Sự kiện hot
11 năm trước

Lào Cai: 70% dự án chậm tiến độ do khó khăn vốn

Số dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Lào Cai khá lớn nhưng có đến 60-70% dự án đang chậm tiến độ, thậm chí không thể triển khai do chưa tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Số dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Lào Cai khá lớn nhưng có đến 60-70% dự án đang chậm tiến độ, thậm chí không thể triển khai do chưa tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng.


Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Thông tin trên được công bố trong hội nghị giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và đại diện 8 ngân hàng thương mại, 2 quỹ tín dụng nhân dân ngày 2/7 tại Lào Cai, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, Lào Cai có 416 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 56.640 tỷ đồng, 29 dự án FDI có tổng vốn đăng ký 502 triệu USD, trong đó một số dự án có tổng mức đầu tư lớn trên 1.000 tỷ đồng/dự án.

Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã nhiều lần phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh Lào Cai tổ chức các buổi đàm thoại giữa 3 bên bao gồm Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, ngân hàng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn vốn giúp doanh nghiệp phục hồi, tiếp tục thi công sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các ngân hàng cần thống nhất về mức lãi suất, các khoản phí và thủ tục cho vay trên cơ sở công khai và chủ động gắn kết với doanh nghiệp.

Với phương châm "doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển," tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan hỗ trợ cho doanh nghiệp cần cố gắng hơn nữa trong việc cập nhật danh mục các dự án có nhu cầu vay vốn; phối hợp với ngân hàng để thông tin hướng dẫn thủ tục vay vốn đến với doanh nghiệp và như vậy mới giải quyết được "cơn khát" vốn trong các doanh nghiệp.

Hiện tổng nguồn vốn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến hết tháng 6/2013 là 16.367 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 15.029 tỷ đồng, tăng 12,89%, trong đó dư nợ của ngân hàng thương mại là 10.087 tỷ đồng, tăng 14,73% so với thời điểm 31/12/2012.

Tỷ lệ nợ xấu hiện ở mức trên 1%, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại chủ yếu là nguồn tín dụng, vốn huy động tại địa bàn còn có hạn chế.

Lào Cai phấn đấu đến hết năm 2013, dư nợ các ngân hàng cần đạt trên 20.000 tỷ đồng, nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 3%.

Nguyễn Thắng
theo TTXVN

Từ khóa: