Sự kiện hot
13 năm trước

Khi phụ huynh xì-tin hết sảy

Là những ông bố, bà mẹ mà sự tâm lý và độ “sành điệu”, đôi khi còn vượt xa cả mức mong đợi của teen.

Là những ông bố, bà mẹ mà sự tâm lý và độ “sành điệu”, đôi khi còn vượt xa cả mức mong đợi của teen.

Trong hình dung của nhiều teen, phụ huynh là những người lớn khó tính, có phần cứng nhắc. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng "hắc ám" đâu nhé!

Bố mẹ tớ cực kì sành điệu

Nếu khái niệm “thời trang teen” hơi lạ lẫm, xa cách với nhiều bà mẹ thì mama của Minh Huyền (PTTH Phan Đình Phùng, Hà Nội) lại thuộc nằm lòng. Đơn giản là vì, mẹ bạn í rất quan tâm đến khoản làm đẹp và thường xuyên update các tạp chí thời trang. Cuối tuần hay những dịp rảnh rỗi, hai mẹ con lại lượn lờ shopping hệt như một cặp bạn thân.

Nhiều phụ huynh xì-tin không kém các teen (Ảnh minh họa)

Huyền bộc bạch: “Mẹ mình cập nhật mốt rất nhanh và biết nhiều địa điểm mua sắm rẻ, đẹp hơn cả mình. Nhiều khi mẹ còn tư vấn cho mình cách mặc sao cho xì-tin nhất nữa”.

Không chỉ sành về thời trang, nhiều ông bố, bà mẹ còn đi trước thời đại về các sản phẩm hiện đại như: xe máy, điện thoại, laptop... Và các teen nhà mình tha hồ chia sẻ, tranh luận với bố mẹ về những tính năng ưu việt của các sản phẩm, đặc biệt là trong mỗi quyết định mua sắm, tiếng nói của teen cực kì có trọng lượng.

Bố mình cũng khoái Facebook như ai

Công nghệ chiếm lĩnh từng góc nhỏ của đời sống. Không chỉ có tụi mình mà nhiều bậc phụ huynh cũng chat chít và sử dụng Facebook để cập nhật thông tin. Papa của Dương Bình (PTTH Trần Nhân Tông, Hà Nội) là một thí dụ. Rảnh rỗi, Bình và bố lại “tám”, “đua” nhau comment rất sôi nổi trên “Phây” với những ngôn ngữ, ký tự “teen hết biết”. 

Từ việc học, quan hệ bạn bè cho đến chuyện mình bỗng dưng “cảm nắng” ai kia, anh chàng đều không ngần ngại chia sẻ với bố và ngược lại. Papa còn là đối thủ nặng ký của Bình trong rất nhiều trò chơi nổi tiếng như Happy Farm, game thể thao Mindjoint. Bạn bè trong list của anh chàng, thấy họ “bố bố, con con” với nhau, cứ nghĩ chắc Bình đang xưng hô với một ai đó trên tuổi và nhận làm “papa” cho vui. Nhưng khi biết bố anh chàng là một “facebooker” đích thực, đã “xoe tròn con mắt” hỏi: “Thật đấy à?”.
 
Bố mẹ Bình và Huyền là chỉ hai trong rất nhiều hình mẫu phụ huynh thời đại @. Nhiều ông bố, bà mẹ còn “kute” theo những kiểu khác như nhắn tin cho con gái iu bằng thứ ngôn ngữ chỉ có tụi mình mới hiếu như “nè (này), roài (rồi)…” hay những mặt cười ngộ nghĩnh. Thậm chí, có phụ huynh còn thuộc nằm lòng những ca khúc teen vẫn nghêu ngao hát và hứng lên, cả gia đình rủ nhau đi karaoke là chuyện thường.

“Hiện đại hóa” để hiểu teen hơn

Vậy điều gì đã làm nên sự “đồng điệu” giữa teen mình và bố mẹ. Câu trả lời là do một phần tính cách trẻ trung, vui tính sẵn có của một số phụ huynh, nhất là khi khoảng cách tuổi tác giữa họ và con cái không quá xa. Hoặc cũng có thể do môi trường làm việc năng động, hiện đại nên nhiều ông bố, bà mẹ có cái nhìn “thoáng” và bớt nghiêm khắc hơn. 

Như trường hợp của cô bạn Diệu Ly (PTTH Lê Quý Đôn, TP.HCM) chẳng hạn, mẹ làm trong một văn phòng 100% vốn nước ngoài. Công ty đa số là những đồng nghiệp trẻ, thân thiện, trong đó có không ít người du học học từ nước ngoài về, nên môi trường, tác phong làm việc trẻ trung và khá thoáng.  Thành ra, mẹ Ly cũng áp dụng luôn điều này để cùng chơi và quản lý cô con gái.

Chơi cùng con để hiểu con hơn (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, việc “hiện đại hóa” bản thân và “bước thẳng” vào thế giới của các con còn là cách để mỗi phụ huynh đồng cảm và dễ dàng chia sẻ với teen mình.

Một ông bố chia sẻ: “Thấy con, cứ mỗi lần lướt net là phải vào bằng được Facebook. Tôi ra lệnh cấm vì sợ nó bị thế giới ảo cuốn đi. Nhưng biết giới trẻ bây giờ, hầu như ai cũng có một tài khoản như vậy, tôi cũng lẳng lặng lập xem như thế nào. Nhìn vào những chủ đề con bình luận danh sách bạn bè, câu lạc bộ con yêu thích, tôi cũng khá an tâm và không cấm nữa. Thậm chí, giờ tôi còn là một trong những người thường xuyên comment cho nó".

Internet, mạng xã hội là những thứ bất ly thân của giới trẻ. Hiểu biết và chịu khó “xâm nhập” chúng một chút, phụ huynh sẽ biết con mình đang làm gì trên đấy để có những lời khuyên phù hợp.

Teen mình, do đó cũng dễ mở lòng và chia sẻ với bố mẹ, chứ không lén lút hoặc “giấu nhẹm” nó đi vì sợ cảm giác “măng…sắc mắng” nhỉ!

Xuân Hưng

Từ khóa: