Sự kiện hot
12 năm trước

'Iu' thần tượng, teen trổ tài fanfic

Yêu thần tượng, muốn “nhào nặn” thần tượng theo cách của riêng mình, nhiều bạn trẻ đã tìm đến thú vui fanfic.

Yêu thần tượng, muốn “nhào nặn” thần tượng theo cách của riêng mình, nhiều bạn trẻ đã tìm đến thú vui fanfic.

Fanfic là “kí-rì” vậy?

Fanfiction (hay còn gọi là fanfic) là những tiểu thuyết, truyện ngắn do fan sáng tác xoay quanh các ngôi sao thật hay những nhân vật trong truyện tranh, phim, kịch… Nội dung chính của bản gốc được  fan sử dụng như một “cái nền”, từ đó thêm thắt các ý tưởng, tuyến nhân vật mới theo ý muốn chủ quan của mình.

Các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng là một trong những nhân vật được sáng tác nhiều
nhất trong fanfic (Ảnh minh họa)

Trào lưu này xuất hiện trên thế giới đầu những năm 1960 mà “cội nguồn sáng tác ” là những  phim bom tấn thời đó đấy. Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia tiên phong với cảm hứng được lấy từ một loạt manga ăn khách như: Bảy viên ngọc rồng, Đô-ra-ê-mon… Cơn sốt này hiện cũng đã lan sang Việt Nam với sự bùng nổ của không ít trang web, chuyên mục, topic về fanfic. 360Kpop, Vnfiction được coi là nơi tập hợp nhiều fanfic nhất với hàng trăm truyện cùng comment được up lên mỗi ngày.

Thế giới muôn màu trong fanfic

Có nhiều lý do vì sao teen mình lại tìm đến thú vui này. Ngoài việc được thỏa mãn niềm đam mê viết lách, sáng tạo, thì cảm hứng “khua bút” còn bắt nguồn từ tình yêu dành cho các thần tượng. Biết thừa Nickhun (2PM) thích Yoona (SNSD), nhiều  fan đã không ngại biến họ thành một cặp vợ chồng, “con đàn, cháu đống ” trong một loạt fic của mình. Nói tóm lại, idol ăn gì, yêu đương ra sao, có những mâu thuẫn, hiềm khích với ai… đều được fan “chế” thành những câu chuyện lâm li bi đát, những tình huống éo le hệt như trong cuộc đời thật.

Một trang web về fanfic

Kết thúc truyện không có hậu hay các nhân vật bị ghép đôi ngoài ý muốn cũng là “cái cớ” để fan “xả tức” bằng cách viết fic. Nếu như nguyên bản phim Titanic, Jack (Leonardo DiCaprio) phải lìa xa Rose (Kate Winslet) sau khi con tàu đụng phải tảng băng và bị đắm, thì trong fanfic, các “nhà văn” teen “cho phép” Jack sống và bắt đầu hành trình tìm lại người yêu năm xưa.

Bằng câu chữ, khả năng sáng tạo không giới hạn, nhiều fan còn “hài hước hóa”  thần tượng của mình theo những cách rất oái oăm như để Jae Joong (DBSK) mang bầu dù anh là một “nam nhân” chính hiệu. Thay vì phải lòng một cô gái, các fan còn  “bóp méo” giới tính của nhiều boyband K-pop bằng cách để họ “say nắng” những XY khác, khiến người đọc  phải “ồ lên” thích thú.

“Nhặt sạn” trong fanfic

Tuy nhiên khi fanfic được xuất xưởng một cách ồ ạt cũng là lúc chất lượng, nội dung truyện ngày càng đi xuống. Mải chạy theo số lượng, nên không ít fan đã biến sáng tác của mình thành một thứ văn “lai tạp” do sử dụng quá nhiều ngôn ngữ @.

M. Phương - một au (từ viết tắt của giới fanfic chỉ tác giả viết truyện) thẳng thắn giãi bày: “Thời gian đầu, chất lượng fic khá tốt. Nhưng bây giờ, thì rất khó chọn được những fic hay, có tính sáng tạo.  Mang tiếng viết nhưng nhiều bạn copy gần như nguyên xi bản gốc hoặc lặp lại những mô tuýp cũ đến nhàm chán. Không ít fan thản nhiên bóp méo ngôn ngữ tiếng Viết bằng cách viết tắt, thêm tiếng Tây, Tàu vào dù nội dung, đôi lúc chẳng liên quan gì nhau”.

Khả năng sáng tác trong fanfic là không giới hạn thế nên nó cũng gặp nhiều "rắc rối"
(Ảnh minh họa)

Viết fic cũng là cách để cộng đồng fandom hạ bệ thần tượng lẫn nhau. Những gì được coi là không đẹp mắt của idol đối phương được antifan trù dập, bêu rếu thẳng tay. Họ không ngại “phun châu nhả ngọc”, dùng những ngôn từ sặc mùi chợ búa chỉ để bôi nhọ, xỉ vả. SNSD, Justin Bieber, Lâm Y Thần có lẽ là những ngôi sao bị anti nhiều nhất trong fic, đến mức có fan nói rằng: nếu đọc được, chắc họ phải giận tím mắt vì không nghĩ rằng mình lại xấu xí và tệ hại đến thế”.

Đó là chưa kể, nhiều au còn khai thác những vấn đề “người lớn” vào trong fic của mình nhằm mục đích câu view. Thậm chí, mô tả khá kỹ lưỡng những chi tiết nhạy cảm. Điều này  vô tình đã biến  fanfict thành những câu chuyện hơi hướng “cấp 3” vốn đầy rẫy trên các web đen hiện nay.

Kết

Fan luôn có nhiều cách để bày tỏ tình cảm của mình đối với thần tượng. Fanfic là một trong số đó. Nhưng sẽ như thế nào nếu một ngày đẹp trời, các nhân vật chính đọc những fanfict kiểu trù dập do chính người hâm mộ viết nhỉ. Chắc chắn những ấn tượng tốt đẹp ban đầu sẽ bị biến mất  và bạn thì có nguy cơ bị pháp luật “sờ gày” vì tội “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” đấy. Vì thế, “đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” fanfic, bạn nhé!

Xuân Hưng

Từ khóa: