Sự kiện hot
12 năm trước

Khối ngoại lạc quan với thị trường bất động sản

Bất chấp những khó khăn trước mắt, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Bất chấp những khó khăn trước mắt, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Indochina Capital, một trong những quỹ đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam vừa có bản tổng kết năm 2011 khá ấn tượng, ghi nhận những kết quả kinh doanh khả quan. Theo đó, năm 2011, Indochina Land (công ty bất động sản thuộc Indochina Capital) đạt doanh thu khoảng 40 triệu USD, tăng trưởng khá ở tất cả các dự án bán căn hộ.

Với những thành công đó, đại diện Indochina Land đã công bố tiếp tục triển khai thêm một dự án của Indochina Land tại quận 9, TP.HCM. Dự án biệt thự có diện tích 8 ha này dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2013. Indochina Land đang chuẩn bị khởi động cho chiến dịch ra mắt sản phẩm.

Trong khi đó, Tập đoàn Tama Home (Nhật Bản) vừa ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và vật liệu xây dựng (Cotec Group). Theo đó, Tama Global Investment Pte.Ltd., thành viên của Tập đoàn Tama Home sẽ mua 20% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec (Cotecland) – thành viên của Cotec Group. Cotecland đang phát triển các dự án bất động sản Blue Sapphire Resort Vũng Tàu, Blue Sapphire Tower Vũng Tàu, Blue Sapphire Bình Phú, Blue Sapphire Mũi Né Resort & Spa, Căn hộ cao cấp Hà Nội, Khu nghỉ dưỡng 500 ha tại Đà Lạt…

Tại buổi hội thảo mới đây tại Tokyo (Nhật Bản) để giới thiệu về bất động sản Việt Nam, ông Neil MacGregor, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam đã nhấn mạnh sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với thị trường Việt Nam. Việc có hơn 100 nhà đầu tư Nhật Bản tham gia hội thảo này đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo ông Neil MacGregor, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nơi thu hút đầu tư hàng đầu trong khu vực. Mới đây, Việt Nam cũng đã được bình chọn là điểm đến đầu tư hàng đầu đối với các nhà đầu tư Singapore trong khu vực Đông Nam Á, vượt qua Malaysia và Ấn Độ. Đầu năm nay, Việt Nam đã được Hiệp hội Các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản (AFIRE) xếp thứ 4 trong số những thị trường mới nổi về mức độ hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Những động thái trên cho thấy, niềm tin về sự khôi phục của thị trường bất động sản trong tương lai gần của các nhà đầu tư nước ngoài đang hiện hữu.

Ông Khaw Aik Heng, Giám đốc Dự án của Apave tại Việt Nam và Đông Nam Á nhận định: “Nhìn chung, tôi thấy vẫn có nhu cầu mạnh về bất động sản ở vị trí thuận tiện tại Việt Nam. Một công ty bất động sản có tiếng cần phải tham gia thị trường này với một kế hoạch tốt, một ý tưởng tốt và một dự định tốt về lâu dài. Xây dựng và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam là những lĩnh vực rất hấp dẫn”.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang rất thiếu vốn, buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm kiếm các nguồn tài chính mới bằng các hình thức hợp tác như bán toàn bộ dự án, tìm kiếm đối tác liên doanh, bán nguyên block căn hộ hoặc bán mặt bằng bán lẻ và văn phòng…, các nhà đầu tư nước ngoài có thêm điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường này.

Theo dự báo của ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc nghiệp vụ Bộ phận đầu tư của Công ty Savills Việt Nam, ngoài những nhà đầu tư nước ngoài có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào Việt Nam như Hàn Quốc, Mỹ…, năm 2012, sẽ có nhiều quỹ đầu tư mới được hình thành tại thị trường Việt Nam, cùng sự xuất hiện của vài “gương mặt” đến từ châu Á và Trung Đông.

Theo ông Khương, hiện có nhiều thương vụ đang trong giai đoạn thương lượng. Về cơ bản, trung tâm thương mại và căn hộ trung cấp là một trong những phân khúc sẽ được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm trong thời gian tới.

Hữu Tuấn
Theo Bao Dau tu

Từ khóa: