Sự kiện hot
6 năm trước

Ngân hàng trung ương Anh có thể phát hành tiền ảo ‘kiểu bitcoin’ ngay đầu năm 2018

Trước sức hấp dẫn của thị trường tiền ảo hiện nay, ngân hàng trung ương Anh (BOE) có thể ban hành một loại tiền ảo riêng tương tự như bitcoin ngay đầu năm 2018.

Một đơn vị nghiên cứu do BOE thành lập vào tháng 2/2015 đang lên kế hoạch “trình làng” đồng tiền ảo mới được liên kết với đồng bảng Anh và kết quả sẽ được báo cáo lại trong vòng 12 tháng tới, Telegraph trích lời của một phát ngôn viên BOE cho biết.

Nếu được chấp thuận, đồng tiền ảo của BOE sẽ mở đường cho một cuộc cách mạng mới có thể gây chấn động tới toàn bộ hệ thống ngân hàng bán lẻ của nước này. Bởi, đồng tiền ảo của BOE cho phép người dân Anh lưu giữ tiền dưới dạng tiền điện tử ngay tại ngân hàng trung ương mà không cần đến một ngân hàng bán lẻ nào. Các giao dịch tiền lớn, như mua nhà, có thể thực hiện trong chưa đầy 1 giây.

Ngân hàng trung ương Anh có thể phát hành tiền điện tử riêng ‘kiểu bitcoin’ ngay đầu năm 2018. (Ảnh: Bloomberg)

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, BOE đang chạy thử nghiệm công nghệ phục vụ các giao dịch điện tử, một công nghệ mà bitcoin và các đồng tiền ảo khác cũng đang sử dụng.

Khác với bitcoin hay các tiền ảo khác, đồng tiền ảo của BOE sẽ bị áp tỷ giá cố định đối với bảng Anh và chịu sự kiểm soát của ngân hàng trung ương. Nói cách khác, đồng tiền ảo này sẽ ít biến động hơn bitcoin.

Hơn nữa, Thống đốc BOE Mark Carney cho biết cũng sẽ ban hành quy định hạn chế sử dụng đồng tiền này để giao dịch giữa các ngân hàng trung ương nếu được hội đồng ngân hàng trung ương chấp thuận.

Trước kỳ nghỉ Giáng Sinh, ông Carney cho biết đã đàm phán với các ngân hàng trung ương khác về việc ban hành tiền ảo và các bên sẽ tiếp tục nhóm họp lại trong tháng 1 này.

Oanh Oanh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: