Sự kiện hot
11 năm trước

LHQ ra nghị quyết về sứ mệnh ISAF tại Afghanistan

Ngày 10/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một lệnh ủy thác cuối cùng về sứ mệnh của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) tại Afghanistan.

Ngày 10/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một lệnh ủy thác cuối cùng về sứ mệnh của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) tại Afghanistan.


Lực lượng ISAF tại Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/10, Hội đồng Bảo an gồm 15 nước ủy viên đã nhất trí thông qua một nghị quyết cho phép ISAF "tiến hành mọi biện pháp cần thiết" để hoàn thành nhiệm vụ cho tới thời hạn chót rút quân vào ngày 31/12/2014.

ISAF, do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu, được thành lập để tiến hành các chiến dịch chống phiến quân tại Afghanistan và giúp củng cố lực lượng an ninh của nước này.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo thường kỳ của NATO tại thủ đô Brussels, Tổng Thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen đã khen ngợi những nỗ lực của ISAF do đã giúp Afghanistan đạt được nhiều tiến bộ trong 10 năm qua, đặc biệt trong việc chống chủ nghĩa khủng bố.

Mục đích cốt lõi của NATO tại Afghanistan là giúp đỡ chính quyền duy trì an ninh trên khắp đất nước để quốc gia Tây Nam Á này không còn là “thánh địa” của lực lượng khủng bố.

Quá trình chuyển giao sứ mệnh bảo đảm an ninh từ ISAF cho Lực lượng quốc gia Afghanistan được bắt đầu từ năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014, khi tất cả các lực lượng tác chiến nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký NATO, tổ chức này vẫn duy trì một đoàn công tác nhằm tiếp tục trợ giúp sự phát triển của Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan.

Mỹ, nước đóng góp nhiều binh lính nhất trong ISAF, có lộ trình đến năm 2014 sẽ rút phần lớn trong tổng số 57.000 quân nhân hiện đang triển khai trong cuộc chiến Afghanistan và sẽ giữ lại ở đó từ 8.000-10.000 binh sỹ cùng một số căn cứ quân sự.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về quy chế cho số binh sỹ Mỹ ở lại này nhiều lúc đã rơi vào bế tắc khi Mỹ yêu cầu có một điều khoản miễn trừ cho binh sỹ và các nhà thầu Mỹ đối với luật pháp nước sở tại.

Với tình trạng bế tắc kéo dài một năm qua này, nhiều chuyên gia dự báo có khả năng chính quyền Barack Obama sẽ lại thất bại trong cuộc thương lượng với Afghanistan như đã từng thất bại với Iraq, dẫn tới việc phải rút toàn bộ binh sỹ ra khỏi quốc gia này.

Cũng trong ngày 10/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Cộng hòa Trung Phi.

Nghị quyết trên kêu gọi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chuẩn bị một báo cáo trong vòng 30 ngày về các phương án tăng viện cho một lực lượng châu Phi quy mô nhỏ đang có mặt tại Cộng hòa Trung Phi, nơi quân nổi dậy đã lật đổ tổng thống hồi tháng Ba vừa qua.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/LHQ-ra-nghi-quyet-ve-su-menh-ISAF-tai-Afghanistan/201310/220145.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: