Sự kiện hot
11 năm trước

Nếu không báo cáo, sàn giao dịch BĐS sẽ bị đóng cửa

Dantin - Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ báo cáo về tình hình triển khai dự án bất động sản (BĐS) và tình hình giao dịch BĐS.

Dantin - Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ báo cáo về tình hình triển khai dự án bất động sản (BĐS) và tình hình giao dịch BĐS.

Chủ đầu tư cũng như sàn giao dịch các dự án phát triển nhà ở, đầu tư xây dựng khu đô thị mới; trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê, khách sạn, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng... đều thuộc diện phải báo cáo. Chủ đầu tư các dự án bất động sản phải thực hiện các báo cáo về giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tình hình triển khai, kinh doanh tại dự án định kỳ hằng tháng, hằng quý và hằng năm về Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng.

Vào các ngày 25 hàng tháng, các sàn giao dịch BĐS phải báo cáo về tình hình giao dịch mua bán đối với nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở (kể cả mua bán nhà hình thành trong tương lai) về Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố và Bộ Xây dựng. Các giao dịch cho thuê nhà ở, mặt bằng kinh doanh, văn phòng cho thuê, cho thuê đất mặt bằng sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp... cũng phải báo cáo.

*Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo với UBND TP. Hà Nội về việc phối hợp với các ban, ngành liên quan hoàn thành việc xây dựng chỉ số giá BĐS năm 2012, để tiếp tục triển khai việc xây dựng và công bố chỉ số giá BĐS năm 2013.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các chỉ số giá BĐS nhóm căn hộ chung cư trung cấp trên địa bàn Thủ đô trong quý 4/2012 đều giảm so với trước. Trong đó, quận Hà Đông giảm mạnh nhất tới 11%, tiếp đến là quận Cầu Giấy giảm 8%, huyện Từ Liêm giảm 4%, quận Đống Đa giảm 2%. Duy chỉ có nhóm căn hộ chung cư cao cấp của quận Cầu Giấy tăng 1% so với quý trước.

Theo Sở Xây dựng, năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng chỉ số giá BĐS ở 4 quận gồm: Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông và 2 huyện: Hoài Đức, Từ Liêm. Theo đó, hai loại hình sản phẩm là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong các dự án phát triển nhà ở sẽ được xây dựng chỉ số.

Dữ liệu để xây dựng chỉ số giá BĐS ở các quận trên sẽ được lấy căn cứ từ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực BĐS. 

  Thùy Dung

Từ khóa: