Sự kiện hot
11 năm trước

Khởi công xây 2.500 căn nhà ở xã hội tại Gia Lâm

Sáng 5/6, Tổng công ty Viglacera khởi công xây dựng 2.500 căn nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội.

Sáng 5/6, Tổng công ty Viglacera khởi công xây dựng 2.500 căn nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội.


Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là một trong những dự án đầu tiên đã được Bộ Xây dựng và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được khởi công xây dựng theo tinh thần của Nghị quyết 02.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, nhu cầu của người dân về nhà ở xã hội vẫn rất cao. Theo đó, các sản phẩm bất động sản sẽ hướng tới người tiêu dùng, khắc phục lệch pha cung-cầu.

Khu đô thị mới Đặng Xá cần phải được nghiên cứu, phát triển thành Khu đô thị kiểu mẫu dạng đô thị nhà ở xã hội. Với thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng, Viglacera cần sử dụng cho công trình sản phẩm phù hợp, sử dụng công nghệ mới, sản xuất trong nước để giảm giá thành. Đặc biệt, các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới sẽ phát triển theo hướng đồng bộ hơn, dễ dàng kết nối hợp lý với các điểm đầu nút bằng hệ thống giao thông công cộng, giúp người dân thuận tiện trong đi lại.

Đại diện Viglacera cho biết mục tiêu của dự án là xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (quy mô 33m2, 44m2, 55m2) nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng xã hội có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở trên địa bàn Thủ đô.

Dự án được triển khai trên 5 lô đất với tổng diện tích 6,2ha, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng. Cụm công trình này cao 6 tầng có thang máy với giá bán dự kiến dưới 9 triệu đồng/m2. Đây là mức giá hấp dẫn và thực sự phù hợp với các đối tượng có nhu cầu hiện nay.

Trong số này, loại căn hộ 33m2 chiếm 60%, căn hộ 44m2 chiếm 20%, căn hộ 55m2 chiếm 20%. Dự kiến căn hộ đầu tiên dành cho các đối tượng xã hội sẽ được bàn giao trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Sau khi hoàn thành vào quý II/2015, dự án sẽ đóng góp vào quỹ nhà ở xã hội thành phố 160.000 m2 nhà ở và giải quyết chỗ ở cho khoảng 6.000 cư dân.

Khu đô thị mới Đặng Xá-Gia Lâm có quy hoạch tổng thể 70ha gồm khu đô thị Đặng Xá 1 rộng 30ha và khu đô thị Đặng Xá 2 là 40 ha. Dự án Khu đô thị Đặng Xá 1 đã khởi công từ tháng 7/2004 và đã hoàn thành đầu tư xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đưa vào sử dụng 193.000m2 nhà ở trong đó có bao gồm 85.000m2 (tương ứng 946 căn hộ) dành cho người thu nhập thấp. Tại khu vực này đã được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, nhà trẻ, khu thể thao, công viên cây xanh, bãi đỗ xe, bể bơi, siêu thị dịch vụ.

Khu đô thị mới Đặng Xá 2 khởi công tháng 1/2012 đến nay đã cơ bản đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật phân khu chức năng, đầu tư xây dựng hệ thống công trình cây xanh cảnh quan, bể bơi, bãi đỗ xe, khớp nối hạ tầng với khu đô thị mới Đặng Xá 1 tạo nên một tổng thể đô thị hiện đại, xanh-sạch-đẹp.

Để sản phẩm nhà ở xã hội có chất lượng, giá thành hợp lý nhất và công năng sử dụng cao, Viglacera đã tập trung giải quyết 3 vấn đề: Thiết kế tối ưu; vật liệu đồng bộ được cung cấp trực tiếp từ các nhà máy đến công trình; công nghệ xây dựng rút ngắn thời gian thi công. Cùng đó, công tác quản lý vận hành sau đầu tư cũng sẽ được Viglacera thực hiện nghiêm túc.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết hiện có 18 dự án lớn nhỏ trên địa bàn thành phố đăng ký chuyển mục đích từ xây dựng thương mại sang thành nhà ở xã hội. Đây là 1 trong 4 dự án đã được thành phố hoàn tất thủ tục sớm nhất.

Với quy mô căn hộ lên tới 2.500 căn chưa kể gần 1.000 căn đã xây dựng, khu đô thị Đặng Xá sẽ có quy mô dân số tương đương một phường. Vì vậy, thời gian tới, chủ đầu tư cần rà soát để có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ từ trường học, chợ... nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Việc chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội là bài toán cần phải cân nhắc, tính toán kỹ càng. Cùng với việc hỗ trợ về thủ tục hành chính thì cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tín dụng và tài khóa.

Thu Hằng
theo TTXVN

Từ khóa: