Sự kiện hot
12 năm trước

Microsoft biến bạn thành thù vì tablet Surface

Nếu như máy tính bảng Surface thành công lớn, các đối tác Windows 8 của Microsoft liệu có còn chỗ đứng?

Nếu như máy tính bảng Surface thành công lớn, các đối tác Windows 8 của Microsoft liệu có còn chỗ đứng?

Không bình luận

Sau sự kiện Microsoft công bố dòng máy tính bảng Surface ngày hôm qua, hầu hết các đối tác phần cứng kỳ cựu, lâu năm của Microsoft đều đưa ra những lời khen lịch sự nhưng vô cùng kiệm lời dành cho sản phẩm này.

Họ còn có thể phản ứng thế nào khác được cơ chứ? Với những công ty như HP hay Acer, vốn lệ thuộc nhiều vào Microsoft và hệ điều hành Windows, sự ra đời của Surface chẳng khác gì một đòn giáng trúng mặt.

Ở cấp nhẹ nhất thì Surface giống như một lời bình luận từ phía Microsoft rằng các nhà sản xuất thiết bị chuyên nghiệp (OEM) hoàn toàn bất lực trong việc xâm nhập thị trường máy tính bảng. Còn ở cấp độ nặng nhất thì Microsoft có ý thâu tóm một vị trí thống trị, gần như không chừa lại chỗ trống cho ai khác.

“Nước cờ này giống như một sự phủ quyết niềm tin, và các đối tác của Microsoft cảm thấy họ bị thách thức”, nhà phân tích Jan Dawson của hãng nghiên cứu Ovum bình luận.

Bom tấn hay bom xịt?

Với một lịch sử phần cứng phức tạp của Microsoft với những bom tấn như Xbox 360 xen lẫn bom xịt như Zune, thật khó để đoán định về tương lai cho Surface. Nhưng công bằng mà nói, mẫu máy tính bảng trang bị màn hình góc rộng 10,6 inch, vỏ ma-giê kim loại, có giá đỡ tích hợp và vỏ bảo vệ bàn phím siêu mỏng đi kèm... này đã tạo được sự phấn khích lớn và thích thú từ giới truyền thông, điều mà bình thường chỉ có các sự kiện của Apple mới làm được.

Một số chuyên gia cho rằng, có thể Microsoft quyết định tự mình nhảy vào thị trường tablet chỉ xuất phát từ việc cơ hội kinh doanh tại đây là “quá lớn để có thể bỏ qua”, và đại gia phần mềm đã bắt đầu thừa nhận cái gọi là kỷ nguyên hậu PC. Thay vì để cho các hãng khác ăn lẹm vào mảng kinh doanh PC truyền thống của mình, Microsoft cho thấy họ sẵn lòng tự làm việc đó thì hơn.

Những dự báo về tăng trưởng càng củng cố thêm sự nhiệt tình nhập cuộc của đại gia phần mềm. Đến năm 2013, gần một nửa số người dùng Internet tại Mỹ sẽ sở hữu máy tính bảng, so với con số gần 1/3 hiện nay. Dù iPad hiện vẫn là sản phẩm nổi bật nhất nhưng giới phân tích đều tin rằng, bom tấn của Apple sẽ sớm mất thị phần vào tay các tân binh mọc lên như nấm sau mưa.

Vấn đề lớn nhất mà Microsoft gặp phải hiện nay chính là tình thế tiến thoái lưỡng nan của các đối tác phần cứng. Hiện tại, gần như tất cả các tablet đối đầu với iPad trên thị trường đều đang dùng hệ điều hành Android, nhưng cũng từng ấy khuôn mặt chưa có được sự thành công nào đáng kể.

Bạn hay thù?

Motorola Xoom đã xịt hơi một cách thảm hại với tư cách tablet Android 3.0 đầu tiên lên kệ. TouchPad dùng hệ điều hành WebOS của HP cũng bị khai tử ngay trước khi có cơ hội tự đứng trên hai chân của mình. RIM buộc phải đại hạ giá BlackBerry PlayBook để tăng doanh số. Tính năng nổi bật nhất của Amazon Kindle Fire không phải là thiết bị này có thể làm-được-gì, mà là ở mức giá 200 USD của nó. Nhưng ngay cả mức giá này cũng không đủ để duy trì cho đà tiêu thụ Kindle Fire được lâu. Asus Transformer Prime là một mẫu máy tính bảng thú vị, nhưng nó lại thiếu đi sức hấp dẫn đối với số đông.

Trong bối cảnh ấy, nhiều hãng đã từng đặt trọn hy vọng vào Windows 8. Nhưng giờ đây, khi chứng kiến Surface ngấp nghé lên kệ, liệu sự nhiệt tình đó còn được bao nhiêu?

Một số tin đồn cho hay LG đã hoãn mọi nỗ lực tablet của mình để dồn sức cho mảng smartphone. Acer, HP từ chối bình luận, Samsung và HTC chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào, chỉ có Lenovo và Dell là tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ Windows 8 mà thôi.

Có vẻ như các hãng sẽ giữ thái độ im lặng chừng nào họ chưa “tiêu hóa” nổi thông tin về Surface.

Một lập luận khả thi mà các đối tác phần cứng có thể đưa ra là việc Microsoft chưa có uy tín hay chứng tỏ được mình trong lĩnh vực phần cứng. Vì vậy, người dùng và doanh nghiệp vẫn nên mua phần cứng từ các nhà sản xuất chuyên nghiệp và sử dụng phần mềm do Microsoft phát triển, một chuyên gia bình luận.

Trọng Cầm
Theo Vietnamnet

Từ khóa: