Sự kiện hot
10 năm trước

Làm giàu "mùa kỷ yếu"

Vài năm trở lại đây, chụp ảnh kỷ yếu đã trở thành “mốt” của các bạn sinh viên năm cuối. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều dịch vụ “ăn theo” như: Thuê áo dài, chụp ảnh, trang điểm… trở nên “hot” và đem lại món tiền không nhỏ giúp nhiều bạn trẻ “sống khỏe” trong thời kỳ khủng hoảng.


Các bạn sinh viên chụp ảnh kỷ yếu tại Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Ảnh: Hải Hà

“Mốt” chụp ảnh kỷ yếu

Chụp ảnh kỷ yếu được “khởi động” cách đây chưa nhiều năm, nhưng nó đã trở thành hoạt động không thể bỏ qua của các bạn sinh viên năm cuối. Phải đến tháng 5, tháng 6 mới làm lễ tốt nghiệp ra trường, nhưng hoạt động này đã bắt đầu từ đầu tháng 11 và sôi động từ giữa tháng 11 đến khoảng giữa tháng 12 của năm trước.

Dạo quanh phố phường Hà Nội những ngày cuối tuần không khó để bắt gặp từng tốp sinh siên cùng nhau đi chụp ảnh kỷ yếu. Địa điểm các bạn sinh viên ưa chuộng có thể kể đến như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long… Để có những bức hình đẹp có lớp còn tổ chức đi chụp ảnh ở các địa bàn ngoài Hà Nội như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu (Sơn La)… Ngược lại, nhiều lớp ở tỉnh lân cận cũng về Hà Nội chụp ảnh.


Hoàng Thành Thăng Long thu hút đông các bạn sinh viên đến chụp ảnh kỷ yếu. Ảnh: Hải Hà

Có mặt ở Hoàng Thành Thăng Long vào trưa Chủ nhật (1/12), PV chứng kiến hàng trăm sinh viên đang chụp ảnh kỷ yếu. Trang phục các bạn lựa chọn thường là áo cử nhân, hoặc các bạn nam mặc vest, các bạn nữ áo dài.

Cách đó không xa, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng có hàng trăm sinh viên đang đua nhau tạo dáng trước ống kính. Bãi đỗ xe ở Văn Miếu trở nên chật cứng.

Lan Anh, sinh viên năm cuối Đại học Công nghiệp chia sẻ: Lớp em chọn 3 địa điểm để chụp ảnh kỷ yếu là tại trường em học, Hoàng Thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hôm nay, thời tiết đẹp, trời nắng nên rất nhiều lớp đến đây chụp ảnh. Để có được những bức hình đẹp tại Văn Miếu chúng em phải chờ nhau chụp rất lâu. Lớp em đến đây từ 10 giờ sáng mà đến 2 giờ chiều vẫn chưa chụp xong.

Một vốn bốn lời

Để có được những bức ảnh đẹp nhất, các bạn sinh viên không tiếc bỏ ra những khoản tiền không nhỏ để chi cho việc chụp ảnh kỷ yếu. Nắm bắt được nhu cầu của sinh viên, nhiều dịch vụ ăn theo mùa kỷ yếu “hốt bạc” như: Thuê áo dài, chụp ảnh, trang điểm, thuê hoa, phụ kiện…

Đến cửa hàng cho thuê áo dài Uyên My trên đường Bạch Mai, chị chủ cửa hàng cho biết: "Thời điểm này cửa hàng tôi làm ăn rất tốt, nhất là vào ngày thứ 7, Chủ nhật. Có những hôm cao điểm, cửa hàng tôi cho thuê được gần 100 bộ. Mỗi bộ có giá cho thuê từ 100.000 đồng - 200.000 đồng/ngày. Chỉ tính riêng tháng 11, cửa hàng cho thu nhập khoảng vài chục triệu đồng".

Không chỉ dịch vụ cho thuê áo dài, dịch vụ trang điểm cho các bạn nữ cũng “bội thu”. Chỉ cần đầu tư đồ nghề trang điểm với phấn, son, chì mắt… cộng thêm chút khéo léo của đôi bàn tay, mỗi ngày cũng cho thu nhập khá cao.

Theo khảo sát của PV, tiền công trang điểm và làm tóc dao động tư 100.000 đồng - 150.000 đồng/người. Ngọc Linh, sinh viên Viện Đại học Mở nói:"Ngày cao điểm làm cật lực em trang điểm được cho 20 người, mỗi người em lấy rẻ 100.000 đồng, tính ra 1 ngày cũng kiếm được 2 triệu đồng. Chịu cực một tý nhưng thu nhập như thế cũng cao với sinh viên như em".


Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm được rất nhiều lớp chọn để chụp ảnh kỷ yếu. Ảnh: Hải Hà

Đặc biệt dịch vụ chụp ảnh “ăn theo” mùa kỷ yếu phất “như diều gặp gió”. Với chiếc máy ảnh trên tay nhiều bạn sinh viên nhanh nhẹn đã kiếm được số tiền không nhỏ.

Tống Tuấn Đạt, sinh viên Viện Đại học Mở cho biết: Từ bé mình đã đam mê chụp ảnh. Cuối tuần tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mình xách máy ảnh đi lang thang ở Văn Miếu, Hoàng Thành mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 1 - 2 triệu. Theo Đạt, giá chụp ảnh cho 1 lớp 50 người là 2,5 triệu/ngày, còn cho 1 nhóm khoảng 10 người là 1 triệu/ngày. Tiền kiếm được cao nhưng mệt vì “chiều” được các bạn sinh viên trong 1 ngày cũng toát mồ hôi.

Bạn Văn Tuân, sinh năm 1990, “phó nháy” nghiệp dư cho biết: "Nắm bắt được nhu cầu của các bạn sinh viên những năm gần đây đi chụp ảnh kỷ yếu nhiều, em đã đứng ra thành lập 1 nhóm chuyên đi chụp ảnh kỷ yếu. Bao chọn gói từ A đến Z, từ dịch vụ thuê đồ đến chụp ảnh. Tổng kết trong tháng 11 đi chụp ảnh kỷ yếu nhóm em 4 người thu được 20 triệu. Trong khi bọn em lại không cần phải bỏ ra khoản tiền lớn để đầu tư. Chỉ cần chiếc máy ảnh và liên kết với 1 số cửa hàng thuê áo dài, để ăn chênh hoa hồng cộng với tải lên Facebook cá nhân một số bức ảnh mẫu chúng em đã có thể kiếm tiền bằng chính công sức của mình. Đúng là chỉ cần 1 vốn mà được 4 lời".

Không nên lạm dụng

Với mong muốn lưu lại những hình ảnh đẹp của thời sinh viên, nhiều bạn trẻ đã sẵn sàng mở hầu bao chi tiền để chụp ảnh kỷ yếu. Theo khảo sát của PV, để được chụp ảnh kỷ yếu mỗi sinh viên phải bỏ ra từ 200.000 đồng - 300.000 đồng tùy thuộc vào địa điểm chụp xa hay gần. Đối với các bạn có điều kiện thì số tiền đó không đáng là bao nhưng với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phải tiết kiệm chi tiêu từng đồng thì đây là số tiền không nhỏ.

Trần Hồng Thắm, sinh viên năm cuối Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: Gia đình em hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ em làm nông nghiệp mỗi tháng chỉ có thể cho em 800.000 đồng cả tiền ăn, tiền thuê nhà và chi tiêu trong tháng. Hồi tháng trước em đã phải bỏ ra 300.000 đồng để chụp ảnh kỷ yếu với lớp. Đó là phong trào chung của lớp em không thể không tham gia. Nhưng, cơm áo gạo tiền là gánh nặng của em trong cả tháng.

Thiết nghĩ, lưu lại khoảnh khắc đẹp thời sinh viên là cần thiết nhưng các bạn sinh viên cũng không nên chi quá nhiều tiền cho hoạt động này. Có nhiều cách để các bạn vẫn có được những bức ảnh đẹp mà không phải bỏ ra khoản tiền lớn như: Chụp ảnh tại trường để giảm chi phí thuê xe; giãn thời gian chụp kỷ yếu để được thuê áo dài, thợ chụp ảnh, trang điểm với giá phù hợp (giá dịch vụ ngày cao điểm cao hơn ngày thường); nhóm các bạn nữ có thể tự trang điểm cho nhau không tốn tiền thuê người trang điểm… như vậy vừa có được những bức ảnh đẹp để kỷ niệm lại vừa tiết kiệm được chi phí.

Hải Hà
theo GĐ&XH

Từ khóa: