Sự kiện hot
13 năm trước

Les và coming out: Có dám đánh đổi?

Dantin - Thú nhận giới tính để được sống với chính con người của mình vẫn còn là băn khoăn lớn của những đồng tính nữ.

Dantin - Thú nhận giới tính để được sống với chính con người của mình vẫn còn là băn khoăn lớn của những đồng tính nữ.

“Coming out, rất nhiều lần nghĩ đến, nhưng rồi lại chỉ… dừng ở việc nghĩ mà thôi!” là tâm sự của nhiều les trên các diễn đàn dành cho người đồng tính. Xã hội đã có cách nhìn thoáng hơn về giới tính thứ ba nhưng để họ thể hiện chính mình trong cuộc sống, vẫn còn nhiều chướng ngại vật lắm.

Gia đình- tốn không ít nước mắt

Gia đình, bố mẹ và người thân là bến đậu an lành nhất của tâm hồn mỗi người, cũng là nơi dành nhiều tin tưởng, tự hào và kỳ vọng vào mình nhất. Bởi vậy, chỉ nghĩ đến việc gia đình sẽ phản ứng như thế nào khi biết được giới tính thật của mình, nhiều les dừng ngay ý định coming out.

Nickname Ốc tiêu chia sẻ: “Mình rất sợ cái ngày bố mẹ sẽ biết con gái mình không muốn lấy chồng. Mẹ mình sẽ khóc cạn nước mắt mất”.

“Rồi bố mẹ sẽ xấu hổ với đồng nghiệp, hàng xóm vì có con là les. Tớ không muốn điều ấy xảy đến chút nào”, V.T (Cao đẳng Cộng đồng) tâm sự.

Đúng là bố mẹ lo cho con từng ly từng tý, luôn vun vén, mong muốn con gái mình sẽ có hạnh phúc với một người chồng tương xứng. Ấy vậy mà khi biết con mình chỉ hạnh phúc với người cùng giới, cha mẹ nào không đau đớn, hụt hẫng.

Sợ rằng sẽ làm bố mẹ shock và đau buồn, nhất là mẹ, có thể sẽ không chiụ đựng nổi, nên các bạn les vẫn phải sống “hai mặt”.

Ảnh minh họa

Cộng đồng bao giờ chấp nhận?

Nếu thấy hai teengirl tay trong tay, tình cảm với nhau, người ta sẵn sàng “ném” những ánh nhìn không mấy thiện cảm, và có suy nghĩ về sự suy đồi, lệch lạc của giới trẻ. “Lạc loài” là cảm giác của nhiều les, đôi lúc xã hội đẩy họ ra rìa, một điều hết sức vô lý.

A.V và N.T là một cặp đôi les nhưng chưa bao giờ dám thể hiện tình cảm công khai, trong mắt bạn bè họ là một đôi bạn thân. Nhiều lần chứng kiến các “đàn chị” tình tứ ở nơi công cộng, hai bạn thấy rất “thèm” nhưng rồi những lời dị nghị, thái độ coi thường của người đi đường cùng lúc đó đã khiến họ tủi thân và nản chí.

Sợ lắm cái cảm giác bị bỏ rơi, bị tách biệt, cuộc sống sẽ bị xáo trộn… là những chia sẻ tự đáy lòng của nhiều les. Họ sợ nếu come out, cuộc sống của một “người trẻ” sẽ không còn hồn nhiên, đáng yêu như trước nữa. Thay vào đó là những ánh nhìn lạnh lùng, xa cách của bạn bè, người quen.

Ảnh minh họa

Bản thân- rào cản vô hình lớn nhất

Đã bao lần tự hỏi mình và rồi không dám trả lời câu hỏi “Tôi là ai?” Đã bao lần nghĩ rằng sẽ chấp nhận tất cả, dù bị kỳ thị, chỉ cần được sống là chính mình?

Chia sẻ tự đáy lòng mình, các les teen trải lòng rằng chính bản thân mình là chướng ngại vật lớn nhất. Vượt qua được suy nghĩ bản thân, để được sống với chính con người của mình, dù có được gia đình, xã hội chấp nhận hay không, là cả một sự đánh đổi.

Quyết định come out thực sự là một bước ngoặt trong cuộc đời les, đưa đến nhiều thứ và cũng lấy mất đi nhiều thứ. Xin tạm kết bằng một chia sẻ của một lesbian có nick Siups: "Không yêu bản thân mình, sống thật là chính mình thì khó mà trao yêu thương cho người khác".

Lan Hương

Từ khóa: