Sự kiện hot
11 năm trước

'Netbook chết là do iPad'

Xuất hiện vào cuối năm 2007, có thể nói rằng Netbook là dòng sản phẩm có tuổi thọ khá ngắn ngủi bởi nó đang dần đi tới bờ vực “tuyệt chủng”.

Xuất hiện vào cuối năm 2007, có thể nói rằng Netbook là dòng sản phẩm có tuổi thọ khá ngắn ngủi bởi nó đang dần đi tới bờ vực “tuyệt chủng”.

Mới đây hai nhà sản xuất nổi tiếng là Acer và Asus cũng đã dừng sản xuất các loại laptop cỡ nhỏ (các hãng khác đều đã nghỉ từ lâu). Điều này đồng nghĩa với việc năm 2013 chính là thời điểm đặt dấu chấm hết cho Netbook sau khoảng 5 năm tồn tại.

Thị trường Netbook có sự biến đổi cực lớn trong những năm vừa qua, thăng giảm một cách vô cùng nhanh chóng. Trong năm 2008 và 2009, những chiếc laptop cỡ nhỏ có cấu hình khiêm tốn, thời lượng pin khá rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Với số tiền bỏ ra chỉ khoảng 200 – 400 USD, bạn đã có thể sở hữu một thiết bị tiện dụng, có thể mang đi bất kỳ nơi đâu, vận hành được hầu hết mọi ứng dụng cần thiết trên laptop hay desktop. Phải nói rằng Netbook là sản phẩm tuyệt vời tại thời điểm kinh tế suy thoái lúc nó ra mắt, và nó đã thực sự thành công.

Thế nhưng sự thành công này kéo dài chẳng được bao lâu, từ khi chiếc iPad được Apple giới thiệu năm 2010 kéo theo sự phát triển như vũ bão của dòng sản phẩm máy tính bảng, Netbook nhanh chóng bị cả thế giới “ghẻ lạnh” và theo đó là doanh số thụt giảm nhanh chóng.

Nhiều người sẽ cho rằng Netbook và tablet là 2 dòng sản phẩm hoàn toàn khác nhau, cả về hình thức bên ngoài, thiết kế máy, hệ điều hành chúng sử dụng và các ứng dụng được sử dụng nên không thể so sánh với nhau. Thế nhưng chúng có một điểm chung hết sức quan trọng: đều là những thiết bị điện toán di động có giá thành vừa phải, có thể vận hành trong thời gian dài sau mỗi lần sạc.

Một số nhà sản xuất Netbook đã cố gắng giải quyết tình thế bằng cách khởi động dòng sản phẩm mới có tên là Smartbook: cũng là một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn nhưng thay vì sử dụng chip AMD hay Intel với tập lệnh x86, họ sẽ dùng chip ARM như smartphone. Thoạt nghe thì có vẻ rất hay, nhưng rồi mọi thứ đều sụp đổ khi iPad được giới thiệu tới người sử dụng.


iPad - sát nhân giấu mặt đã triệt hạ Netbook.

Cách thức vận hành của những chiếc tablet với màn hình cảm ứng trực quan hơn rất nhiều so với netbook, các hệ điều hành di động cũng đã tối ưu và kho ứng dụng dành cho máy tính bảng cũng rất phong phú đa dạng, chưa kể tới nhiều dịch vụ điện toán đám mây cung cấp các công cụ văn phòng tiện lợi như Google doc, Microsoft Office 365.

Nhìn chung máy tính bảng không những nhỏ gọn tiện lợi hơn mà còn có thể thay thế laptop cỡ nhỏ trong hầu hết mọi nhu cầu phổ thông. Netbook chỉ còn hữu dụng đối với những người buộc phải sử dụng phần mềm chạy trực tiếp trên Windows mà thôi.

Theo Genk

Từ khóa: