Sự kiện hot
6 năm trước

MC Thanh Hiền: ‘Ai bảo đốt vàng mã là hủ tục mê tín thì kệ, riêng tôi rằm này vẫn đốt vì trần sao âm vậy’

Bày tỏ quan điểm về công văn đề nghị bỏ tục đốt vàng mã của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hotgirl, MC Thanh Hiền cho biết rằm tháng Giêng này nhà chị sẽ vẫn đốt vàng mã.

Mới đây, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra công văn đề nghị các Phật tử nên loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. (Ảnh: baommoi.com)

Ngày 22 tháng 2 vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra công văn đề nghị các Phật tử nên loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm Phật đường) để loại bỏ mê tín dị đoan. Công văn này nhanh chóng gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Theo nhiều vị chuyên gia, tục đốt vàng mã này không có nguồn gốc từ Việt Nam mà lại xuất phát từ Trung Quốc. Vào khoảng thế kỷ 6, các vua chúa khi qua đời thường được chôn cất theo vật dụng, đồ đạc sử dụng hàng ngày cũng như người hầu, cận vệ, binh lính…

Sau này, người ta nghĩ ra cách làm hình nhân thế mạng và các đồ giả như vàng, tiền, quần áo, nhà lầu, xe hơi…Họ cũng tin rằng khi đốt những loại vàng mã này thì người ở dưới âm phủ sẽ nhận được. Dần dần, tục đốt vàng mã lan sang Việt Nam và được người dân coi là tín ngưỡng văn hoá. Cứ mỗi dịp mồng Một, ngày Rằm, giỗ chạp, …người dân đều ít nhiều mua chút vàng mã để đốt.

"Nếu coi tục đốt vàng mã là mê tín dị đoan thì cá nhân mình không đồng ý với quan điểm này"- Hotgirl, Mc Thanh Hiền.

Đánh giá về công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hotgirl, MC Thanh Hiền cho biết cô không đồng ý với công văn này của Giáo hội. Bản thân cô cảm thấy điều này không phù hợp với đời sống tín ngưỡng của người Việt Nam.

“Mình là người có căn quả và cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tín ngưỡng hầu đồng. Mình chắc chắn không cổ vũ cho những hành động mê tín, dị đoan nhưng nếu coi tục đốt vàng mã là mê tín dị đoan thì cá nhân mình không đồng ý với quan điểm này.

Nếu cấm hẳn thì cũng không nên vì điều này liên quan đến đời sống tâm linh và quan điểm riêng của mỗi người. Chúng ta chỉ cần tuyên truyền làm sao để mọi người nhận thức không nên đốt vàng mã, tiền vàng cho người âm quá nhiều vì các gì quá cũng đều không tốt.

Hotgirl Thanh Hiền thường xuyên tham gia các hoạt động tín ngưỡng hầu đồng.

Mọi người chỉ cần đốt chừng mực, dùng chính cái tâm thành của mình để bày tỏ tấm lòng là được chứ không nên a dua mua thật nhiều vàng mã về đốt với hi vọng biếu người âm càng nhiều thì sẽ được các cụ phù hộ cho đâu.

Ngoài ra, mình tin không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều người nghĩ trần sao âm vậy, người dương thế chúng ta sống thế nào thì người cõi âm sống như vậy nên đốt vàng mã để thể hiện tấm lòng với người đã khuất thôi”.

Cũng theo “cô đồng xinh đẹp” Thanh Hiền, nói đốt vàng mã là lãng phí, vô bổ cũng có mặt không đúng. Với những người đốt quá nhiều, thừa thãi đến mức dịp gì cũng mua cả xe vàng mã về đốt thì đúng là gây lãng phí và phản cảm.

Nhưng nếu đốt vừa đủ thì không đáng là bao vì tiền vàng mã cho người âm có giá rất rẻ, có khi chỉ 10 ngàn bằng bữa ăn sáng mà mua được cả một tập để đốt. Nhưng đó lại là tấm lòng thành kính mà chúng ta muốn gửi gắm đến người đã khuất, như vậy không có gì là sai cả. Với mục đích như vậy thì chúng ta nên trân trọng tấm lòng đó thay vì lên án họ một cách tiêu cực.

Võ Thanh Hiền được biết đến với hình ảnh một cô gái đa tài và thành công với nhiều lĩnh vực: MC, người mẫu, diễn viên, kinh doanh…

Tục đốt vàng mã từ xa xưa các cụ đã lưu truyền như vậy nên không phải ngẫu nhiên hay vô lý mà tục này tồn tại được đến ngày nay. Chúng ta là con cháu nên kế thừa nhưng hành động đúng, phù hợp với đời sống ngày nay chứ không nên xóa bỏ hoàn toàn nét văn hóa này.

Mình vẫn đốt vàng mã đều đặn vào ngày Rằm, mồng Một, ngày lễ tết, giỗ chạp người thân…bởi mình cũng là người căn quả, sống duy tâm và trân trọng tín ngưỡng của người Việt lâu đời”.

Võ Thanh Hiền được biết đến với hình ảnh một cô gái đa tài và thành công với nhiều lĩnh vực: MC, người mẫu, diễn viên, kinh doanh…Cô MC xinh đẹp này cũng từng có những bức tâm thư xúc động, những bình luận sắc sảo trước các vấn đề xã hội và đặc biệt là chuyện làm mẹ đơn thân.

Gần đây, hotgirl Thanh Hiền đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng những yêu thích hoạt động tín ngưỡng hầu đồng khi cô công bố một loạt hình ảnh của mình trong vị trí một “cô đồng” xinh đẹp.

Thùy Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: