iPhone 6S đã thấp hơn tỷ lệ nâng cấp iPhone 6 một năm trước.

Ông Cook cũng cho biết tỷ lệ khách hàng không nâng cấp lên iPhone 6S là rất lớn đồng thời chua chát thừa nhận để iPhone 6S san bằng tỷ lệ nâng cấp iPhone 6 thì phải tốn một khoàng thời gian tương đương với "thời gian tổ chức một bữa tiệc khổng lồ."

"Đó là một sự khác biệt quá lớn." ông Cook nói.

Màn "trình diễn nghèo nàn" của iPhone 6S đã kéo lùi tổng doanh thu quý vừa qua của Apple, khiến doanh thu của Apple giảm lần đầu tiên trong 13 năm qua.

​Nguyên nhân nào khiến iPhone 6S trở thành nỗi thất vọng với Apple?

Có nhiều con đường dẫn đến sự thất bại của iPhone 6S.

Cũng như các mẫu iPhone trước, iPhone 6S cũng có những nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm. Cảm ứng 3D Touch vốn được đánh giá là tính năng sáng tạo nhất nhưng tiện ích quanh nó vẫn còn hạn chế.

iPhone 6S cũng có một camera tốt hơn so với iPhone 6. Nhưng những tính năng này không đủ sức tạo nên sự hấp dẫn khiến khách hàng phải bỏ ra ít nhất 650 USD để sở hữu mẫu iPhone mới nhất của Apple.

 

 

Ngoài ra còn có một nguyên nhân nữa dẫn đến thất bại của iPhone 6S là thời điểm sản phẩm này ra mắt. Việc phát hành của iPhone 6S trùng hợp với ​thời hạn hợp đồng hai năm mua iPhone 6 ở Mỹ kết thúc. Ở Mỹ, các khách hàng của các nhà mạng di động Mỹ được khuyến khích giữ  điện thoại của họ lâu hơn, cho phép họ trả ít tiền hơn trên hóa đơn điện thoại mỗi tháng.

Và nguyên nhân cuối cùng là iPhone 6S bán ra khi doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu nói chung đã bị sụt giảm tổng thể, khi nền kinh tế toàn cầu xấu đi. Đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi doanh số iPhone của Apple đã giảm nhiều nhất trong quý vừa qua.

Richard Windsor, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu đầu tư Edison, cho biết ông nghĩ rằng việc so sánh iPhone 6S với các mẫu iPhone tiền nhiệm của nó là không công bằng. iPhone 6 ​đã làm thỏa mãn mong muốn của các khách hàng Apple ​với một mẫu điện thoại lớn hơn. ​Tuy nhiên iPhone 6S, cũng vẫn kích thước màn hình lớn như iPhone 6 nhưng ổ đĩa được nâng cấp ổ đĩa với một tốc độ xử lý nhanh chưa từng có, lại chỉ mang lại cho người tiêu dùng ​một cảm giác đó chỉ là một mẫu iPhone 6 có cải thiện tốc độ xử lý.

"Có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén cho thiết bị này [iPhone 6S] và nhiều người sử dụng cũng chuyển từ Android sang iOS," Windsor nói. "Hiện tượng này bây giờ đã qua và nhu cầu iPhone đã bình thường hóa."

iPhone 7 có thể khôi phục sự hấp dẫn Apple?

 


Một mẫu concept iPhone 7

 

Các nhà phân tích và các cổ đông của Apple đang hy vọng rằng iPhone 7 có thể mang lại sự tăng trưởng doanh số tương tự như iPhone 6 mang lại cho Apple.

Có lý do để lạc quan. Chu kỳ nâng cấp cho những người ​đang sở hữu iPhone 6 cũng như các mẫu iPhone cũ hơn đã được thiết lập, bắt đầu vào tháng 9 tới. Và ông Cook nói bóng gió rằng có rất nhiều khách hàng dùng iPhone cũ không ấn tượng với iPhone 6S và đang có dự định sẽ "lên đời" iPhone khi iPhone 7 ra mắt.

Tuy nhiên, bên những lạc quan trên thì vẫn còn có rất nhiều chỗ cho sự hoài nghi như iPhone 7 có giải quyết được sự chán nản mà người tiêu dùng dành cho các mẫu iPhone của Apple thời gian qua. Apple vừa qua đã cho ra mẫu iPhone SE có kích thước nhỏ hơn, tương tự iPhone 5S nhưng cấu hình bên trong thì tương tự iPhone 6S, tuy vậy tới nay mẫu điện thoại iPhone mới nhất của Apple vẫn chưa tạo được "cơn sốt" đích thực trên thị trường.

iPhone 7 đang có những tin đồng về những tính năng, cải tiến, bao gồm sạc không dây, mỏng hơn (và không có giắc cắm tai nghe), máy ảnh kép và cơ thể bằng kính cong, âm thanh hấp dẫn. Nhưng liệu những tính năng này có phải là những gì mà người tiêu dùng đang kỳ vọng ở mẫu iPhone thế hệ tiếp theo.

Các nhà phân tích công nghệ cho rằng, những sản phẩm iPhone đã mang lại thành công lớn cho Apple thời gian vừa qua được đánh giá là những sản phẩm mang tính cách mạng, mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới lạ. Nhưng với các sản phẩm iPhone 6S và iPhone SE gần đây thì lại khá mờ nhạt, kém sáng tạo.

Apple đã tạo dựng cho mình một thương hiệu nổi tiếng thế giới về sự sáng tạo, tiên phong. Do đó, nếu không thể mang đến một cái gì đó thật sự cách mạng ​cho iPhone 7 thì rất có thể thay vì đóng vai là sản phẩm mang sứ mệnh đưa đà tăng trưởng doanh số iPhone trở lại quỹ đạo, mẫu điện thoại này sẽ lại là cột mốc cho sự ​thoái trào của "đế chế iPhone".

theo Vietnam+

Từ khóa: