Sự kiện hot
10 năm trước

Lễ hội Đình đền Hào Nam: Lưu giữ truyền thống

Dantin - Đình và đền Hào Nam (Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) là một trong những cụm di tích lịch sử văn hóa rất độc đáo và có nhiều giá trị văn hóa hiện còn trên địa bàn Hà Nội. Và đã thành thông lệ cứ vào các ngày từ 10 – 13 tháng hai âm lịch hàng năm, người dân nơi đây lại tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ truyền thống anh hùng dựng nước và giữ nước của cha ông ta và lịch sử hiển hách, ngàn năm văn hiến.

Theo truyền thuyết, Đình là một trong 13 nơi thờ Thánh Linh lang Đại vương còn đền là nơi thờ Vạn ngọc thuỷ tinh công chúa. Tự hào về truyền thống lâu đời của di tích, cứ vào ngày 10/2 âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân Hào Nam làm lễ rước kiệu Đức thánh Linh Lang Đại vương về miếu thờ mẹ ông ở Thủ Lệ và đến ngày 13/2 âm lịch lại võng lọng rước về đình - đền Hào Nam. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày nhưng, ngày cuối cùng, ngày 13 tháng hai âm mới là chính hội tại Hào Nam.

Đoàn rước kiệu



Không khí khai hội đầu xuân

Lưu truyền trong dân gian, năm nào cũng vậy, mỗi khi Hào Nam tổ chức lễ hội, rước kiệu lên Thủ Lệ (nơi chính thờ Linh Lang) thì đều có hiện tượng "kiệu bay", người dân thường nhắc nhau câu thơ: “Dân Hào Nam niềm vui khôn xiết/ Khách thập phương dâng lễ rất đông/ Dân ta con cháu Lạc Hồng/ Hào Nam - Thủ Lệ lạ lùng kiệu bay”.


Theo tương truyền trong lễ hội có hiện tượng "kiệu bay"

Trong lễ hội năm nào cũng có chương trình biểu diễn múa lân. Lân là linh vật linh thiêng được người Việt tôn thờ vì họ coi lên là con vật tượng trưng cho sự hiền lành và mang tài lộc, an bình đến cho nhân dân. Với đặc điểm của khu vực Hào Nam trước đây có nhiều đầm lầy và cư dân trong làng cũng có những nghề truyền thống là đánh bắt cá nên đã cho ra đời loại hình nghệ thuật âm nhạc diễn xướng độc đáo là “Mò cá”. Ngoài ra, trong lễ hội các đội còn đưa vào hoàn chỉnh chuẩn mực như đội chinh tiền trong đám rước, với những thiếu nữ chỉ với hai đồng tiền cổ trên tay mà tạo lên một bản nhạc.


Các đồ chơi truyền thống và hiện đại được bày bán tại lễ hội



Hình ảnh ông đồ trong lễ hội


Các liền chị đang giao lưu với du khách

Đến với lễ hội đình – đền Hào Nam, quý du khách thập phương còn được thưởng thức những màn biểu diễn quan họ say mê lòng người. Ngày hội chùa trở nên đặc sắc với hình ảnh những liền anh, liền chị hát giao duyên giữa hồ bán nguyệt. Người xem đứng trên bờ quanh hồ như được hòa mình vào không khí náo nức của mùa xuân. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa dân gian mang đậm truyền thống đất Thăng Long – Hà Nội, để khách thập phương hiểu hơn về di tích mang nét đẹp văn hóa tuyền thống và lịch sử của Thủ đô.



Lễ hội là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa, những phong tục truyền thống của thủ đô

Minh Hằng - Thanh Lương

Từ khóa: