Sự kiện hot
12 năm trước

Mùa thi, mách teen 'ăn thông minh'

Tám “bí kíp” dưới đây sẽ giúp chúng mình ăn uống đúng cách để có sức khỏe tốt trong giai đoạn nước rút này.

Tám “bí kíp” dưới đây sẽ giúp chúng mình ăn uống đúng cách để có sức khỏe tốt trong giai đoạn nước rút này.

Bổ sung sắt và vitamin B

Đây là khoảng thời gian bạn cần “nạp” các loại vitamin và khoáng chất hơn bao giờ hết. Sắt, vitamin B là hai “trợ thủ đắc lực” giúp bạn cải thiện cả thể chất lẫn tinh thần trong những  ngày cam go này. Các loại thịt màu đỏ, ngũ cốc, rau cải… chứa hàm lượng sắt cao. Bên cạnh đó, vitamin B rất “dồi dào” trong trứng, lạc… Cá và các sản phẩm từ đậu tương, đậu nành cũng sẽ góp phần đáng kể trong việc giúp não bộ hoạt động “nuột” hơn. Teen đừng quên “để mắt” hơn tới chúng nhé.

Hạn chế dùng vitamin C "không tự nhiên"

Những trái cam, quýt không chỉ chứa vitamin C mà còn có rất nhiều chất xơ, Beta Carotin và nhiều khoáng chất khác. Đây là cách tốt nhất để “nạp” vitamin C thay vì sử dụng các loại thuốc nén dạng viên hoặc thực phẩm bổ trợ ăn kiêng như nhiều teen vẫn “tiện thể”. Nếu một hôm nào đó bạn phải “vùi đầu” ở thư viện, đừng quên “dắt túi” cho mình những loại đồ ăn vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng như táo, quýt đường, một vài thanh carot, mơ khô… nhé.

Ăn uống đều đặn

Với lịch học thêm dày đặc, teen hay mắc “bệnh” ăn vặt và “tiện đâu ăn đấy”, điều này không chỉ khiến chúng mình “cháy túi” mà sức khỏe còn ít nhiều bị ảnh hưởng. Đừng quên ăn các bữa một cách đều đặn, đúng giờ. Điều này sẽ giúp duy trì dưỡng chất và năng lượng cho bản thân. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa “cơn thèm” đồ ăn vặt như bim bim, kẹo gói… bởi chúng chẳng thể cung cấp thêm Calo cho tụi mình.

Chia nhỏ các bữa ăn

Chúng mình đã quá quen với việc “ngày ba bữa”, tuy nhiên, nếu để ý, teen sẽ thấy việc này khiến chúng mình “đuối” khá nhanh về cả thể chất lẫn tinh thần trong những ngày ôn thi vất vả. Tốt nhất, bạn hãy chia các “bữa ăn lớn” ra thành năm hoặc sau “bữa ăn nhỏ” mỗi ngày để giúp dạ dày “dễ thở” hơn. Đừng quên rằng, hàm lượng các chất phải luôn được cân bằng nhé: Bánh mỳ với chút pho mát và hoa quả tươi là một sự lựa chọn “nhẹ nhàng” nhưng rất tốt cho sức khỏe.

Ăn sáng đầy đủ

Bữa ăn sáng lúc nào cũng  “thiệt thòi” vì bị teen mình coi nhẹ hoặc bỏ qua. Nếu thời gian hạn hẹp, chúng mình có thể ăn ngũ cốc cùng sữa, hoa quả hoặc một loại rau nào đó; rất nhanh gọn mà vẫn cực đủ chất.

Tích cực ăn chuối

Trái cây là thực phẩm có thứ hạng cao trong “bảng xếp hạng” những đồ ăn tốt cho não, đặc biệt là chuối. Chúng sẽ giúp tụi mình tập trung hơn trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, các loại trái cây khác cũng là những sự lựa chọn không tồi bởi thành phần đường tự nhiên trong đó sẽ cung cấp cho teen cực nhiều năng lượng.

Lựa chọn những loại rau "giàu năng lượng"

Không phải tất cả các loại rau đều có hàm lượng chất giống nhau. Những loại rau càng tối màu sẽ càng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Ví dụ: Rau chân vịt sẽ cung cấp cho tụi mình nhiều chất hơn rau diếp. Một số loại rau khác rất đáng để ăn nhiều như: Ớt chuông, súp lơ, khoai tây ngọt…

Chọn đồ uống hợp lý

Hãy lựa chọn đồ uống một cách cẩn trọng, thay vì uống những thứ mình thích, teen nên uống những thứ tốt cho sức khỏe và trí não mình trong thời gian này. Các loại đồ uống chứa caffeine và quá nhiều đường nên được hạn chế hơn bao giờ hết. Uống quá nhiều cà phê sẽ khiến bạn trở nên dễ bị kích thích, cảm thấy trong người bồn chồn…vì thế hãy uống một lượng vừa phải: 450 miligam/ ngày là nhiều nhất. Các loại đồ uống khác nên được tụi mình “cưng” hơn là nước ép trái cây, sữa, trà xanh…

BB

Từ khóa: