Sự kiện hot
12 năm trước

Máy bay chiến đấu điều khiển bằng thiết bị cầm tay

Thay vì điều khiển từ xa qua hệ thống máy tính như trước đây, máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới X-47B của Hải quân Mỹ được cải tiến với hệ thống điều khiển cầm tay từ xa.

Thay vì điều khiển từ xa qua hệ thống máy tính như trước đây, máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới X-47B của Hải quân Mỹ được cải tiến với hệ thống điều khiển cầm tay từ xa.

Máy chiến đấu không người lái X-47B thế hệ mới nhất.

So với những chiếc máy bay chiến đấu được sử dụng trong bộ phim nổi tiếng “Top Gun” vào năm 1986, thế hệ máy bay chiến đấu mới nhất của Hải quân Mỹ đã được cải tiết rất nhiều với hệ thống điều khiển từ xa thay cho phi công điều khiển trực tiếp trước đây.

Trong cuộc thử nghiệm mới đây tại Căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland, chiếc máy bay chiến đấu không người lái X-47B thế hệ mới nhất do công ty Northrop Grumman sản xuất được điều khiển từ một hệ thống cầm tay.

Nếu tất cả các cuộc thử nghiệm thành công, X-47B sẽ trở thành máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên hoạt động trên tàu sân bay được điều khiển bằng hệ thống cầm tay từ xa.

Thiết bị điều khiển cầm tay của chiếc X-47B.

Theo Live Science, thiết bị điều khiển cầm tay của chiếc X-47B tương tự như hệ thống điều khiển cầm tay của trò chơi máy bay hay ô tô mô hình, nhưng phức tạp hơn nhiều. So với điều khiện qua hệ thống máy tính, thiết bị cầm tay giúp người điều khiển linh hoạt hơn và có thể quan sát trực tiếp máy bay trong  khi điều khiển nó cất cánh hay hạ cánh.

Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống điều khiển cầm tay kết nối với máy bay không người người lái qua hệ thống điều khiển máy vi tính.  Vì thế, trong những trường hợp cần thiết, máy bay không người lái X-47B phiên bản mới nhất vẫn có thể được điều khiển từ máy vi tính như các phiên bản trước đó.

Hà Hương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: