Sự kiện hot
13 năm trước

Một tuần sau giờ học mới: Từ lạ thành quen

Dantin đã ghi nhận lại toàn cảnh sau một tuần thực hiện việc đổi giờ học mới đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Dantin đã ghi nhận lại toàn cảnh sau một tuần thực hiện việc đổi giờ học mới đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Thích nghi với giờ học mới

Hôm nay (7/2), đã tròn 1 tuần Hà Nội chính thức đổi giờ học của các trường trên địa bàn 12 quận, huyện của thành phố. Ghi nhận của chúng tớ khi có mặt tại các trường là không khí sinh hoạt, học tập đã đi vào quy củ và nề nếp.

Khác hẳn với những ngày đầu tiên, phải “ngáp ngắn ngáp dài” khi đi học, tới thời điểm này rất nhiều teen đã dần thích nghi với giờ học mới. Một nhóm bạn trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết việc phải dậy sớm hơn 30 phút để đi học và về muộn sau 7h tối trở thành thói quen của các bạn ý rồi. Như Quỳnh chia sẻ: “Chỉ sau vài ngày thôi là tớ có thể tự dậy sớm từ 5h30 sáng mà không phải nhờ tới sự trợ giúp của mẹ. Thay vì ăn sáng ở nhà, tớ mua bánh mỳ và thẳng tiến tới lớp rất đúng giờ".

Khác với nhiều trường phải học cả buổi chiều và đến tối mịt mới được về thì trường THPT Hà Nội Ams không có lịch học ca chiều, nên chuyện đổi giờ học với các Amser không quá khó khăn. Đôi bạn Nguyễn Kim Thanh và Vũ Vân Khánh lớp 12 chuyên Lý cho biết: “Chúng tớ chỉ vào sớm hơn thường lệ 30 phút, tức là từ 7 giờ sáng nhưng bù lại giờ nghỉ trưa cũng sớm lên nên đỡ mệt hơn trước. Tớ thấy chuyện đổi giờ học không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mình quá nhiều".

Ăn trưa, ăn sáng được thoải mái hơn

Mặc dù các teen sẽ phải ăn tối rất muộn, nhưng bù lại thời gian dành cho việc ăn trưa và nghỉ trưa kéo dài nên nhiều bạn rất phấn khởi.

Bùi Hồng Lĩnh (THPT Kim Liên) cho hay: “Giờ nghỉ trưa của trường mình từ 11h30 đến tận 2h30, như vậy là mình có 3 tiếng để ăn trưa và nghỉ ngơi. Thay vì ngày trước không được ngủ trưa bao giờ, đến lớp học chiều lúc nào rất mệt thì bây giờ mình có thời gian ăn trưa và 1 tiếng để ngủ rồi mới phải quay lại trường".

Hai bạn Trà My, Hương Giang lớp 11 Pháp trường Ams cũng rất vui với thời gian học mới, vì được nghỉ trưa sớm từ 11h30. Hai bạn ấy cũng cho biết thêm là chuyện vào học từ 7h cũng không còn khó như mấy ngày đầu nữa. Nếu vào lớp sớm mà chưa kịp ăn sáng thì đợi học xong tiết 1 ăn cũng tốt. Giang thông báo một tin mừng: “ Sau một tuần đổi giờ học thì bắt đầu từ thứ 2 (6/2) trường tớ đã tăng giờ nghỉ giải lao giữa tiết 1 và tiết 2 là 15 phút. Ban giám hiệu trường cho phép 15 phút này học sinh dùng để ăn sáng".

Teen góp phần lớn trong giảm ùn tắc

Việc đổi giờ học, các teen đều thực hiện hết sức nghiêm túc. Mỗi bạn đều đóng góp một phần công sức để tình hình giao thông Hà Nội được cải thiện từng ngày.

Cũng theo ghi nhận của Dantin thì nhờ có giờ học mới mà tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô giảm đi đáng kế. Đường thông, vỉa hè cũng thoáng đãng hơn rất nhiều so với thời điểm trước. Một nơi có nhiều trường tập trung như đường Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê khi chưa áp dụng lịch học mới, tình trạng ùn tắc do cha mẹ đưa đón con vào đúng giờ tan tầm khiến tuyến đường này tắc thường xuyên, nhưng tới nay thì hoàn toàn ngược lại.

Một bạn học sinh lớp 9, trường THCS Chu Văn An cho biết: "Từ khi có giờ học mới, cổng trường tớ không còn tắc đường nữa. Tớ biết là phải đi học sớm thì bạn nào cũng ngại, nhưng mỗi học sinh cố gắng một chút để cải thiện tình hình giao thông cũng tốt lắm chứ!"

Nhiều teen vẫn chưa... thông

Khác với những bạn đã thích nghi và đồng ý với giờ học mới, vẫn còn một số teen gặp nhiều khó khăn và không đồng tình với đổi giờ học. Việc phải ra ngoài đường để đón xe bus hay đạp xe đi học từ trước 6 giờ sáng khi trời còn tối và lạnh, cộng thêm việc tan trường muộn khiến các bạn ấy chịu cảnh đói và mệt mỏi trong cả tuần qua.

Bữa trưa tạm bợ

Nhà ở xa, cách trường học 11 cây số, Hoàng (lớp 11 trường Yên Hòa, Cầu Giấy)  kể khổ: “Tớ vẫn chẳng quen với giờ học này. Đi sớm về khuya, và cũng vì nhà quá xa nên buổi trưa tớ vạ vật ở trường mà chẳng biết làm gì. Cả nhóm bạn tớ cũng chỉ biết đá cầu trong buổi trưa thôi chứ không ngủ được. Giờ học mới của tuần vừa qua khiến tớ thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn trước”.

Hoàng và nhiều bạn khác cũng phải ăn trưa tại cổng trường. Thay vì bữa trưa đầy đủ thì đồ ăn trưa của nhiều bạn chính là các món như xúc xích rán, nem chua, cá viên chiên, rồi các loại bánh mỳ, bánh bao... Thậm chí cổng trường còn bán cả cơm lam thay cho cơm nhà để phục vụ bữa trưa nữa. Việc ăn uống kiểu “nửa vời” này cũng đang ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều teen.

Một tuần áp dụng giờ học mới đã khiến cho sinh hoạt của hàng vạn học sinh, sinh viên thay đổi rất lớn, kèm theo là những khó khăn, bất cập. Tuy nhiên, chúng mình hãy tìm cách khắc phục để nhanh chóng đi vào nền nếp, đến lớp đúng giờ, học hành thật nghiêm túc, đạt kết quả cao, bạn nhé!

MM

Từ khóa: