Sự kiện hot
7 năm trước

Luật chứng khoán mới sẽ tập trung giám sát hoạt động của công ty chứng khoán

Tính đến 30/9/2017, vốn hóa thị trường chứng khoán chiếm 60% GDP, chứng khoán phái sinh cần tạo điều kiện cho ngân hàng toàn cầu, nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Luật Chứng khoán mới đang xây dựng tập trung vào những điều kiện chào bán, giám sát, tổ chức hoạt động của CTCK, công ty quản lý quỹ...

Hội nghị thành viên thường niên do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức (Ảnh: HNX)

Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị thường niên công tác thành viên năm 2017 vào ngày 6/10 vừa qua.

Luật Chứng khoán mới tập trung vào điều kiện chào bán, giám sát hoạt động

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành cho hay UBCK đang xây dựng Luật Chứng khoán mới nhằm tạo ra nền tảng pháp lý tập trung vào những điều kiện chào bán, giám sát, tổ chức hoạt động của CTCK, công ty quản lý quỹ, tổ chức hoạt động của các Sở GDCK và UBCK.

Chủ tịch UBCKNN cũng chỉ đạo 2 Sở GDCK có cơ chế giám sát, khuyến khích tạo lập thị trường để làm sao vừa đảm bảo luật chơi vừa không thao túng giá chứng khoán.

Cần có quy định thu hút các ngân hàng toàn cầu tham gia thị trường chứng khoán phái sinh

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó TGĐ HNX cho biết, giai đoạn ‎2016 - 2017, các thành viên thị trường đã tuân thủ tốt hơn nghĩa vụ công bố thông tin. Để hỗ trợ các công ty chứng khoán, HNX đã triển khai hệ thống tự động gửi SMS và email đến người phụ trách công bố thông tin của công ty. Số lỗi bị nhắc nhở, cảnh cáo trong 8 tháng đầu năm 2017 giảm lần lượt là 44% và 14% so với cùng kỳ năm trước.

Sở GDCK Hà Nội đã cùng các thành viên thị trường triển khai nhiều giải pháp như ban hành quy chế tạo lập thị trường có hiệu lực từ 1/7 với kỳ vọng khi được nhiều thành viên tham gia, cơ chế này sẽ thúc đẩy thanh khoản trên thị trường cổ phiếu của HNX, đồng thời tạo thêm điều kiện cho các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư.

Đối với thị trường chứng khoán phái sinh, sau gần 2 tháng vận hành, thị trường hoạt động thông suốt, số lượng tài khoản giao dịch tăng đều cùng với khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch tăng trưởng tốt.

Để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức, các CTCK đề xuất cần đa dạng sản phẩm, hàng hóa cũng như có quy định cụ thể để các ngân hàng toàn cầu như HSBC, Deutsche Bank. Citibank… hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch; xây dựng cơ chế khuyến khích hoạt động nhà tạo lập thị trường…

Vốn hóa thị trường chứng khoán xấp xỉ 60% GDP

Tổng kết tình hình thị trường chứng khoán 9 tháng đầu năm nay, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (HNX) cho biết, tổng giá trị vốn hóa của toàn thị trường xấp xỉ 60% GDP, tăng 37,15% so với thời điểm cuối năm 2016. Thanh khoản thị trường trái phiếu chính phủ tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, chỉ số của 2 sàn đều tăng mạnh. VN-Index chạm ngưỡng 810 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 năm qua; HNX-Index đạt mức 107,66 điểm, vượt mốc 100 điểm kể từ tháng 2/2011.

Hoạt động tái cấu trúc CTCK đang diễn ra mạnh mẽ

Liên quan đến tình hình tài chính các CTCP, Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng cho hay phần lớn CTCK có tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%, công tác quản trị doanh nghiệp, kiểm soát rủi ro được chú trọng và nâng cao, hoạt động tái cấu trúc diễn ra mạnh mẽ với sự tham gia của cả các cổ đông nước ngoài.

Tuy nhiên, thị phần của các CTCK chưa đồng đều, vẫn có những CTCK hoạt động chưa hiệu quả, chất lượng tư vấn doanh nghiệp của CTCK còn phải tiếp tục cải thiện.

Tính đến 30/9/2017, tổng số CTCK thành viên của HNX là 74 công ty.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2017 đạt 8.529 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.898 tỷ đồng, tăng 141% so với 6 tháng đầu năm 2016. Trong đó, 56 CTCK kinh doanh có lãi, với tổng giá trị lãi đạt 2.969 tỷ đồng; 18 CTCK thua lỗ với tổng lỗ 71 tỷ đồng.

Năm 2016, tổng số CTCK thành viên trên HNX là 73 công ty. Tổng doanh thu năm 2016 đạt 13.524 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 2.699 tỷ đồng, xấp xỉ năm trước. Trong đó, 49 CTCK kinh doanh có lãi, với tổng giá trị lãi 3.500 tỷ đồng; 24 CTCK lỗ, với tổng giá trị lỗ 801 tỷ đồng.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: