Sự kiện hot
13 năm trước

"Mì chính cánh" của đội tuyển Tin học trẻ Quốc tế

Bạn ấy cô gái duy nhất trong số 4 thí sinh Việt Nam tham gia kì thi Tin học trẻ Quốc tế (IOI) 2011 tại Thái Lan đấy!

Bạn ấy là cô gái duy nhất trong số 4 thí sinh Việt Nam tham gia kì thi Tin học trẻ Quốc tế (IOI) 2011 tại Thái Lan đấy!

Giải ba Tin học Quốc gia năm lớp 11, giải Nhất Tin học Quốc gia năm lớp 12, Huy chương Đồng kì thi Tin học trẻ Quốc tế 2011, Nguyễn Hoàng Yến là cái tên khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Họ và tên: Nguyễn Hoàng Yến

Ngày sinh: 6/4/1993

Quê quán: Hà Nam nhưng lớn lên ở Long Biên, Hà Nội

Một câu ngắn gọn để nói về chính bản thân mình: Ngoan (quá ngắn + cực kì gọn)

Chúc mừng Yến đã vượt qua kì thi Tin học trẻ Quốc tế. Có thể kể lại cho bọn mình những gì bạn đã trải qua trong cuộc thi vừa rồi?

Lần đó mình phải thi 2 ngày, mỗi ngày thi 5 tiếng từ 8h sáng đến 1h chiều (giờ địa phương). Trước khi thi mình cảm thấy khá tự tin vì dù sao mình cũng là 1 trong 5 bạn nữ ít ỏi trên thế giới tham gia cuộc thi này nên không áp lực nhiều. Tuy nhiên lúc bước vào phòng thi vẫn... đau tim lắm. Khi biết chắc giữ được Huy chương Đồng trong tay, mình mới thở phào nhẹ nhõm.

Hải Yến nhận bằng khen dành cho học sinh đạt giải thưởng quốc tế

Ấn tượng của bạn về chuyến đi sang đất Thái lần này là gì?

Ấn tượng thì nhiều lắm. Khi sang bên ấy tinh thần dân tộc dâng lên đến cao độ. Mọi người gắn bó với nhau nhiều hơn, cả đoàn đi đâu cũng có nhau.

Lúc đi nhận huy chương, mình không biết đường, nên phải nhờ một bạn người Phần Lan giúp đỡ. Mình tặng bạn ấy một tấm postcard chụp ảnh Hồ Gươm để cảm ơn. Mấy tiếng đồng hồ sau, bạn ý liên lạc với hướng dẫn viên đoàn Việt Nam để gặp và tặng mình một bó hoa tự cắm. Rất tiếc đó là hoa tươi nên mình không thể giữ và đem về Việt Nam được. Đó là kỉ niệm không thể quên.

Điều gì khiến cô gái của chúng ta nản nhất trong quá trình theo đuổi đội tuyển Tin học Quốc gia?

Mình luôn là số ít nên nhiều khi cảm thấy hơi... cô đơn (cười). Năm lớp 11 còn một chị nữa học cùng với mình trong đội tuyển nên chị em hay tâm sự chia sẻ với nhau. Đến năm lớp 12, mình trở thành đứa con gái duy nhất đội tuyển. Tuy mang danh lớp trưởng lớp đội tuyển 2 năm nhưng toàn phải đi giặt giẻ lau thôi à (hic hic).


Hải Yến và các thành viên trong đội tuyển tin học Việt Nam tham dự IOI 2011

Vậy động lực để vượt qua của bạn trong suốt 2 năm đó là gì?

Lúc học lớp 11 nhìn thấy các anh chị luôn cố gắng và vui vẻ bên nhau, mình hạ quyết tâm nhất định phải vào đội tuyển. Đội tuyển Tin được coi là tuyển ăn chơi nhất (cười). Các thầy cô không chỉ gắn bó học sinh với môn Tin mà còn khiến mọi người gần nhau như một gia đình thực sự. Đó là những động lực rất lớn dành cho mình.

Được biết tới đây Yến sẽ theo học khoa Kinh tế Đối ngoại trường Đại học Ngoại thương. Tại sao bạn không theo ngành Công nghệ thông tin mà lại chọn Kinh tế?

Mình rất sợ bạn hỏi tới câu này. Mình nghĩ môn Tin thì có thể ứng dụng ở tất cả các ngành. Có thể mình sẽ học 1 năm Kinh tế Đối ngoại, sau đó đi du học. Thực sự mình muốn có một môi trường giúp mình năng động hơn, cải thiện tính nhút nhát cố hữu. Và kinh tế là một môi trường như vậy.


Yến ( ở giữa) cùng bạn bè quốc tế tại Thái Lan

Bạn suy nghĩ như thế nào ngôi trường Chuyên Sư phạm mà mình đã theo học và gắn bó?

Mình tự hào được mang cái mác Chuyên Sư phạm, tự hào khi bước ra đường, bước lên xe buýt. Có lẽ điều đáng nhớ nhất là nắng D1, nắng ở sân D1 rất đẹp. Không biết mình đã chụp bao nhiêu ảnh về nắng D1, không biết bao nhiêu lần mất điện thoại mà chỉ tiếc mấy bức ảnh đẹp lung linh quý giá trong đó thôi.

Bây giờ nếu có thể điều gì với các bạn cùng trang lứa, Yến sẽ nói gì?

Mình nghĩ, các bạn trẻ nên chinh phục nhiều thử thách để biết, để tận hưởng những cảm giác rất riêng rất đặc biệt trong đời. Đừng ngại thử sức trước những điều mình cho là không tưởng.

Cảm ơn Yến nhé!

Diho

Từ khóa: