Sự kiện hot
13 năm trước

Khủng hoảng châu Âu sẽ làm tổn hại đến Anh

Thủ tướng David Cameron đã cảnh báo rằng nó sẽ là "rất xấu" cho Vương quốc Anh nếu khu vực châu Âu là để phá vỡ

David Cameron cảnh báo rằng Vương quốc Anh không thể bảo vệ bản thân từ cuộc khủng hoảng trong khu vực châu Âu

Thủ tướng David Cameron đã cảnh báo rằng nó sẽ là "rất xấu" cho Vương quốc Anh nếu khu vực châu Âu là để phá vỡ.

Phát biểu với Show của BBC Andrew Marr, ông cho biết cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực châu Âu là "một mối đe dọa không chỉ cho chính trong khu vực, mà cũng là một mối đe dọa cho nền kinh tế Vương quốc Anh, và một mối đe dọa cho nền kinh tế thế giới".

Ông nhắc lại rằng các nhà lãnh đạo khu vực châu Âu đã phải hành động nhanh chóng và quyết định.

Ông Cameron nói rằng, 40% xuất khẩu của Vương quốc Anh đã đến khu vực châu Âu, chính những con số đó đã thể hiện được tầm quan trọng của khu vực châu âu.

Thủ tướng cho biết chính phủ Anh đã có "một cái nhìn rất rõ ràng" những gì cần thiết để được thực hiện, và rằng nó đã được đưa ra với các đối tác ở châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ông cho biết các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro đã tăng cường các cơ chế tài chính của khu vực, đảm bảo sự tham gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và xử lý quyết định với các mức cao của nợ có chủ quyền.

Ông Cameron nói thêm: "Hành động cần phải được thực hiện trong tuần tới nhằm tăng cường các ngân hàng của châu Âu, để xây dựng phòng thủ khu vực châu Âu, và đối phó với những vấn đề các khoản nợ quyết định."

Ông cho biết những biện pháp khẩn cấp là cần thiết trước khi bất kỳ kế hoạch dài hạn phối hợp kinh tế hơn trên khắp khu vực châu Âu đã được giới thiệu, chẳng hạn như một hệ thống thuế.

Hy Lạp lo ngại

Thị trường chứng khoán châu Âu lại giảm mạnh hôm thứ trong tuần qua do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực châu Âu.

Điều đó có nghĩa rằng trong ba tháng từ tháng bảy đến tháng chín, chỉ số chính của Vương quốc Anh, chỉ số FTSE 100, ghi giảm hàng quý lớn nhất kể từ năm 2002.

Hiện nay trung tâm mối quan tâm là Hy Lạp, là quốc gia mắc nợ khu vực đồng euro lớn nhất.

Hy Lạp cần 8 tỷ euro (10,9 tỷ đô) tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khoản vay cứu trợ vào giữa tháng này để có thể tiếp tục trả tiền công chức và giáo viên của mình.

Đợt này đã bị trì hoãn trong tháng Chín sau khi các quan chức Ngân hàng Trung ương EU, IMF và châu Âu cho biết chính phủ Hy Lạp đã không thực hiện đủ các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Nỗi sợ hãi rộng lớn hơn là Hy Lạp cuối cùng sẽ mặc định trên các khoản thanh toán nợ, và của hiệu ứng knock-on này sẽ có các ngân hàng trên khắp châu Âu, trái phiếu chính phủ của Hy Lạp.

Một số nhà bình luận cũng cảnh báo rằng Hy Lạp có thể cuối cùng phải rời khỏi khu vực đồng euro, giảm mạnh hệ thống kinh tế và chính trị của khu vực vào hỗn loạn.

Các nhà lãnh đạo khu vực châu Âu và IMF tiếp tục làm việc trên một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Merkel do để nói chuyện một lần nữa trong tuần này.

 

Công Chức

Từ khóa: