Sự kiện hot
11 năm trước

NASA phát triển tàu vũ trụ năng lượng hạt nhân

Các nhà khoa học của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm một mô hình động cơ hạt nhân nhỏ, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các tàu vũ trụ trong tương lai.

Các nhà khoa học của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm một mô hình động cơ hạt nhân nhỏ, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các tàu vũ trụ trong tương lai.

Ảnh mô phỏng tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân

Mô hình động cơ hạt nhân được thiết kế dựa trên động cơ Stirling được phát minh vào thế kỷ 19 và đã được sử dụng ép khí nóng để đẩy piston. Ngoài ra, các kỹ sư của NASA cũng sử dụng công nghệ ống nhiệt được phát minh tại Los Alamos vào năm 1963.

Nhóm nghiên cứu thuộc NASA và Bộ Năng lượng Mỹ tin tưởng động cơ hạt nhân được thiết kế dựa trên công nghệ cũ có thể được sử dụng cho tàu vũ trụ để thực hiện những sứ mệnh thám hiểm xa hơn trong không gian.

Động cơ hạt nhân sẽ sử dụng pin uranium hạt nhân nặng khoảng 22,5kg để tạo ra sức nóng và sau đó được truyền tới 8 động cơ Stirling để tạo ra khoảng 500W năng lượng điện. Trong cuộc thử nghiểm mới đây, động cơ đã tạo ra được 24W, trong khi, các tàu vũ trụ thông thường cần khoảng từ 600W đến 700W.

“Ống nhiệt và động cơ Stirling được sử dụng trong cuộc kiểm tra này là một bộ phận có thể được sử dụng trong hệ thống tàu vũ trụ. Một hệ thống tàu vũ trụ có thể sử dụng nhiều bộ phận khác nhau để sản xuất khoảng 1KW điện”, tiến sĩ Marc Gibson, thuộc Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA, cho biết trên Daily Mail.

Với việc thử nghiệm thành công động cơ hạt nhân, NASA hy vọng có thể khám phá được toàn bộ Hệ mặt trời trong tương lai. Trong vài thập kỳ vừa qua, NASA đã dử dụng plutonium-238 để cung cấp năng lượng cho các tàu thăm dò sâu trong vũ trụ, bao gồm Voyager và Cassini – hiện đang quay quanh sao Thổ.

Nhưng từ đầu những năm 1980, Mỹ bắt đầu giảm sản xuất plutonium và tới năm 1992 chất plutionium-238 được ngừng sản xuất mới. Tàu thăm dò Curiosity đang thám hiểm sao Hỏa cũng sử dụng một lượng nhỏ plutonium.

Hà Hương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: