Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 20/9: Nguyễn Xuân Sơn mong được minh oan tội tham ô

Trong phiên xét xử sáng ngày 20/9, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thị Minh Thu tiếp tục tự bào chữa. Ông Sơn thừa nhận có nhận tiền từ Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng nhưng không hề chiếm đoạt và vi phạm tội tham ô, mong HĐXX xem xét để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nguyễn Xuân Sơn tự bào chữa trong phiên tòa sáng nay (20/9). (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa sáng 20/9

Tiếp tục phần tự bào chữa của các bị cáo, trình bày tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị minh oan cho bản thân với tội tham ô, cho rằng mình không thể chiếm đoạt tài sản của ông Thắm cũng như OceanBank hay PVN.

Ông Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng. Ông Sơn nhận lỗi lầm đó và cho hay rất ân hận. Nhưng đã dùng toàn bộ tiền hơn 246 tỷ chăm sóc khách hàng chứ không chiếm đoạt.

"Thời điểm bị cáo về PVN làm Phó Tổng giám đốc thì bị cáo không còn quyền hạn gì ở Oceanbank nên không có chuyện bị cáo tự ý rút tiền để chi lãi ngoài. Đến khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch PVN thì bị cáo không nhận hay chi bất cứ khoản nào từ Oceanbank. Các khoản chi đều diễn ra khi bị cáo làm việc ở Oceanbank" - ông Sơn cho hay.

Ông Sơn xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, ông sẽ dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu tiếp tục phần bào chữa cho mình. Bà Thu cho rằng mình đã khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm.

Về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 12,9 tỷ đồng thu từ 651 hợp đồng ngoại tệ (200 hợp đồng dịch vụ) từ 11/8/2009 - 31/1/2012 theo cáo trạng, bị cáo Thu khẳng định đây không phải là một chuỗi hành động liên tục, mà là gián đoạn. Khi nào thị trường quá bùng nổ thì ngân hàng mới phải cuốn theo còn khi thị trường bình ổn thì các bị cáo tuân theo các quy định, thụ động thực hiện theo. Trong số 651 hợp đồng, không chỉ có chữ ký của bị cáo nên mong HĐXX xem xét.

Về tội danh cố ý làm trái, bị cáo Thu thừa nhận mình có sai phạm khi thực hiện chăm sóc khách hàng, tuy nhiên, Thu cho rằng mình thực hiện công việc là do sự chỉ đạo của Sơn và Thắm. Bị cáo Thu mong HĐXX xử với một mức án răn đe để sớm quay trở lại cộng đồng. Sau đó Thu xin HĐXX xem xét đối với các bị cáo còn lại.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: