Sự kiện hot
13 năm trước

Lên thư viện, coi chừng bị "chôm" đồ

Thư viện trường - nơi “tôn nghiêm” với kỷ luật nghiêm ngặt nhưng nhiều khi lại cũng chính là nơi chẳng mấy an toàn với tài sản của teen...

Thư viện trường - nơi “tôn nghiêm” với kỷ luật nghiêm ngặt nhưng nhiều khi lại cũng chính là nơi chẳng mấy an toàn với tài sản của teen...

1001 "pha" mất trộm

Theo quy định của hầu hết thư viện các trường, teen không được mang theo túi sách, cặp sách mà phải gửi ở tủ gửi đồ. Tủ gửi đồ thường được trang bị khóa cẩn thận và teen cũng tin vào độ an  toàn của nó mà vô tư phó thác tất tật tài sản của mình. Nhưng tình trạng tủ đồ bị phá khóa, bị mở trộm tương đối phổ biến. “Có lần mình khóc dở mếu dở vì bị mất trộm ví cất trong tủ gửi đồ, cứ tưởng tủ được khóa là an toàn…” – L. Vũ (ĐH KHXH & NV HN) tâm sự.

Để không rơi vào tình trạng như L. Vũ, nhiều teen khác lên thư viện khệ nệ ôm theo nào laptop, điện thoại, ví tiền... Thế nhưng, trong thư viện, cũng đâu có an toàn?

Teen nhớ cảnh giác khi lên thư viện trường nhé!

Vào mùa bài tập hay thi cử, thư viện chật kín người, chỉ cần teen tập trung với cuốn sách trước mặt, hay mải cắm cúi ghi chép thì cái điện thoại di động để bên cạnh bỗng dưng không cánh mà bay là chuyện chẳng xa lạ gì... Một tình huống teen dễ bị mất trộm khác là khi đứng dậy đi tài liệu, để lại trên mặt bàn chiếc laptop yêu quý, chắc mẩm với ý nghĩ: “Mình quay lại luôn ấy mà”. Chỉ vài phút sau, không ít bạn tá hỏa khi mặt bàn trống trơn.

Bạn H. Loan (K35, ĐH Luật Hà Nội) than thở trên diễn đàn trường: “Một lần ở thư viện, chiếc máy  tính xách tay, hai chiếc di động, thẻ sinh viên cùng tiền của và cả chìa khóa tủ thư viện đều không cánh mà bay trong vòng 5 phút rời khỏi chỗ ngồi đi tìm sách... Nó bay bằng cách nào đây? Tui nhớ là tui có lắp cánh cho mấy thứ đồ đó đâu... Và cánh tay ai đó (mà tụi tui không thể biết) đã đưa chúng đi kể từ đó...”.

Ngoài những thứ “to to” và có giá trị lớn như laptop thì chuyện mất điện thoại, ví tiền, USB... xảy ra rất thường xuyên. Bạn V. Trung (ĐH Lao động Xã hội) vẫn không khỏi nhăn nhó thì nhớ lại thảm cảnh của mình: “Mình bị mất điện thoại N82 hẳn hoi, mới tinh. Chỉ chưa đầy 2 phút, đứng lên đi ra lấy 2 cuốn tạp chí quen thuộc để đọc mà quay lại đã không thấy đâu nữa!”.

Nhà trường và teen cùng nghĩ giải pháp

Mang theo laptop lên thư viện rất dễ bị "nhòm ngó" đấy

Có một thực tế là ở thư viện các trường đều có chế độ quản lý người ra vào khá là chặt chẽ,  phải có thẻ sinh viên và phải thực hiện thao tác “kích thẻ” vào máy để nhận dạng, người ngoài khó có thể “lọt” được vào. Vì thế, “thủ phạm” chôm đồ có khả năng lớn nhất chính là các bạn sinh viên trong trường. Tuy nhiên, việc phát hiện cũng chẳng hề đơn giản. Một số trường đã “vào cuộc” để có những giải pháp đảm bảo an toàn đối với tài sản của sinh viên, như lắp đặt hệ thống camera hoặc quản lý việc mang laptop vào thư viện chặt chẽ hơn...

Còn teen cũng đã dáo dác cảnh báo nhau, thậm chí còn bàn bạc cả kế hoạch tác chiến nhằm “tóm gọn” thủ phạm. Bạn N. Quang (sinh viên K35 trường ĐH Luật HN) nói: “Sau hôm bạn gái mình bị mất laptop trên thư viện, mình cùng vài bạn trong lớp đã lên kế hoạch giả vờ sơ hở và phục kích để bắt tận tay nhưng... vô ích. Cuối cùng bọn mình chỉ có biết dán tờ rơi thông báo về tình trạng mất cắp ở tủ đồ thư viện để mọi người cẩn thận hơn”.

Tuy nhiên, trước khi “chống” thì teen phải biết “phòng” trước nạn trộm cắp này, phải “nêu cao tinh thần cảnh giác” để tự bảo vệ tài sản của mình. “Cẩn tắc vô áy náy” phải không các bạn?

Ngọc Lan

Từ khóa: