Ngày 1/9, Công ty giao hàng GNN Express thông báo với đối tác và khách hàng về việc dừng hoạt động. Lý do được đưa ra là doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn tài chính. Công ty đã không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác của công ty.
Doanh nghiệp này cho biết đang nợ 5,5 tỷ đồng tiền COD của khách hàng. Ngoài ra công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.
|
Thông báo phá sản và dừng hoạt động của GNN Express. Ảnh chụp màn hình. |
Ngay sau khi GNN Express bất ngờ dừng hoạt động, nhiều chủ shop online sử dụng dịch vụ của hãng này đang trong tình trạng “đứng ngồi không yên” khi số tiền thu hộ khi giao hàng (COD) vẫn chưa lấy lại được về. Nhiều khách hàng thắc mắc cách giải quyết của GNN Express sau khi dừng hoạt động, thông tin về hàng hóa đã nhận vận chuyển…
Một chủ shop tên là Vân Lê tỏ ra bất ngờ về thông báo đột ngột dừng hoạt động của GNN Express. Chị Vân bức xúc bởi việc dừng hoạt động vào ngày 1/9 nhưng ngày 31/8, GNN vẫn tiến hành nhận nhiều đơn hàng của shop. Việc hãng giao hàng dừng hoạt động cũng khiến chị lo lắng về các đơn hàng của mình giờ ra sao.
“Điện thoại cho người hôm trước đến lấy thì họ không trả lời. Điện thoại cho tổng đài, các nhân viên công ty cũng không liên lạc được. Biết rằng GNN phá sản đang giải quyết nhưng còn các đơn hàng vừa nhận bây giờ ra sao. Mình cần biết để trả lời khách”, chị Vân nói.
Một khách hàng khác tên là Phương Vy cho biết bị thiếu 24 triệu COD từ GNN Express. Chị mong muốn hãng này sớm đưa ra hướng và đầu mối liên hệ giải quyết. Chị còn thắc mắc về những đơn hàng COD mới được chuyển đi, GNN Express chưa thu về thì do bên nào trả COD.
|
Quy trình giao hàng có thu COD của GNN Express. Ảnh: GNN. |
Chị Vy cũng nhấn mạnh đây là lúc mà GNN Express cần có phương án giải quyết cụ thể, thông báo đến những đối tác để mọi người được biết và bình tĩnh xử lý.
Anh Minh Điệp, chủ một shop online, cho biết việc ủy quyền thu hộ COD tới các hãng giao hàng là việc khá phổ biến hiện nay. Sau khi thu hộ, có hãng cho phép các chủ shop online thu tiền về ngày hôm sau, có hãng giữ một tuần hoặc giới hạn thời gian được phép rút tiền.
“Hãng giao hàng thu được nhiều tiền cùng một lúc, trong khi số ngày trả không gấp, từ đó có thể khiến họ dùng số tiền này vào nhiều việc khác, từ đó có thể dẫn tới việc lạm dụng tiền của khách như GNN”, anh Điệp chia sẻ.
Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Ngọc, Tổng giám đốc Công ty giao hàng GNN Express, cho biết những ngày vừa qua liên tục có khách hàng là các chủ shop online đến làm việc để thanh toán tiền COD, hoặc xử lý những vấn đề phát sinh sau khi doanh nghiệp ngừng hoạt động.
Vị này cũng cho biết lãnh đạo GNN đã họp liên tục và đã bước đầu đưa ra một số biện pháp giải quyết cho khách hàng. Ông Ngọc cam kết sẽ xử lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, GNN phải mất từ 2-3 tháng mới có thể giải quyết xong các vấn đề sau khi phá sản.
COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh, dịch tiếng Việt có nghĩa là giao hàng thu tiền hộ, tức là người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.
Hiếu Công
Theo Zing