Sự kiện hot
11 năm trước

Man City và tử huyệt hàng thủ: Cái chết chưa đến nhưng…

Man City vẫn chưa nếm mùi thất bại ở Premier League sau 11 vòng đấu. Thế nhưng, chẳng ai nói họ chơi xuất sắc khi mà vẫn còn vô số vấn đề tồn đọng ở đội bóng này, đặc biệt là tử huyệt nơi hàng thủ đang âm thầm huỷ hoại Man City.

Man City vẫn chưa nếm mùi thất bại ở Premier League sau 11 vòng đấu. Thế nhưng, chẳng ai nói họ chơi xuất sắc khi mà vẫn còn vô số vấn đề tồn đọng ở đội bóng này, đặc biệt là tử huyệt nơi hàng thủ đang âm thầm huỷ hoại Man City.

Nếu chỉ nhìn vào con số 10 bàn thua của Man City cho đến thời điểm này ở Premier League, thật hồ đồ khi nói rằng họ phòng ngự tệ. Thực tế, Man City cùng với Stoke City là 2 đội bóng để lọt lưới ít nhất sau 11 vòng đấu đã qua. Tuy nhiên, những con số khô khan ấy chỉ phản ánh được bề nổi của một tảng băng chìm khi mà vấn đề nơi hàng thủ vẫn luôn nhức nhối với đội bóng của Mancini.

Nhìn rộng ra, hàng thủ Man City đã thể hiện bộ mặt bạc nhược ở Champions League khi sau 4 lượt trận đã qua, họ để thua đến 9 bàn. Tất nhiên, Champions League và Premier League là một trời khác biệt nhưng nó cũng chỉ ra một thực tế: Hàng thủ Man City xuống cấp quá rồi!


Các hậu vệ City đang thể hiện một hình ảnh bạc nhược - Ảnh: Getty

Nghịch lý gì ở đây chăng khi mà họ vẫn đang duy trì sự chắc chắn (nhất thời) ở Premier League và dễ dàng vỡ vụn khi ra trời Âu chinh chiến? Câu trả lời: Chẳng có nghịch lý gì ở đây cả!

Xét tổng thể lối chơi của Man City từ đầu mùa, Mancini thường áp dụng sơ đồ 4-2-3-1. Trước hết, phải khẳng định, sơ đồ này chính là mốt hiện nay. Tuy nhiên, để vận hành tốt được nó thì không phải đội bóng nào cũng làm được. Man City từng lên đến đỉnh cao bằng chính sơ đồ ấy nhưng họ lại chưa thể duy trì và phát triển nó đa dạng, biến hoá hơn. Ở đây, xét về tính cân bằng đội hình, đảm bảo giữa công và thủ, Man City vẫn đang thiếu đi sự hiệu quả cần thiết. Hàng phòng ngự của Man City rất bị động trong các tình huống chống phản công, chống bóng bổng và thường để hở hai bên cánh, dẫn đến việc dễ bị đối phương xuyên thủng. Điều này đến từ các nguyên nhân: Thứ nhất, sự sa sút thấy rõ của các trụ cột Kompany hay Lescott, cũng như sự non kém của những cầu thủ trẻ như Nastasic. Thứ hai, khả năng phòng ngự từ xa của các tiền vệ đánh chặn kém hiệu quả dẫn đến việc hàng thủ chịu nhiều áp lực. Thứ ba, vấn nạn chấn thương của các cầu thủ dẫn đến việc Mancini thường xuyên sử dụng những đội hình chắp vá.

Vậy giải pháp nào cho Man City để cải thiện hàng thủ? Đầu tiên, phòng tuyến này cần phải giữ vững sự tập trung, chơi áp sát và cải thiện khả năng phòng ngự khu vực. Kế đến, các tiền vệ cánh cần tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự, trong khi đó các tiền vệ đánh chặn cần thể hiện sự vây ráp liên tục, tránh để lộ những khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ. Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở Mancini. Những sự hoán chuyển chiến thuật và cách vận hành lối chơi mà chiến lược gia người Italia áp dụng vào đội bóng đôi khi chưa thật linh hoạt, dẫn đến việc áp lực dồn vào hàng thủ ngày một lớn hơn. Do đó, bản thân Mancini phải nhanh chóng tìm ra đáp án chính xác nhất cho bài toán cân bằng giữa tấn công và phòng ngự.

Nên nhớ, Man City đang bước vào hành trình Tourmalet đầy gian nguy với những ngọn núi Real Madrid hay Chelsea trước mặt. Khi đó, một hàng phòng ngự bát nháo, hớ hênh có thể khiến họ phải trả một cái giá cực đắt.

Thế nhưng, giữa lý thuyết và thực tiễn là muôn trùng khoảng cách. Người ta thường lấy chuyện thắng-thua để luận anh hùng nhưng đôi khi nó chỉ dừng lại ở mức ý niệm. Man City hoàn toàn có thể nhận lấy những tấn bi kịch nếu không cải thiện được gót Achilles nơi hàng thủ. Tuy nhiên, thay đổi để hoàn thiện mình chưa bao giờ là quá muộn, The Citizens ạ!

Tuấn Kiệt
theo TT&VH

Từ khóa: