Sự kiện hot
13 năm trước

Khi sao làng bị "xịt" ở lớp đại học

Giảng đường đại học đâu chỉ một màu hồng như nhiều bạn vẫn nghĩ...

Giảng đường đại học đâu chỉ một màu hồng như nhiều bạn vẫn nghĩ...

Bỗng dưng... mờ nhạt

Hà Thanh là học sinh xuất sắc ở một trường cấp 3 tại Thái Nguyên. Đỗ điểm cao vào ĐH KHXH&NV, Thanh được coi là “ngôi sao” được cả xóm làng ca ngợi, gia đình vẻ vang. Lên HN học, cô bạn mang “tham vọng” sẽ khẳng định bản thân.

Nhưng hơn 2 tháng, Thanh chìm nghỉm giữa hơn 50 con người cùng lớp. Giờ học nào cô cũng cũng ngồi nghe giảng, rồi lặng lẽ về ký túc xá. Thầy cô giảng bài mỗi người một kiểu, chẳng nhớ hết mặt, hết tên học trò. Từ một người “ai cũng biết”, Thanh bỗng chán nản vì trở nên mờ nhạt.

Tâm lý căng thẳng, thất vọng và lo toan ùa về ngay sau men chiến thắng khi các teen bước qua cổng trường ĐH. Cảm giác mình chẳng khác nào “hạt cát trên sa mạc” khiến nhiều bạn hụt hẫng.

Việc dạy – học ở đại học lại khác hoàn toàn cấp 3. Quan hệ thầy trò không thân thiết bằng thời trung học phổ thông, bạn bè thiếu sự ganh đua trong học tập, không có chế độ kiểm tra thường xuyên nên sinh viên chủ quan, chểnh mảng học hành.

“Bài vở không có ai kiểm tra, truy bài, cứ dồn ngày này sang tháng khác. Mình cũng nhác dần đi. Hầu như chẳng hôm nào đọc sách, hay chuẩn bị bài trước” – Hoàng Vân, sinh viên năm nhất, ĐH Hà Nội chia sẻ. Môi trường "tự do" dễ làm cho một số teen dễ dãi với bản thân. Ai học cứ học, ai chơi cứ chơi dài. Đến kỳ thi mới “vắt chân lên cổ” chạy.

Hiện tượng SV năm thứ nhất bị stress trong thời kỳ đầu vào ĐH hết sức phổ biến. Thêm nữa, những khó khăn về ăn ở, đi lại, lối sống khép kín của người thành phố cũng làm teen nhà mình nhanh quên những hứng khởi, háo hức về một cuộc sống mới tự lập, thay vào đó là cảm giác lạc lõng, bé nhỏ trước cuộc sống.

Vượt "sốc" thế nào đây?

"Hồi tớ mới nhập học, tớ chán nản vì vỡ mộng nhiều thứ lắm, nhưng rồi cũng quen dần. Tìm cách thích nghi phù hợp thì sẽ vượt qua thôi" – Trần Thu Trang, sinh viên năm 2 trường ĐH Công đoàn tâm sự.

Là tân sinh viên, đương nhiên bạn phải chuẩn bị tâm lý kỹ càng cho một môi trường mới, để đối diện với những sự thật không giống tưởng tượng. Một cuộc sống nhiều gian nan khác với “màu hồng” bạn từng tô vẽ.

Tính chủ động là điều tân sinh viên cần rèn luyện bất cứ lúc nào. Bạn hãy cứ nêu cao tinh thần “tự thân vận động” trong hầu hết mọi việc. Học hành tự giác, tự lên kế hoạch bổ sung kiến thức cho bản thân và sắp xếp thời gian một cách khoa học. Đừng trông chờ ai đó “lên dây cót” hay nhắc nhở, vì bạn học cho chính mình kia mà!

Tận dụng thời gian rảnh rỗi, nên tranh thủ để hoàn thiện bản thân, xây dựng các mối quan hệ và trau dồi kỹ năng sống. Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, ngoại khóa, công tác Đoàn hội... cũng là cách rất tốt để hòa nhập.

Không khó vượt qua thật nhanh những cú sốc đầu tiên nếu bạn thực sự nỗ lực đâu!

Nhác

Từ khóa: