Sự kiện hot
11 năm trước

“Mái ấm cà phê”

Dantin - Quán cà phê đặc biệt này nằm trên Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội với biển hiệu đặc biệt: Cà phê Nhân Đạo.

Dantin - Quán cà phê đặc biệt này nằm trên Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội với biển hiệu đặc biệt: Cà phê Nhân Đạo.

Chủ nhân của “Cà phê Nhân Đạo” là bà Đỗ Thùy Lan, Giám Đốc Trung Tâm Sao Mai (Trung tâm Tư vấn phát triển sớm và chăm sóc trẻ em khuyết tật trí tuệ). Bà Lan cho biết, năm 2003 bà mở quán cà phê với mục đích tạo môi trường cho các trẻ em khuyết tật về trí tuệ có cơ hội được nói chuyện, tiếp xúc với những vị khách bình thường giúp các em có thể hòa nhập được với cộng đồng sau này. Từ lúc hoạt động, ở quán lúc nào cũng có 7-8 em làm việc. Các em thường “thay ca” nhau làm việc. Ai bận học buổi sáng thì được phân công làm ca chiều và ngược lại.

Em Tạ Ngọc Duy, nhà ở Khương Đình(Thanh Xuân – Hà Nội) tuy đã ở cái tuổi 21 nhưng thân hình của Duy chỉ như đứa trẻ 12 tuổi. Duy là một trường hợp chậm phát triển điển hình. Bằng giọng nói bập bẹ chưa tròn vành rõ chữ, Duy tâm kể: “Trước lúc vào đây em chưa biết nói. Từ khi được đưa xuống quán cà phê này làm việc, em có cơ hội tiếp xúc với những người bình thường, được nói chuyện nhiều, khả năng nói của em mới được như bây giờ đấy”.

Trước khi vào Trung tâm Sao Mai, Nguyễn Đắc Lộc, 18 tuổi bị mắc chứng bệnh chậm phát triển trí tuệ điển hình. Bố em mất sớm, mẹ bị tâm thần. Mới vào Lộc không chịu nói năng, trò chuyện gì với ai. Nhiều lúc những giáo viên ở đây tưởng phải bó tay. Thế nhưng, từ ngày được chuyển ra làm tại quán cà phê Nhân Đạo, Lộc như được “hồi sinh”. Chỉ sau hai năm làm việc ở đây, Lộc đã gần như khỏi bệnh. Hiện tại, em đang đi học lớp rửa xe máy. Lộc tâm sự: “Em vừa làm việc ở quán, vừa học lớp sửa xe máy. Khi nào học xong, em sẽ trở về với gia đình, mở một quán sửa xe máy nho nhỏ và kiếm sống bằng chính khả năng của mình”.

Điều ý nghĩa nhất ở quán cà phê nhỏ bé này chính là việc tạo điều kiện để những ước mơ giản dị và trong sáng của các em dần dần được ươm mầm, này nở. Trên khuôn mặt nhỏ bé, đôi mắt ngây thơ của các em như bừng lên ánh sáng của niềm vui và lòng tin.

Hòa Thắng

Từ khóa: