Sự kiện hot
10 năm trước

Iraq thắt chặt an ninh biên giới ngăn khủng bố từ Syria

Các phương tiện truyền thông Israel ngày 23/12 đưa tin giới chức trách tỉnh Anbar của Iraq đã thực hiện kế hoạch tăng cường an ninh giáp biên giới với Syria thông qua việc tăng cường số lượng binh sỹ đóng quân tại khu vực này và lắp đặt các công nghệ mới.


Rất nhiều nhóm khủng bố đã tràn từ Syria sang Iraq. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với các chỉ huy các lực lượng cảnh sát và quân đội địa phương, Thống đốc Anbar Ahmed al-Dulaimi nói: "Một kế hoạch an ninh mới đã được thực hiện nhằm kiểm soát khu vực biên giới với Syria sau các nỗ lực nhằm thâm nhập Iraq của các nhóm khủng bố như Jabhat al-Nusra hay al-Qaeda trong vòng 2 tháng qua".

Ông Dulaimi nói rằng kế hoạch an ninh này gồm hai phần. Phần thứ nhất là tăng cường số lượng binh sỹ, đồng thời trang bị các loại vũ khí hỗ trợ hạng nặng và trung bình cho lực lượng này, kể cả các loại trực thăng chiến đấu.

Phần thứ hai sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị cảm biến nhiệt để giám sát biên giới, cũng như các máy quay quan sát ban đêm và các thiết bị laser để phát hiện chất nổ.

Các nhóm khủng bố liên quan đến mạng lưới al-Qaeda ở Syria đang tìm cách để biến các khu vực sa mạc cũng như các thành phố và làng xã ở khu vực biên giới thành căn cứ để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Tư lệnh Bộ binh Iraq, Trung tướng Ali Ghaidan nói rằng kế hoạch mới này nhằm tăng cường tình trạng sẵn sàng chiến đấu của binh sỹ ở tỉnh Anbar nhằm ngăn chặn các nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của al-Qaeda.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Iraq ngày 23/12 thông báo quân đội nước này đã tấn công các lán trại của một nhóm phiến quân có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở tỉnh Anbar và phá hủy 2 trại.

Vụ tấn công diễn ra sau khi năm sĩ quan cấp cao, trong đó có 1 chỉ huy cấp sư đoàn, và 10 binh sĩ bị sát hại trong một chiến dịch truy quân phiến quân tại tỉnh miền Tây Iraq có đa số người Hồi giáo Sunni sinh sống này.

theo Vietnam+

Từ khóa: