Sự kiện hot
7 năm trước

Khi sao Việt trở thành 'trò đùa' vô ý thức của cư dân mạng

Không thể phủ nhận, mạng xã hội rất hiệu quả trong việc kết nối nghệ sĩ và người hâm mộ nhưng không ít lần, họ phải rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” vì bị lôi vào những trò đùa vô ý thức của cư dân mạng.

Từ khi mạng xã hội trở nên phổ biến, các chiêu trò câu view cứ thế tràn lan và dần mất kiểm soát. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người đọc mà nhiều bài báo, đường link giả với nội dung sai lệch đã xuất hiện, thậm chí đưa đem sức khoẻ, mạng sống của nhiều cá nhân để làm trò đùa.

Trong giới showbiz, nhiều nghệ sĩ từng lên tiếng bức xúc khi thấy tên mình bỗng dưng "chễm chệ" trên mặt với với tin đồn qua đời, bệnh tật, tai nạn... Nếu như Đàm Vĩnh Hưng, Nhật Kim Anh tỏ ra khó chịu trước những màn "câu view" bất nhân này thì nghệ sĩ Hoài Linh lại vô cùng bình thản, thậm chí còn đi chỉnh lỗi chính tả cho tác giả của bài viết ác ý đó.

Hoài Linh... ‘mới trút hơi thở cuối cùng trong bệnh viện’

Cách đây ít lâu, cộng đồng mạng hoang mang trước thông tin từ một tài khoản facebook rằng NSƯT Hoài Linh đã qua đời do lâm bệnh nặng. Cụ thể, trang cá nhân này cho biết nghệ sĩ Hoài Linh đã trút hơi thở cuối cùng trong bệnh viện và kêu gọi tương tác để mong anh sớm siêu thoát. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn bịa đặt vì NSƯT Hoài Linh thời điểm đó đang có chuyến lưu diễn tại Bình Định.

Hoài Linh đính chính tin đồn qua đời

Trước tin đồn “ăn không nói có” này, nam danh hài ngay lập tức đăng đàn chia sẻ tình trạng sức khỏe của mình đang khá ổn và anh cũng rất mệt mỏi khi liên tục bị nhiều trang tin đồn mình đã qua đời: “Tối nay gặp bà con, khán giả An Nhơn, Bình Định nhé. Em nằm đọc tin nhắn mọi người gửi cho em đây. Ăn rồi cứ báo tui chết hoài kakakakak. Có thời gian rảnh thì nên lo làm ăn giúp kinh tế gia đình đi nha. Còn nếu đăng tui chết câu view để sống thì cứ tự nhiên, tôi không buồn đâu, tôi xem như mình làm từ thiện hihihih… Hoan hỉ, hoan hỉ. P/S : Nhớ viết đúng chính tả rồi làm báo nha bạn ‘trút’ chứ không phải ‘chút’ đâu”.

Trước đó, vị giám khảo Gương mặt thân quen cũng không ít lần xuất hiện trên các diễn đàn hay mạng xã hội với những thông tin ác ý tương tự như: nguy kịch, hôn mê hay tai nạn bất ngờ... Trong một chương trình, nam danh hài đã cho biết thỉnh thoảng cũng buồn khi nghe những tin đồn Hoài Linh bị bệnh chết, đụng xe,… nhưng khi đã làm nghệ sĩ, chấp nhận những thị phi thì anh vui vẻ xem đó là điều bình thường.

Đàm Vĩnh Hưng ‘qua đời đột ngột’

“Ông hoàng nhạc Việt” cũng từng là nạn nhân của những trò đùa vô ý thức này khi đầu năm 2014 anh bị đồn qua đời vì bạo bệnh trong chuyến lưu diễn tại Canada.

Trong khi tại thời điểm đó, Đàm Vĩnh Hưng lại đang tổ chức tiệc sinh nhật cho nam ca sĩ Dương Triệu Vũ và đạo diễn Trần Vi Mỹ. Trước tin đồn vô căn cứ này, Mr Đàm đã vô cùng bức xúc và nhanh chóng có động thái đáp trả. Trên trang cá nhân, anh viết: “Đang vui thì một người bạn đưa mình đọc một tin vô duyên. Trang báo nào đó muốn mọi người chú ý nhanh nên đã tự bịa ra một tin làm mọi người cũng có chút hoang mang”.

Đàm Vĩnh Hưng cũng phải thanh minh khi mạng sống của mình được đem ra làm trò đùa.

Sơn Tùng cũng từng ‘chết’ trên mạng xã hội

Nổi lên từ những bài hit khuấy đảo cộng đồng mạng, cái tên Sơn Tùng M-TP dường như cũng là một “miếng mồi ngon” cho những kẻ muốn thu lợi từ quảng cáo.

Cách đây 2 năm, người hâm mộ giọng ca Lạc Trôi không khỏi bàng hoàng trước một bài báo có tiêu đề “Sơn Tùng M-TP đã qua đời vào 13h ngày 11/3/2015”. Vốn là một ca sĩ có nhiều antifan, thông tin này nhanh chóng được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng với thái độ tiêu cực.

Sơn Tùng trở thành "nạn nhân" của trò đùa vô ý thức.

Tuy nhiên, dư luận cũng nhanh chóng phát hiện đây chỉ là trò lừa bịp của một kẻ xấu, bởi khi nhấn vào đường link dẫn tới bài viết, người xem sẽ bị đưa tới một trang web lạ có khả năng nhúng mã độc. Đáng nói hơn, nhiều tài khoản khác còn đăng tải di ảnh của nam ca sĩ trên bàn thờ đã được photoshop, chỉnh sửa kĩ càng như một cách “lấy lòng tin” của “dân mạng”.

Nhật Kim Anh đột ngột... ra đi khi lưu diễn tại Hàn

Tin đồn thất thiệt này được lan truyền từ một nhóm kín trên facebook khi bất ngờ đăng tải hình ảnh ca sĩ Nhật Kim Anh, kèm thông tin nữ ca sĩ ra đi đột ngột sau chuyến lưu diễn tại Hàn. Thông tin này càng khiến người hâm mộ lo lắng khi vô tình tại thời điểm này, nữ diễn viên lại “im hơi lặng tiếng” trước công chúng. Vì thế, tin đồn càng trở nên thu hút hơn khi nhiều nghi vấn chưa được xác thực. Tuy nhiên vào cùng ngày, Nhật Kim Anh đã bức xúc đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân để đính chính lại tin đồn ác ý và tránh làm hoang mang dư luận.

Cụ thể, nữ ca sĩ bất bình chia sẻ: “Trời ơi cái gì vậy? Tôi chết hồi nào? Tôi còn sống nhăn răng nhé! Haizz giờ toàn mấy trang câu like bất chấp thủ đoạn vậy không biết?”.

Giống như nhiều sao Việt khác, Nhật Kim Anh cũng không thể vui nổi khi thấy hình ảnh mình bị đem ra làm trò câu view vô đạo đức của kẻ khác.

Phan Đình Tùng ra đi trong thanh thản

Có nằm mơ chắc Phan Đình Tùng cũng không thể ngờ có ngày anh phải lên Facebook để thông báo mình… vẫn còn sống. Sự việc bắt đầu khi một trang tin bất ngờ đăng tải thông tin nam ca sĩ đã qua đời với cái tít “khó quên”: “Sau 3 ngày nhập viện trong nhọc nhằn, chàng trai Cào cào lá tre ra đi trong thanh thản”. Sau khi tìm hiểu và liên lạc với bên đưa tin, nam ca sĩ cũng xác minh rằng đó là do một tin tặc cố tình tung ra để câu view quảng cáo.

Nguyên văn đoạn chia sẻ của anh trên facebook: “Ban tin tức của Zing News đã liên lạc và chia sẻ cho Tùng về cách thức mà những tên hacker này đã thực hiện để làm cho khán giả của Tùng lo lắng và hoang mang…. Tùng cũng không trách cứ kẻ đã gây ra chuyện này làm gì cho thêm muộn phiền, chỉ muốn nhắn nhủ với kẻ đó 1 điều "gieo gió thì sẽ gặt bão".

Phan Đinh Tùng khá tức giận vì trò đùa trên

Hưởng lợi từ những đồng tiền câu view quảng cáo theo cách này sẽ không có kết quả tốt đẹp đâu. Bạn là hacker có nghĩa bạn cũng rất có tài về công nghệ mạng. Hãy dùng cái tài của mình để kiếm được những đồng tiền lương thiện và làm những việc có ích cho xã hội bạn nhé! Tha thứ cho lòng thanh thản và cầu mong sẽ không còn những chuyện như thế này tiếp diễn trong tương lai”.

Chí Trung “ra đi vì tai nạn giao thông”

Chiều ngày 14/3, một bức ảnh NGƯT Chí Trung nhập viện do tai nạn từ nhiều năm trước được đặt trong một bài báo với nội dung rằng anh qua đời vì tai nạn giao thông kinh hoàng. Không hề tỏ ra tức giận, anh đã dẫn lại đường link bài viết này về trang cá nhân của mình với dòng “đáp trả” hài hước: “Ơn giời, con vẫn khỏe! Sợ các bố các mẹ quá đi! Hic...” như một cách bác bỏ tin đồ vô căn cứ.

Danh hài Chí Trung

Sở dĩ có thông tin ác ý này là bởi vì trước đó, nghệ sĩ Chí Trung từng viết trên trang cá nhân rằng anh gặp tai nạn trên đường, nhưng chỉ là một tai nạn nhỏ nhưng cũng khá nguy hiểm. May mắn, nhờ có sức khỏe tốt mà hậu quả của tai nạn này không quá lớn. Và nghiễm nhiên bức ảnh anh đang nằm viện đã bị lợi dụng để làm tăng thêm cho tính “chân thực” của tin đồn nhảm nhí kia.

Tạm kết

Những tình huống oái ăm mà các nghệ sĩ đang gặp phải chính là lời cảnh tỉnh về nạn câu like câu view rẻ tiền hiện nay. Facebook hiện đã có một thủ thuật “che mắt” được rất nhiều người, đó là việc sửa tiêu đề các bài báo khi được chia sẻ lên trang cá nhân. Các nhóm tin tặc thường lợi dụng thủ thuật này để trục lợi từ quảng cáo khi có người vào đường link, thậm chí còn chứa mã độc xâm nhập tài khoản của người dùng.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng mạng xã hội quá dễ dãi khiến nhiều người đưa thông tin không chính xác, tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người khác. Những vụ việc như kể trên vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc và kẻ xấu vẫn chưa bị xử lí theo pháp luật, một phần cũng vì nạn nhân không tố cáo, không kiến nghị với cơ quan chức năng. Tất nhiên, dù có xuất phát từ mục đích mua vui hay kiếm tiền thì những việc làm này cũng đang đi trái với văn hóa và đạo đức của người Việt.

Mỹ Duy
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: