Sự kiện hot
11 năm trước

Kiểm tra, quản chặt tên miền sử dụng sai mục đích

Trước tình trạng tên miền đã đăng ký nhưng sử dụng sai mục đích, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã đề nghị Sở thông tin và Truyền thông các địa phương phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, phát hiện vi phạm trong sử dụng tên miền để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước tình trạng tên miền đã đăng ký nhưng sử dụng sai mục đích, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã đề nghị Sở thông tin và Truyền thông các địa phương phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, phát hiện vi phạm trong sử dụng tên miền để có biện pháp xử lý kịp thời.


Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Bestrealestatemarketingideas.com

Tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc VNNIC cho hay, hiện nay tên miền .gov.vn được đăng ký và cấp phép dưới dạng tiền kiểm. Do đó, có tình trạng doanh nghiệp cố tình sử dụng tên miền giống với cơ quan nhà nước, cho dù chỉ có các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước mới được phép đăng ký sử dụng tên miền .gov.vn.

Trong một báo cáo đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, phía VNNIC cũng khẳng định, một trong các vi phạm về tên miền chính là việc “các Ủy ban Nhân dân xã cho mượn con dấu chữ ký để đăng ký tên miền .gov.vn.”

Mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 4 website cung cấp dịch vụ visa trái phép, thông qua các địa chỉ tên miền có đuôi .gov.vn là vietnamvisa.gov.vn, visatovietnam.gov.vn, visavietnam.gov.vn, Vietnam-visa.gov.vn.

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng đã lợi dụng con dấu của Ủy ban Nhân dân xã, Chi cục Thống kê huyện… để đăng ký tên miền của tổ chức nhà nước, sau đó tên miền này đưa cho cá nhân quản lý nhằm gây dựng uy tín và sử dụng với mục đích thương mại. Thậm chí, có 2 địa chỉ website còn sử dụng cả Quốc huy, Quốc kỳ nhằm “tạo lòng tin” cho người truy cập.

Theo lãnh đạo VNNIC, việc cấp tên miền .gov.vn được thực hiện theo quy định. Song, một số cá nhân đã sử dụng chữ ký, con dấu… để đăng ký tên miền phục vụ lợi ích cá nhân thay vì mục đích của cơ quan, tổ chức Nhà nước. Bên cạnh đó, có một lỗ hổng là hiện chưa có quy định nhà đăng ký tên miền phải kiểm tra tên miền .gov.vn có nội dung phù hợp với tên, chức năng nhiệm vụ của cơ quan đăng ký hay không.

Bởi thế, bên cạnh đề nghị phối hợp từ các Sở Thông tin và Truyền thông để quản chặt việc sử dụng tên miền, ông Cường kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để việc đăng ký tên miền phải phản ánh được chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đăng ký để tránh những trường hợp sai phạm.

Phương Chi
theo Vietnam+

Từ khóa: