Sự kiện hot
13 năm trước

Khi teen quyết... không thi đại học

"Học đại học tốn thời gian, tiền bạc, công sức... mà khi ra trường vẫn thất nghiệp như thường" - một số teen lý giải.

"Học đại học tốn thời gian, tiền bạc, công sức... mà khi ra trường vẫn thất nghiệp như thường" - một số teen lý giải.

Thi đại học là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người, quyết định rất lớn tới tương lai, sự nghiệp của chúng ta. Thế nhưng, có những teen đã quyết định không “bon chen” để giành suất vào cánh cổng ĐH. Lắng nghe tâm sự của teen về việc lựa chọn quyết định này có thể thấy, ngoài những lý do phổ biến và dễ hiểu như teen ở ngoại tỉnh, gia đình không có điều kiện, hay lực học của teen không đủ để tự tin thi đỗ ĐH… thì còn vô số lý do khác.

H. Linh (THPT Xuân Đỉnh) giãi bày: “Mình muốn trở thành một nhân viên lễ tân ở khách sạn nên không lựa chọn thi Đại học mà nộp hồ sơ luôn vào Trung cấp Du lịch và khách sạn. Làm lễ tân khách sạn thì đâu có cần thiết phải học 4 năm".

Nhiều teen vẫn còn băn khoăn có nên thi ĐH hay không?

Một số teen khác thì lại có cái nhìn “thực dụng” hơn khi cho rằng làm nghề gì thì mục đích chính cũng là kiếm tiền. Học đại học tốn rất nhiều thời gian, chi phí, công sức mà khi ra trường lại vẫn phải “vật lộn” tìm việc. Trong khi đó, nếu chỉ học một ngành nghề bình thường, không cần phải thi và học ĐH, teen vẫn có thể dễ dàng kiếm việc và kiếm tiền.

“Nếu tốt nghiệp cấp III, mình đi làm công nhân ngay thì có thể kiếm được tiền luôn, học ĐH mất 4 năm, tốn thêm bao nhiêu tiền của mà ra trường…chắc gì đã xin được việc. Anh họ mình học 4 năm ĐH mà khi ra trường lương tháng chỉ 3 triệu đồng, trong khi chị gái mình đi làm công nhân may lương tháng cũng được hơn 3 triệu đồng rồi” – H. Lan ( 18 tuổi – Ninh Bình) bày tỏ.

Chia sẻ cùng teen

Quả thực, những suy nghĩ trên của teen không phải là không có lý. Thi ĐH là một cuộc chiến cam go và học ĐH cũng là cả một quá trình rèn luyện lâu dài. Với những teen gia đình không có điều kiện, áp lực kiếm sống quá lớn, teen lại không có động lực lớn lao cho việc thi và học ĐH thì việc teen dừng bước sau khi tốt nghiệp cấp 3 là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Mặt khác, nền giáo dục ĐH của nước ta nhiều năm qua chưa thực sự theo sát được với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội. Vì thế, tình trạng sinh viên ra trường ngay lập tức phải “nếm trải” cảnh thất nghiệp khá phổ biến, hoặc chật vật lắm mới kiếm được việc thì lương cũng không đủ để chi trả cuộc  sống. Có lẽ điều đó đã làm không ít teen hoang mang và thất vọng vì viễn cảnh trở thành cử nhân.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu như teen cứ khăng khăng cho rằng mọi con đường đều dẫn tới một mục đích duy nhất là kiếm tiền để phục vụ cho cuộc sống. Teen quên mất rằng, chúng mình còn có đam mê, ước mơ và những mục tiêu lớn lao hơn cần phải thực hiện. Nếu ước mơ ấy gắn với điểm khởi đầu là cổng trường ĐH thì hãy sẵn sàng chinh phục chặng đường gian nan này để  chạm tới ước mơ nhé!

Thêm nữa, bạn cũng đừng vội nghĩ rằng, học ĐH chỉ toàn là tốn tiền, tốn thời gian, tốn công sức. Ở ĐH, teen sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời về một thời sinh viên tươi đẹp. ĐH là một môi trường không thể tốt hơn cho teen có cơ hội thể hiện và khám phá bản thân mình đấy!

Teen ơi, hãy khoan lo lắng vì sự trắc trở kiếm việc làm sau khi ra trường. “Đường công danh”  có thuận lợi hay không phụ thuộc vào chính bản thân bạn đấy.

Nếu đã có mơ ước và quyết tâm, đừng ngần ngại gì khi quyết định thi ĐH, hãy vững tin lên nào!

Ngọc Lan

Từ khóa: