Sự kiện hot
13 năm trước

Khám phá Lễ hội Halloween

Bạn đang thắc mắc không biết Halloween là gì và tại sao lại có lễ hội kì quặc này? Để chúng tớ giúp các bạn tìm hiểu nhé.

Bạn đang thắc mắc không biết Halloween là gì và tại sao lại có lễ hội kì quặc này? Để chúng tớ giúp các bạn tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc lễ hội Halloween

Halloween hay Hallowe'en là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Biểu tượng của lễ hội là trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng rất quái dị.

Bản thân từ "Halloween" có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, đó là từ kết hợp của hai từ Hallows Eve (ngày lễ thánh hóa hay còn gọi là ngày lễ các thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời. Nhưng cũng có tài liệu cho rằng ngay từ thế kỷ 5 trước công nguyên người Celtic ở Ai-len đã kỷ niệm ngày này vào 31/10, tức là ngày cuối cùng của mùa hè như là một nghi lễ mừng năm mới.

Lễ hội này bắt nguồn từ người Anh cổ xưa và được tổ chức đầu tiên ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Mỹ, Canada, Anh, Ireland, Puerto Rico. Hiện nay, nó đã lan rộng ra toàn thế giới.

Người ta vẫn tin rằng, Halloween là thời điểm người sống có thể liên lạc dễ nhất với người chết vì khi đó, bức màn ngăn cách được coi là mỏng nhất. Trong ngày đó, toàn bộ thế giới các vị thần có thể tới thăm loài người. Và đó cũng là thời gian linh hồn của người chết sẽ về thăm nhà, để lại những lời nhắn nhủ trong giấc mơ. Nhiều thầy bói còn cảm thấy đó là thời gian tốt nhất để dự đoán về những sự kiện trong tương lai.

Người xưa tin rằng, vào lễ Halloween các linh hồn sẽ ra khỏi những nấm mồ

Tại sao phải hóa trang trong lễ hội Halloween?

Theo truyền thuyết của người Celts, Samhain kiểm soát những linh hồn của người chết và có thể cho phép họ nghỉ ngơi yên bình, hoặc khiến họ phải lang thang suốt kiếp. Người Celts tin rằng vào đêm 31/10 các bóng ma sẽ rời khỏi ngôi mộ của họ và linh hồn trở lại trần gian. Vì thế các Druids thường làm đám cháy lớn, những người khác thì mặc như phù thủy, ma quỷ và bộ xương khiến hồn ma và quỷ dữ sợ hãi tránh xa họ.

Vào dịp này, các gia đình thường trang trí xung quanh nhà các hình ma quỷ, đầu lâu xương sọ và đèn bí ngô để xua đuổi các linh hồn và cũng là dịp thể hiện sự sáng tạo với hàng xóm về tác phẩm của gia đình mình.

Đặc biệt trong ngày này, các em nhỏ sẽ hoá trang với phong cách ma quái và đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo và mang lại may mắn trong năm mới. Nhà nào cũng phải chuẩn bị kẹo vì các em nhỏ sở hữu một câu nói rất "quyền lực" đó là "trick or treat" (cho kẹo hay bị nghẹo). Các gia đình nếu không muốn bị phá hoại đồ đạc hay bị làm phiền thì phải đưa kẹo ra.

Phong tục trong lễ hội Halloween?

Cũng giống như các lễ hội khác của Việt Nam chúng mình, Halloween cũng có những phong tục riêng.

Trò chơi "Lấy táo" trong lễ hội này thực ra là một phong tục. Người nào càng lấy được nhiều táo, người đó càng gặp nhiều may mắn trong năm tới. Còn thiếu nữ nào túm được quả táo, chắc chắn cô ấy sẽ kết hôn năm đó.

Các cô gái chơi trò Lấy táo trong lễ hội Halloween

Đốt lửa trong lễ Halloween cũng là một phong tục quan trọng. Người ta tin rằng, nếu đốt lửa trong ngày đó thì mặt trời sẽ ngày lại ngày chiếu sáng và lưu lại trong thời gian lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu. Những đống lửa này thu hút nhiều muỗi, cú và dơi - những động vật cấu thành sự tích Đêm các Thánh, và cũng là ánh sáng giúp con người tránh xa các linh hồn quỷ dữ.

Tục đốt lửa cũng là một cách khuyến khích các tiên nữ ra khỏi những nấm mồ và đi dạo cùng người sống. Rất nhiều người tin rằng đó là lý do tại sao người ta thích mặc theo lối giả trang trong lễ Halloween, nó khiến mỗi người được sống bằng con người khác, không còn là bản thân họ nữa. Những bộ trang phục và mặt nạ sẽ làm cho các linh hồn quỷ dữ nhầm lẫn, hoặc góp phần xua đuổi chúng.

Còn người Ireland và Scotland lại hình thành phong tục làm đèn ma. Ban đầu, họ tạo hình mặt người trên củ cải và khoai tây, nhưng khi di cư sang Mỹ, họ bắt đầu khắc cả trên những quả bí ngô. Ánh sáng của ngọn nến trong chiếc đèn ma cũng giống như đống lửa của những tu sĩ Druid. Nó chỉ lối cho mọi linh hồn của thế giới bên kia và bảo vệ chúng thoát khỏi những linh hồn quỷ dữ. Đó chính là lí do vì sao có trái bí ngô phát sáng trong lễ hội Halloween đấy teen ạ.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ hội đặc biệt này rồi! Cùng chuẩn bị đón Halloween thật độc đáo và đáng nhớ nhé.

SuZu

Từ khóa: