Sự kiện hot
8 năm trước

Khi giới trẻ đổ xô đi phẫu thuật thẩm mỹ

ĐS&TD - Khi cả thế giới đang lên “cơn sốt” về phẫu thuật thẩm mỹ, những người phụ nữ, từ nông thôn cho đến thành thị đều rỉ tay nhau về một “phép màu” có thể khiến họ đẹp lên chỉ trong phút chốc. Phép màu có thể biến các "con vịt" thành "thiên nga" đó mang tên phẫu thuật thẩm mỹ.

Khi cái đẹp lên ngôi…

Tại Việt nam ngày nay, chuyện giải phẫu thẩm mỹ, sửa sang sắc đẹp nhờ kỹ thuật dao kéo không chỉ giới hạn trong hàng ngũ các quý bà, quý cô đã đi làm và đang có tiền mà còn lan sang giới trẻ như học sinh, sinh viên, thậm chí là cả người lao động phổ thông.

Các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa với mục đích phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”. Nếu như trước đây, phẫu thuật thẩm mỹ được ấn định là ngành công nghiệp sắc đẹp chỉ chuyên dành cho nữ giới thì nay phẫu thuật thẩm mỹ cũng được coi như một “phép màu” dành cho các qúy ông muốn thay đổi ngoại hình để thu hút các chị em phụ nữ.

Nguyễn Hoàng Sơn Chàng trai 9X quê Đồng Nai đã chi hơn 200 triệu để sang Hàn Quốc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ chia sẻ, để có được số tiền này, cậu đã phải làm việc chăm chỉ hơn 2 năm và dè sẻn từng đồng. Khi đang phẫu thuật dang dở thì anh chàng hết chi phí và phải về lại Việt Nam. 9X kể: “Mình chỉ đủ tiền để gọt hàm và cắt mí. Sau đó phải về Việt Nam để làm mũi. Sẽ thật kinh hoàng nếu mọi người biết rằng mình đã gặp liên tiếp tai nạn khi phẫu thuật mũi. Mình có đến 6 lần làm mũi, làm đi làm lại sém chết trên bàn mổ. Lúc đó mình vô cùng sợ hãi”. Tuổi thơ của Sơn là những ngày tháng không mấy êm đềm, cậu bị bạn bè xa lánh, không ai muốn chơi cùng vì... quá xấu và đã có thời gian cậu hoàn toàn bị sụp đổ. Sơn tự tin nhận rằng bây giờ mình đẹp trai hơn sao Hàn. Phát ngôn này của Sơn bị nhiều người "ném đá" vì quá nổ.

Được biết đến là hot boy “làng báo”, anh chàng Nam Phạm (còn gọi là Hà Nhuận Nam) cũng đã có một sự “lột xác” ngoạn mục bằng việc chi tiền phẫu thuật thẩm mỹ và chăm chỉ luyện tập thể hình để thay đổi vóc dáng "lép kẹp” trước kia của mình. Giải thích lý do phẫu thuật thẩm mỹ, Nam cho biết trước đây rất tự ti về ngoại hình của mình nên ngại đến những nơi đông người. "Tôi từng ước gì trên đời này có một cái máy nghiền xác. Tôi sẽ nhảy vào cho nó nghiền nát rồi sau đó người ta mang đi đổ vào một cái máy đúc, nắn tôi thành một người khác", anh kể.

Từ khi bắt đầu chỉnh trang nhan sắc, Nam gặp nhiều khó khăn và điều tiếng. Hà Nhuận Nam cũng chia sẻ là ủng hộ dao kéo để làm đẹp, nhưng không ủng hộ một người lạm dụng dao kéo để biến "vịt thành thiên nga" đến mức khiến bạn bè không còn nhận ra mình.

Nguyễn Phúc Vĩnh Cường (SN 1992) là một trong những cái tên gây sốt nhờ phẫu thuật thẩm mỹ. Chàng trai này đã tìm đến dao kéo để có được gương mặt Hàn Quốc như mình ao ước. Vĩnh Cường đã phải trải qua 10 lần phẫu thuật đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần để “lột xác” với hình ảnh không thể chê. Nguyên nhân khiến chàng trai này thay đổi bản thân nhờ dao kéo là do cậu đã để tuột mất cơ hội nghề nghiệp tiếp viên hàng không vì bề ngoài xấu xí của mình. Qua 10 lần phẫu thuật với mong muốn giống sao Hàn Lee Min Ho, Cường đã phải trả lên đến 10.000 USD.

Trào lưu trong giới trẻ

Khi mà sửa sang sắc đẹp không còn là chuyện cần che đậy vì sợ bị đàm tiếu như trước nữa thì phẫu thuật thẩm mỹ trờ thành trào lưu trong giới trẻ.

Không chỉ có giới giải trí mới nhờ cậy đến phẫuthuật thẩm mỹ để làm đẹp mà rất nhiều bạn trẻ có cuộc sống bình thường cũng chọn biện pháp này để có dung nhan như ý. Điều đó khiến cho dư luận cảm thấy dường như số người phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do quan niệm về phẫu thuật thẩm mỹ trong giới trẻ đã có sự thay đổi. Cách đây 10-20 năm, rất ít người Việt được biết tới rằng đã phẫu thuật thẩm mỹ, một phần nguyên nhân là do công nghệ chưa phát triển, phần khác là do hầu hết các cuộc giải phẫu khuôn mặt, thân thể vì sắc đẹp (nếu có) đều được thực hiện lặng lẽ, cốt làm sao để dư luận không hay biết. Kể cả khi bị nghi vấn, những người phẫu thuật thẩm mỹ đều khăng khăng chối bỏ việc mình có động chạm dao kéo.

Còn gần đây, nhiều người trẻ đã chủ động công khai quá trình chỉnh sửa dung nhan. Đặc biệt giới trẻ còn rộ lên trào lưu công khai quá trình làm đẹp bằng dao kéo. Trào lưu này là bằng chứng xác thực cho việc người trẻ càng ngày càng coi trọng hình thức, chấp nhận đau đớn và rủi ro sức khỏe để đổi lấy nhan sắc.

Điển hình trong số những người trẻ công khai việc PTTM là cô gái có nick-name Vân Tokyo (T.N.Vân). Vào giữa năm 2014, Vân Tokyo đã gây chấn động cộng đồng trẻ khi đăng tải bộ ảnh trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, quá trình đau đớn trên bàn mổ.

Cô còn cho biết đã bỏ 800 triệu đồng để trải qua các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ làm mới, cân chỉnh các bộ phận: mũi, gò má, xương quai hàm, chỉnh hô móm, độn cằm, nâng mũi và hút mỡ toàn thân…

Gương mặt Vân khác biệt hoàn toàn trước và sau khi tiến hành các cuộc phẫu thuật kéo dài 8 tháng.

T.T.Trang, sinh năm 1990, từng là một cô gái có gương mặt tròn, sống mũi thấp, đầu mũi to. Sau khi phẫu thuật mặt V- line, độn cằm, và nâng mũi, T.Trang đã tự tin đăng ảnh, chia sẻ toàn bộ quá trình phẫu thuật và hồi phục.


Dung nhan của T.T.Trang biến đổi qua PTTM

Cô cho biết tổng chi phí phẫu thuật hết khoảng gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, T.Trang còn cho biết, để có làn da trắng mịn màng, một tuần cô phải tắm trắng 1-2 lần.

Hệ lụy của phẫu thuật thẩm mỹ

Cái đẹp là điều mà ai cũng ao ước, chính vì vậy người ta sẵn sàng chịu đau đớn để được đẹp. Thế nhưng đã có nhiều người quá kỳ vọng vào phẫu thuật thẩm mỹ mà không biết những sự thật và rủi ro của nó để rồi cái đẹp thì chẳng thấy đâu mà nỗi đau thì kéo dài... Nhiều người coi phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) như là cây đũa thần để biến một cô nàng lọ lem thành công chúa. Nhưng kết quả sau PTTM bền được bao lâu thì chưa chắc đã có nhiều người am hiểu nếu chỉ nghe những lời quảng cáo hoa mỹ từ các cơ sở PTTM. Theo tìm hiểu từ phía các chuyên gia thì không có loại phẫu thuật thẩm mỹ nào mang đến vẻ đẹp vĩnh cửu như ý cho bạn. Độ bền của nó được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố và ý thức giữ gìn của từng người. Một ca phẫu thuật chỉnh hình trên mặt rất thành công và được gìn giữ cũng chỉ có hiệu quả trong 8-12 năm.

Ai cũng muốn mình đẹp hơn, rạng rỡ hơn trong mắt người khác, đặc biệt là các cô gái. Vậy nên ngoài những phương pháp làm đẹp truyền thống, vài năm trở lại đây, phẫu thuật thẩm mĩ (PTTM) được các nàng tìm đến như một “cứu cánh”. Nếu trước đây, khi quyết định việc này các nàng còn phải e dè nhiều thứ như: sợ mọi người dị nghị, liệu phẫu thuật xong có đẹp không…, thì nay, việc PTTM có cái nhìn thoáng hơn, nâng mũi, gọt cằm, cắt mí… không còn trở nên xa lạ nữa.

Đặc biệt, khi mà mạng xã hội trở thành nơi sẻ chia của các bạn trẻ, thì câu chuyện thẩm mĩ được quan tâm hơn bao giờ hết. Và thế rồi, người này truyền người kia, những bức ảnh nhận được hàng nghìn like, comment và share rầm rộ trên facebook… khiến PTTM trở thành “con sốt” của giới trẻ.

Trước câu hỏi “nên hay không nên phẫu thuật thẩm mĩ?” “Đẹp nhân tạo” hay chấp nhận “xấu tự nhiên” có rất nhiều ý kiến trái chiều. Rõ ràng, ngoài những cái “được” kể trên chúng ta không thể phủ nhận được những cái “mất” của PTTM: tiền bạc, ảnh hưởng đến sức khỏe, rủi ro ngoài ý muốn… Quyết định lựa chọn PTTM để hoàn thiện các nét đẹp của mình cũng có nghĩa là bạn đã chấp nhận cả những rủi ro và tỷ lệ rủi ro trong PTTM cũng chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.

Những sự cố có thể xảy ra là mắt xếch do nâng mũi, mũi bị lệch do kỹ thuật mổ hoặc do các chấn thương mũi sau mổ; dị ứng với chất độn mũi gây đỏ và ngứa thường xuyên, chùng da mắt do xẻ mí, mặt biến dạng sau khi chỉnh hình, sẹo lồi do phẫu thuật... Những rủi ro của PTTM rất dễ gây ra nỗi lo lắng cho từng người. Cùng với những đau đớn trong và sau phẫu thuật, những loại hóa chất được đưa vào cơ thể khi phẫu thuật cũng góp phần làm thay đổi quá trình sản sinh hormon tự nhiên của cơ thể và gây ra những rối loạn về tâm lý, gia tăng chứng stress. Ai đó đã từng gọi PTTM là con dao hai lưỡi, điều đó rất đúng. Những ai từng muốn PTTM cần cân nhắc kỹ quyết định của mình, để làm sao vừa đẹp và vừa an toàn cho sức khỏe. Và đặc biệt, đừng bao giờ bị ám ảnh và lạm dụng công nghệ thẩm mĩ. Bởi đơn giản, mọi thứ không chỉ được quyết định bởi sắc đẹp. Vì thế, nếu bạn có được ưu thế về ngoại hình - rất tốt. Nhưng nếu không có được nó – chẳng sao, bạn không nên tự ti làm gì. Hãy cứ tự tin bước về phía trước, mọi việc vẫn sẽ được thực hiện tốt theo cách riêng của bạn.

Vẫn biết là cái đẹp thì luôn được cung phụng, yêu chiều và ai cũng yêu cũng thích cái đẹp. Thế nhưng không có nghĩa là cái gì xấu thì cũng ‘đập đi xây lại’ mà chúng ta phải có suy nghĩ đủ ‘chín’ để đưa ra quyết định của mình chứ đừng để “thẩm mỹ” trở thành “thảm mỹ”!.

Thùy Linh

Từ khóa: