Sự kiện hot
12 năm trước

Mặt trăng sao Diêm Vương đe dọa phi thuyền

Xung quanh P5, mặt trăng mới được phát hiện của Pluto (sao Diêm Vương), có thể còn có nhiều mảnh vụn xung quanh.

Xung quanh P5, mặt trăng mới được phát hiện của Pluto (sao Diêm Vương), có thể còn có nhiều mảnh vụn xung quanh.

Ảnh: NASA/ESA

Điều này có thể gây nguy hiểm cho phi thuyền mới của NASA là New Horizons, đã được phóng lên không gian từ năm 2006 mang theo sứ mệnh trị giá 700 triệu USD nhằm thu thập dữ liệu để vẽ bản đồ bề mặt Pluto.

Tất nhiên, không thể phủ nhận việc xác định mặt trăng mới nhất của hành tinh lùn này đã tạo nên không khí phấn chấn cho giới thiên văn. Hồi giữa tuần, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Seti (Mỹ) sử dụng kính viễn vọng Hubble đã tuyên bố về sự tồn tại của P5, mặt trăng nhỏ nhất quay xung quanh Pluto, theo AFP.

Với bề ngang khoảng 10 - 24 km, P5 là mặt trăng thứ 5 đã được xác định sau 1 năm NASA tuyên bố về sự hiện diện của mặt trăng thứ 4 là P4. Hai phát hiện gần đây nhất cho thấy hệ thống của Pluto đông đúc hơn giới chuyên gia vẫn nghĩ.

Do vậy, phi thuyền New Horizons, theo dự kiến sẽ đến hành tinh lùn trên vào năm 2015, cần phải cẩn thận đường đi nước bước nếu không muốn đâm sầm vào hệ thống mặt trăng quay quanh Pluto. Mặt trăng mới và anh chị của nó có thể là tàn tích của một vụ va chạm nảy lửa vào thời kỳ sơ khai trong lịch sử hệ mặt trời.

Thụy Miên
Theo Thanhnien

Từ khóa: