Sự kiện hot
12 năm trước

Ngành BĐS nói về "quý thảm hại nhất năm"

Theo CBRE Việt Nam, trái với thời điểm quý 4 những năm trước, thị trường nhà ở Hà Nội đang chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch thành công.

Theo CBRE Việt Nam, trái với thời điểm quý 4 những năm trước, thị trường nhà ở Hà Nội đang chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch thành công.

Thông thường, quý 4 hằng năm là thời điểm có tỷ lệ mở bán lớn nhất nhưng điều này lại trái ngược hẳn với năm nay, có thể nói quý 4 năm 2011 chứng kiến sự “thảm hại” nhất của thị trường bất động sản Hà Nội kể từ đầu năm.

Báo cáo của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) cho thấy, nguồn cung căn hộ trong quý 4 vừa qua chỉ có 4.500 căn, khá khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011. Không kể hai dự án lớn là Royal City và Times City, nguồn cung mới của cả năm 2011 đạt 17.000 căn, tương đương nguồn cung mới của mỗi năm 2009 và 2010.

Trong quý 4, thị trường trầm lắng khiến các dự án chào hàngcó mức giá phải chăng với 45% số căn hộ được chủ đầu tư chào bán tại mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Để kích cầu, các hình thức khuyến mại được các chủ đầu tư triển khai rộng rãi, từ bốc thăm may mắn, ưu đãi với khách hàng thanh toán sớm... Thậm chí, trong quý đã xuất hiện một số trường hợp chiết khấu rộng rãi lên tới 20% trên toàn dự án.

Qúy 4/2011 được coi là thời điểm "thảm hại" nhất của thị trường bất động sản Hà Nội trong năm. Ảnh: Minh Tùng.

Giá chào bán thứ cấp giảm trên tất cả các phân khúc thị trường lên tới 3,5% so với quý trước và 4% so với cả năm. Giá giảm khá sâu trong quý 4, chiếm gần hết mức giảm giá của cả năm 2011.

Căn hộ hoàn thiện giữ giá tốt hơn so với các căn hộ đang xây dựng khi ghi nhận mức giảm 1% so với năm trước trong khi các căn hộ đang xây dựng giảm đến 7%.

Ông Lê Bích Sơn, chuyên viên của CBRE, cho hay, nghiên cứu trên một số ít ngân hàng cho thấy tình hình tài chính của người mua nhà trở nên xấu đi rõ nét vào thời điểm cuối năm. Tỷ lệ các khoản vay mua nhà quá hạn thanh toán lên tới 10% cuối năm 2011, trong khi con số này chỉ là 5% hồi đầu năm, vượt xa ngưỡng an toàn 3%.

Mặc dù vậy, CBRE cũng nhận định, so với thời điểm năm 2008, giá cả cuối năm 2011 vẫn tăng tới 76% với phân khúc bình dân, 43% với phân khúc trung cấp, 20% với phân khúc cao cấp và 5% với phân khúc hạng sang.

Theo CBRE Việt Nam, tình hình kinh tế khó khăn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt vốn mua nhà hiện tại. Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ cũng khiến người vay khó tiếp cận các hình thức tái cấp vốn hoặc đảo nợ. Những người kinh doanh bất động sản cũng không thể quay vòng vốn vì không thể thanh lý tài sản trước tình hình thị trường trầm lắng.

Minh Tùng
Theo Dat Viet


Từ khóa: