Sự kiện hot
8 năm trước

Mua khẩu trang tiền nghìn, tốn tiền triệu để chữa bệnh

Mua khẩu trang y tế giá rẻ, không rõ nguồn gốc nhiều người đã rước họa vào thân.

Mới đây hình ảnh một cô gái cầm một xấp khẩu trang y tế màu đen với khuôn mặt mọc chi chít mụn lên tiếng cảnh báo mọi người về tác hại của việc sử dụng khẩu trang y tế đen thùi lùi có nguốn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đã gây bão trên mạng.

 


Nổi đầy mụn ở mặt vì dùng khẩu trang y tế kém chất lượng

 

Cô gái viết status với nội dung cảnh báo như sau: “Mọi người né cái khẩu trang đen thùi lùi này ra nha. Bạn nào bán mình mình chẳng nhớ nữa, bán phải khẩu trang Trung Quốc cho mình. May đeo mới có 1 cái mà cái mặt đã nổi bậy bạ đeo hết hộp chắc mặt thẩy luôn quá. Cứ nghĩ khẩu trang y tế có màu đen lạ lẫm và trông xinh xắn thế này nên mùa về. Giờ mặt thấy ghê luôn. Cảnh báo nha share cho mọi người còn đề phòng”.

Sau khi hình ảnh cô gái được đăng tải rất nhiều bạn trẻ đã bình luận: “Ham lạ mắt lại rẻ tiền nên rước họa vào thân”. Trong khi đó nhiều người tỏ ra lo lắng, đồng cảm với cô gái trẻ khi hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc được bày bán khắp nơi từ cửa hàng tạp hóa cho đến lòng lề đường với giá sốc, chỉ vài ngàn đồng 1 chiếc.

Không chỉ có vậy những chiếc khẩu trang y tế siêu rẻ còn được rao bán trên mạng với những lời hung hô về sản phẩm như: “Sản phẩm Made in Viet Nam, có than hoạt tính lọc được vi khuẩn, không thấm nước, vò mạnh không rách…”. Nhiều người người phần vì ham rẻ phần vì thiếu hiểu biết nên vẫn mua những chiếc khẩu trang này về sử dụng.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, khẩu trang được bày bán ở vỉa hè được may từ chất liệu không rõ nguồn gốc, chưa được xử lý vô trùng, có thể là ổ chứa vi khuẩn, đe dọa sức khỏe người sử dụng. Thực tế, đã có không ít trường hợp ham rẻ mua khẩu trang y tế tiền nghìn rồi mất tiền triệu cũng không chữa khỏi bệnh.

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật – rởm

Ths.Bs Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM cho biết, khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng. Còn khẩu trang diệt khuẩn có nhiều kích cỡ khác nhau, ôm gọn được vùng mũi miệng, ngăn được các tác nhân gây bệnh có kích cỡ 1-10µm.

 


Khẩu trang rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn

 

Loại này được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại. Khẩu trang y tế được coi là vật tư y tế nên việc nhập khẩu, sản xuất phải theo đúng quy định của Nhà nước. Ngành y tế quản lý nhóm hàng này. Hiện nay nhiều loại khẩu trang được cho là khẩu trang y tế được bán ở nhiều nơi nhưng không ai kiểm soát, dẫn đến sự nhập nhằng, trà trộn khâu trang không rõ nguồn gốc.

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật - giả có hai cách, cách thứ nhất là đầu tiên ngâm khẩu trang vào nước. Khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Sau đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiếp bằng cách xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

Cách thứ hai, rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang. Sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang nhái, kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Đ.C
theo Công lý

Từ khóa: