Sự kiện hot
12 năm trước

Khi teen là... thiểu số trong lớp

Là... thiểu số liệu có đồng nghĩa với việc bị cô lập?

Là... thiểu số liệu có đồng nghĩa với việc bị cô lập?

Có nhiều lý do khiến teen nhà ta vô tình trở thành “thiểu số” trong lớp. Này nhé, trong lớp chuyên Văn với hơn 40 cô nàng, bỗng nhiên lại “chồi” ra một cậu con trai. Tương tự như thế, lớp của một trường chuyên trên thành phố, lại có duy nhất một cô bạn “lọ lem” ngoại tỉnh. Hay trong một tập thể toàn những mem giỏi giang, có mem là ngậm ngùi với “danh hiệu”: học kém nhất lớp!…

Khi là thiểu số, hầu hết teen thường có tâm lý chung là tự thấy mình khác biệt và “thu mình” lại, sống lặng lẽ và khép kín. Đâu là cách giúp teen mình không rơi vào hoàn cảnh đáng sợ ấy?

Đừng tránh xa hoạt động tập thể

Những hoạt động tập thể trong lớp, trong trường thường rất phong phú và chính là cơ hội tốt nhất để teen hoà đồng với tất cả mọi người. Đừng bao giờ e ngại hay từ chối những dịp như tập luyện văn nghệ, làm báo tường, tham gia các buổi dã ngoại, picnic, đi hát karaoke...

Và khi tham gia những hoạt động này, teen nhớ hãy luôn mở rộng tinh thần “hướng ngoại”, đừng ngồi thu lu một góc và ngại ngần bắt chuyện với mọi người. Xung quanh đều là bạn bè mình cả, sợ gì nào? Dần dần bạn sẽ nhận ra rằng bạn bè mình đều thân thiện và cởi mở lắm lắm ấy!

Tự khẳng định bản thân

Thử nghĩ mà xem nhé, nếu bạn là một học sinh ngoại tỉnh hay gia đình không khá giả bằng những bạn khác thì việc học hành giỏi giang chính là cách hiệu quả nhất “đánh bật” những cái nhìn khác biệt của mọi người.

Với những teen trót trở thành thiểu số do học không giỏi thì sự nỗ lực này cần phải gấp đôi, gấp ba…Và hơn hết, ngoài cố gắng học tập, teen cũng có thể chứng minh năng lực của mình ở những lĩnh vực khác như: là người trang trí tờ báo tường của lớp đẹp nhất, luôn mang thành tích về cho lớp trong những cuộc thi văn nghệ của trường…

Xử lý khôn khéo trước những lời châm chọc

Là... thiểu số, bạn dễ trở thành trung tâm hứng chịu những lời đàm tiếu từ những người bạn vô tâm khác. Vì vậy, hãy thật thông minh để xử lý khôn ngoan trong những tình huống này.

Nếu teen nổi giận đùng đùng và hành xử thiếu suy nghĩ, hoặc tức tưởi khóc ấm ức thì không những không xoa dịu được tình hình mà còn nhanh chóng đẩy mình vào hoàn cảnh bị tẩy chay, cô lập hoặc chỉ nhận được những cái nhìn… thương hại. Trước những câu hỏi đầy “ẩn ý”, teen hãy mỉm cười và đáp lại nhẹ nhàng rằng: “Tại sao ấy lại tò mò về điều đó vậy?”... Sau một vài lần không đạt mục đích, những kẻ "nhiều chuyện" cũng sẽ lẳng lặng rút lui khỏi cuộc sống của bạn thôi!

Để làm được cả 3 điều trên, teen phải "cải thiện" chính suy nghĩ của mình trước đã. Đừng coi việc trở thành... thiểu số là một sự “không may”, hãy lấy đó làm động lực để phấn đấu và không ngừng hoàn thiện bản thân, teen nhé!

Ngọc Lan

Từ khóa: