Sự kiện hot
7 năm trước

KIS Việt Nam: VNM ETF có thể thêm HBC, FTSE thêm PLX và loại GTN

KIS Việt Nam đưa ra 2 kịch bản đối với rổ chỉ số VNM ETF là có thể thêm vào HBC hoặc không, trong khi đó FTSE được đánh giá nhiều khả năng thêm vào PLX và loại ra GTN do vi phạm điều kiện thanh khoản.

2 quỹ ETF sẽ hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày 15/9

Quỹ ETF ngoại FTSE sẽ công bố thay đổi cơ cấu danh mục quý 3/2017 vào ngày 1/9. Còn VNM ETF công bố danh mục mới ngày 8/9. Hai quỹ sẽ hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày 15/9.

Dưới đây là nhận định của công ty chứng khoán KIS Việt Nam (Mã: KIS) về việc tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF này.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

KIS Việt Nam đưa ra 2 kịch bản trong kì review đợt này của VNM ETF như sau:

Kịch bản 1

Trong kì review lần này, KIS dự đoán có 3 mã đủ điều kiện vào rổ danh mục của ETF là HBC, KBC và DXG. Tuy nhiên, KIS Việt Nam duy trì quan điểm thận trọng và đánh giá quỹ này chỉ thêm vào HBC trong kì review này. Mã HBC sẽ được mua vào với tỉ trọng lớn nhất là là 1,5%, tương đương số lượng là 1,2 triệu cổ phiếu.

Sau 2 kì không lọt vào rổ, KIS nhận thấy HBC là mã tiềm năng nhất sẽ được thêm vào trong kì Review này khi hội tụ đủ các điều kiện về giá trị giao dịch, vốn hóa và Free-float. Bên cạnh đó, HBC cũng đang ghi nhận KQKD 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh và lợi nhuận 6 tháng cuối năm được kì vọng tiếp tục khả quan.

Theo KIS, khả năng quỹ sẽ bán mạnh các cổ phiếu VCG, SBT, HAG, DPM, và FLC và tập trung mua các mã NVL, VCB, ROS, VNM và HPG

Quỹ VNM ETF hiện có tổng tài sản 291,2 triệu USD. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam duy trì ở mức 74% (bổ sung HBC và không loại cổ phiếu nào), danh mục được dự báo sẽ thay đổi như sau:

Kịch bản 1 của VNM ETF

Kịch bản 2

Trong những lần rà soát danh mục gần đây, do quan sát thấy MVIS vẫn giữ quan điểm thận trọng trong những lần rà soát doanh mục, điều này có thể do MVIS áp dụng thêm các tiêu chuẩn khác như phân tích cơ bản… để lựa chọn cổ phiếu. Cụ thể, HBC đã không được đưa vào chỉ số trong 2 kì review trước mặc dù đã thỏa mãn điều kiện.

Với kịch bản này, KIS cho rằng VNM ETF sẽ giữ nguyên xu hướng trong kì review này. Do đó, KIS giả định sẽ không có thay đổi gì đối với danh mục hiện tại cho dù KIS vẫn nghiêng về kịch bản 1 hơn.

Bên cạnh đó, khả năng quỹ sẽ bán mạnh các cổ phiếu VCG, SBT, HAG, DPM, FLC và tập trung mua các mã NVL, VCB, ROS, VNM, HPG 3

Quỹ VNM ETF hiện có tổng tài sản 291.2 triệu USD. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam duy trì ở mức 74% (không bổ sung hoặc loại cổ phiếu nào) và dự kiến danh mục sẽ thay đổi như sau:

Còn đây là kịch bản số 2 của VNM ETF

FTSE Vietnam UCITS ETF

KIS cho rằng, rổ chỉ số này sẽ có ít thay đổi hơn so với kỳ review trước. Khi chỉ có PLX thỏa đủ điều kiện được thêm vào rổ FTSE Vietnam Index. Cụ thể, PLX các điều kiện về thời gian, vốn hoá, và tỉ lệ chuyển nhượng tự do trên 5%. Theo tính toán của KIS, FTSE sẽ mua vào khoảng 4,5 triệu cổ phiếu, lượng cổ phiếu này sẽ tương đương 13,6 triệu USD, chiếm 5,3% và có tỷ trọng lớn thứ 8 trong danh mục.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu không đủ điều kiện thanh khoản cũng sẽ bị loại ra trong kỳ review này, cụ thể là GTN. Giá trị cổ phiếu bị loại hoàn toàn khoảng 3,7 triệu USD, sẽ dùng để hỗ trợ mua PLX.

Phần còn lại, FTSE sẽ phải bán một phần các cổ phiếu lớn khác trong danh mục, ngoại trừ VNM, NVL, VCB, DXG và SSI. Trong đó, MSN, HPG và VIC sẽ bị bán ra mạnh nhất với giá trị bán ra lần lượt là 10,7 triệu USD, 4,1 triệu USD và 1,5 triệu USD.

Hiện tại, FTSE có tổng tài sản là 227 triệu USD. Với giả định FTSE sẽ thêm vào PLX và loại ra GTN. KIS ước tính danh mục mới có những thay đổi như sau:

FTSE sau cơ cấu dự kiến sẽ thêm PLX và loại GTN

Sóng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: