Sự kiện hot
13 năm trước

Mùa thi là mùa… ăn nhanh

Không đủ thời gian về nhà ăn cơm nên thức ăn nhanh đã trở thành “cứu tinh” của teen.

Không đủ thời gian về nhà ăn cơm nên thức ăn nhanh đã trở thành “cứu tinh” của teen.

Điệp khúc "sáng bánh mì, tối mì gói"

Mùa thi đã gần kề, đồng nghĩa với việc các teen nhà mình phải “cắm rễ” ở các lớp học thêm ngay sau giờ tan trường. Để “cứu đói” khi không thể có “cơm ngon canh ngọt” mẹ nấu, các teen chỉ còn cách “nhờ cậy” những hàng quá bánh mì, gà rán, hamburger xung quanh.

Phương Nghi (lớp 12, THPT Trần Đại Nghĩa, TPHCM) bộc bạch: “Tan trường đã hơn 5h, lớp học thêm bắt đầu lúc 6h nên nếu chạy về nhà ăn cơm thì không kịp, mà mẹ thì phải rước nhóc em nên không thể mang cơm lên cho mình được. Ngày nào mình cũng ăn đại ổ bánh mì và uống một hộp sữa để dằn bụng. Nhiều khi tối phải thức khuya học bài nên mình “chén” thêm mì gói nữa".

Bánh mì rất được teen yêu thích

Thủy Tiên, học sinh trường THPT Gò Vấp (TP.HCM) thì lại thích những cửa hàng “fast food”. Cô bạn chia sẻ: “Một cái hamburger là đủ no cho 2 ca học thêm rồi. Bữa nào đói thì tớ “quất” thêm một miếng gà rán nữa”. Cũng như Phương Nghi, Tiên cho biết nhà mình lúc nào cũng có sẵn một thùng mì để… ăn đêm khi học bài.

Cơ thể “kêu cứu”

Có thể thấy, cứ vào giờ tan tầm là các xe bánh mì, những quán thức ăn nhanh tập trung rất đông học sinh của các trường xung quanh.

Những loại thức ăn này đều có chung đặc điểm là rất nhiều năng lượng và chất béo. Do đó, nặng bụng, tăng cân, nổi mụn, táo bón… là những hậu quả mà teen phải gánh chịu. Cô bạn Nghi nói với vẻ mặt buồn: “Ăn bánh mì rất “nóng” nên “đèn pin” cứ thi nhau mà mọc. Chưa được một tháng mà nào mụn bọc, mụn cám cứ chi chít cả mặt. Chắc thi xong là mình không dám gặp “bạn í” luôn quá!”

Đa số các teen thích đồ ăn nhanh

Một số  bạn thì “kêu khổ” vì sau khi học thi, chỉ số cân nặng tăng lên vùn vụt do ngày nào cũng nạp nhiều chất béo. “Thi xong là mình phải lập kế hoạch giảm cân ngay thôi! Bây giờ tụi bạn đã gọi mình là “heo” rồi đấy.” – Thủy Tiên “khóc ròng”.

Teen còn gặp phải vấn đề về tiêu hoá do khẩu phần ăn không hề có rau quả, đành phải nhờ đến… thuốc nhuận tràng. Không chỉ có thế, nhiều học sinh phải nhập viện cũng chỉ vì thức ăn tại các quán hàng rong quá mất vệ sinh, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của teen.

Eo tăng “số” vì ăn quá nhiều chất béo

Kết

Đành rằng thức ăn nhanh là cách “chữa cháy” nhanh nhất cho teen khi lịch học quá dày đặc, không có nhiều thời gian để nạp năng lượng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá mức. Thay vì ăn hamburger, bạn có thể chọn cơm có canh và rau củ cũng bán rất nhiều trong các cửa hàng. Còn khi ăn bánh mì, bạn có thể xin cô bán hàng thêm vài lát cà chua, dưa leo… và uống nhiều nước sau đó, nhất là nước ép trái cây.

Teen cũng nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, vitamin A, C có trong thịt, cá, trứng, rau xanh… để đầu óc luôn minh mẫn và làm bài tốt.

Đối với học sinh cuối cấp, thời gian này rất quan trọng vì ai cũng phải tập trung vào việc học chuẩn bị cho những kì thi. Các bạn nên chú ý vấn đề ăn uống để không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé!

Hoàng Lan

Từ khóa: