Sự kiện hot
12 năm trước

Khi giáo viên làm học sinh phát cuồng

Dantin - Gần đây trên mạng xã hội facebook nở rộ phong trào teen lập hội phát cuồng vì giáo viên. Theo những “comment”, các fan bị hút hồn bởi những giáo viên có phương pháp giảng dạy độc đáo, tạo cảm giác hứng thú khi học.

Dantin - Gần đây trên mạng xã hội facebook nở rộ phong trào teen lập hội phát cuồng vì giáo viên. Theo những “comment”, các fan bị hút hồn bởi những giáo viên có phương pháp giảng dạy độc đáo, tạo cảm giác hứng thú khi học.

Chỉ cần lên mạng xã hội facebook gõ vào công cụ tìm kiếm cụm từ “hội phát cuồng vì cô … (hoặc thầy …)”, sẽ hiện ra hàng loạt tên thầy cô được học sinh lập fan hâm mộ. Ví dụ: cô Hòa dậy toán, cô Đỗ Thị Tâm, cô Trần Thị Lệ Thủy, thầy Nguyễn Văn Hợp, thầy Thái xác suất, thầy Lại Tiến Minh, thầy Đạo bán công Đống Đa...

Phát cuồng vì cách dạy “lạ”


Hai nhân vật đứng trên bục giảng được các teen phát cuồng gần đây nhất là cô Dung dạy Sử trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) với những phát ngôn hài hước và thầy Dương Văn Cẩn dạy luyện thi đại học môn Vật Lý với lối giảng bài bằng thơ. Theo đa số các fan hâm mộ, họ bị “đổ” vì những giáo viên này có phong cách giảng bài độc đáo, gần gũi với học sinh. Với cách dạy này, học trò cảm thấy tiết học rất nhẹ nhàng mà vẫn có thể nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm ngay trên lớp chứ không phải nhồi nhét vào đầu tất cả những gì trong sách giáo khoa. “Gần gũi với học trò, không mô phạm, không nhàm chán…” là nhận xét của những thành viên phát cuồng vì cô Dung dạy Sử. 

Không phải giáo viên nào cũng dám làm

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục-khoa học Hà Nội nói:

“Học sinh đang khát khao những thầy cô giáo có phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả. Việc xen vào bài giảng những câu pha trò dí dóm, khiến giờ dậy linh hoạt học, tiết học bớt căng thẳng. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng làm được và dám làm bởi họ sợ làm mất sự uy nghi của ông thầy”.

Bạn Mai Anh (học sinh trường Phan Đình Phùng) chia sẻ trên Fanpage của Hội những người phát cuồng vì cô Dung: “Cô không chỉ quan tâm đến học sinh mà còn rất hài hước và tâm lí. Vì vậy, tiết sử của cô không bao giờ nhàm chán cả”. Thậm chí có fan của cô giáo Dung còn khẳng định: “Học sử của cô, nghe cô giảng, đảm bảo 100% học sinh về nhà chỉ đọc 5 phút là nhớ được bài”.

Còn thầy Dương Văn Cẩn, giáo viên dậy ôn thi môn Vật lý khiến hơn 6.000 teen Hà Nội “’chết mệ chết mệt”bởi những bài giảng Vật lý bằng thơ “có một không hai”. Thầy Dương được các fan nhận xét: điểm nổi bật ở thầy là dạy nhiệt tình, sôi nổi, với phong cách rất riêng làm tiết dạy luôn sinh động cuốn hút mà thoải mái dễ hiểu; thầy luôn muốn học trò của mình vui vẻ nhất, đưa vật lý vào cuộc sống chứ không phải là đưa vào đầu và viết vào bài thi, thi xong là quên. Có học sinh khen thầy “dạy hay dã man” hoặc phong thầy là “Thiên hạ đệ nhất dạy Lý”. “Dù kiến thức Vật lý có khô khan đến mức độ nào, thầy Cẩn cũng biết cách truyền đạt để học trò mê tít”, một fan hâm mộ thầy giáo này viết.

Một số thầy, cô giáo khác cũng khiến teen Hà Nội “mê tít” như thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên dạy Giáo dục công dân THPT chuyên Ngữ với nghệ thuật thêm thắt tiếng lóng của teen vào bài giảng. Thầy Mai Anh Hùng, giáo viên dạy Toán THPT Trần Phú lại khiến học sinh thích các con số với “chiêu” thi thoảng tặng học trò những câu triết lý sống vào bài giảng.

Hết thời dạy học bảo thủ

Trao đổi với PV báo Đời sống & Tiêu dùng, ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục – khoa học Hà Nội cho biết: Hiện nay một số học sinh tận dụng trang mạng xã hội để bàn luận theo hướng tích cực về giáo viên là hiện tượng lành mạnh, nên khuyến khích. Thông qua kênh thông tin này, giáo viên biết được nhu cầu của học sinh đối với các giáo viên. Ngoài việc học sinh tự bàn luận với nhau, hàng năm các trường cũng nên tổ chức cho học sinh đánh giá giáo viên để biết được xu hướng học sinh ngày nay thích theo hướng nào để có những sự thay đổi phù hợp trong phương pháp giảng dạy. Ông Lâm cũng thừa nhận, thực tế hiện nay, nhiều giáo viên chưa lo đến hiệu quả giảng dạy mà chủ yếu dạy hết chương trình, hết sách giáo khoa. Cách dạy của đa số giáo viên thuyết giảng, bám sách giáo khoa là chính. Trong khi đó, đúng ra phương pháp dạy của giáo viên phải vừa là điểm tựa kiến thức, vừa là điểm tựa tư duy cho học sinh. “Đúng là học sinh đang khát khao những thầy cô giáo có phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả. Việc một số giáo viên xen vào bài giảng những câu pha trò dí dóm, khiến giờ dậy linh hoạt học, tiết học bớt căng thẳng gây được sự chú ý của học sinh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng làm được và dám làm bởi họ sợ làm mất sự uy nghi của ông thầy. Quan điểm đó là cứng nhắc. Những nhà giáo được trò yêu quý phải là người đứng bằng hai chân, tức vừa phải vững kiến thức, vừa gần gũi với học sinh”, ông Lâm nói.

Nhiều chuyên gia giáo dục khác cũng khẳng định, giáo dục đã đến lúc phải đổi mới, phải quan tâm và biết “thượng đế” thích gì để phục vụ không thể áp đặt, cứng nhắc. Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong mục đích nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra những người có đức, có tài để đảm bảo cho bản thân và phục vụ đất nước.

Cô giáo hotgirl

Trong lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 vừa qua, cô giáo trẻ xinh đẹp Phan Hồng Anh đã trở thành tâm điểm chú ý của rất nhiều cô cậu học sinh trong trường. Những hình ảnh về cô giáo trẻ xinh đẹp này ngay lập tức xuất hiện trên rất nhiều trang báo mạng. Hotgirl Holly Hà, tên thật là Thu Hà là cô gái xinh đẹp và tài năng trong vai trò huấn luyện viên thể dục nghệ thuật. Hà Holly là gương mặt quen thuộc ở bàn trọng tài trong các giải đấu của môn thể dục nghệ thuật.

Cô gái vàng của thể dục nghệ thuật Việt Nam giải nghệ là điều đáng tiếc cho nhiều người bởi những thành tích Hà Holly đã đạt được rất đáng khâm phục. Sau khi giải nghệ, với ngoại hình xinh đẹp, ai cũng nghĩ Hà sẽ theo đuổi ngành nghệ thuật nào đó. Cũng có lúc Hà đã thử qua MC, đi cast diễn viên, nhưng rồi nỗi nhớ nghề đã thôi thúc khiến Hà quay lại nghiệp HLV. Đã từng tham gia Imiss Thăng Long 2009 và đoạt Á khôi 1, cô HLV thể dục nghệ thuật chỉ coi đó là những kỉ niệm nhỏ cho tuổi trẻ của mình.

Hiện nay, Hà vẫn đang tham gia giảng dạy môn thể dục nghệ thuật cho nhiều học trò nhỏ và tham gia công tác trọng tài cho các cuộc thi của bộ môn này trên toàn quốc.

Ngọc Anh

Từ khóa: